เรื่องราวชีวิตของ Evan สะท้อนปัญหาความรุนแรง-กลั่นแกล้งในโรงเรียน นำไปสู่เหตุสะเทือนขวัญ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา มูลนิธิ Sandy Hook Promise ได้ปล่อยหนังสั้นเรื่อง Evan เล่าถึงเด็กหนุ่มคนหนึ่งชื่อว่า อีวาน ที่ใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กมัธยมปลายคนอื่นทั่วไป ทุกๆ วันต้องไปโรงเรียน เรียนหนังสือ แล้วก็กลับบ้าน

วันหนึ่ง ขณะที่เขานั่งอยู่ในห้องสมุด เขาก็เขียนอะไรบางอย่างลงไปบนโต๊ะของห้องสมุด แน่นอนว่านั่นเป็นเพียงกิจกรรมแก้เบื่อของเขาเท่านั้น แต่นั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์บางอย่าง

 

 

หลายวันต่อมาเขากลับมาห้องสมุดอีกครั้ง และพบว่ามีคนตอบข้อความที่เขาเขียนบนโต๊ะนั้นด้วย

 

หลังจากนั้น เขากับคนปริศนาก็เขียนข้อความตอบโต้กันไปมาอยู่เสมอ เขาไม่รู้ว่าเธอหรือเขาคือใคร แต่นั่นกลายเป็นความตื่นเต้นครั้งใหม่ในชีวิตของเขา

 

แต่แล้วความสนุกก็อยู่ได้ไม่นาน วันปิดเทอมก็มาถึง ห้องสมุดถูกปิด นั่นหมายความว่าเขาอาจไม่ได้คุยกับคนปริศนาคนนั้นอีกต่อไปแล้ว

 

แต่ขณะที่เขากำลังจะกลับบ้านนั่นเอง เขาก็ได้พบกับคนปริศนาคนนั้น และดูเหมือนว่าเธอจะเป็นผู้หญิงที่สวยซะด้วยสิ แต่เรื่องราวมันจะจบสวยๆ ง่ายๆ แบบนี้เหรอ?

 

อยากให้ชมเรื่องราวชีวิตของ Evan แล้วคุณอาจจะตระหนักถึงปัญหาความเครียดที่สะสมอยู่ในโรงเรียนมากขึ้น…

 

เอาล่ะ ดูจบแล้วเรามาคุยกันดีกว่า ใครที่ยังไม่ได้ดูคลิปด้านบนก็ไปดูให้จบก่อนนะ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นประเทศที่มีการซื้อขายและพกปืนได้อย่างอิสระเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แม้ผู้สนับสนุนการอนุญาตพกปืนเหล่านี้จะให้เหตุผลเรื่องการป้องกันตัวเอง แต่สหรัฐอเมริกาก็มีก็มีผู้เคราะห์ร้ายจากอาวุธปืนมากติดอันดับโลกเลยทีเดียว

โดยเว็บไซต์ Smart Gun Laws เปิดเผยว่าในแต่ละวัน จะมีเยาวชนอายุไม่เกิน 24 ปีเสียชีวิตจากอาวุธปืนประมาณ 18 คน คิดเป็น 38 เปอร์เซ็นจากผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนทั้งหมด

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเด็กอีกประมาณ 1.39 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ครอบครองอาวุธปืน

 

 

ขณะเดียวกัน ปัญหาการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาก็ยังคงรุนแรงอยู่เสมอ โดยสถิติจากองค์กร National Bullying Prevention Center รายงานว่า เด็ก 1 ใน 4 เคยผ่านประสบการณ์การถูกแกล้งภายในโรงเรียนมาแล้ว

ซึ่งเด็กเหล่านี้มีแนวโน้นที่จะก่อเหตุความรุนแรงสูง และยิ่งพวกเขาสามารถหาปืนได้อย่างง่ายดาย ก็อาจนำไปสู่โศกนาฏกรรมก็เป็นได้

 

 

และเพื่อเป็นการป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมเหล่านั้น ทาง Sandy Hook Promise ได้แนะนำให้ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลให้ทั่วถึง อย่างเช่นเด็กที่อยู่ในคลิป

ถ้ามีคนสังเกตุเห็นเขาก่อนและให้ความช่วยเหลือ เขาอาจไม่กลายเป็นคนที่เราเห็นอย่างในคลิปก็เป็นได้

ที่มา Sandy Hook Promisepacersmartgunlaws

Comments

Leave a Reply