นักวิทยาศาสตร์เผย พื้นที่ “สกปรกที่สุด” บนเครื่องบิน แท้จริงแล้วมีที่ไหนกันบ้าง??

ทุกวันนี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ด้วยความเร็วและความสะดวกสบาย เครื่องบินจึงกลายเป็นหนึ่งในยานพาหนะหลักที่เราใช้ในการเดินทางไปมาทั้งในและนอกประเทศ แน่นอน ด้วยปริมาณผู้โดยสารนับพันๆ หมื่นๆ คนในแต่ละปี ทำให้บนเครื่องบิน มีสถานที่สกปรกๆ อยู่หลายต่อหลายที่

 

หลายท่านอาจคิดว่าที่สกปรกที่สุดบนเครื่องบินคือห้องน้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเช่นนั้นจริงๆ หรือ!?

 

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยออกมาแล้วว่า มีพื้นที่ใดบนเครื่องบินบ้าง ที่มีเชื้อโรคอยู่มากที่สุด เพื่อนๆ จะเดาถูกกันหรือเปล่า เราลองไปชมกันเลย

 

1.บริเวณหน้าจอสัมผัส

ไม่ว่าใครที่นั่งที่คุณตรงนั้น ต้องเอื้อมมือไปแตะเสมอ ลองจินตนาการดูได้ว่ามันจะมีเชื้อโรคมากมายขนาดไหน

 

2. นิตยสารบนเครื่องบิน

คุณเคยสังเกตรึเปล่าว่านิตยสารที่วางอยู่ในช่องเก็บของด้านหน้ามันอยู่มานานแค่ไหนแล้ว แล้วลองนึกว่ามีกี่คนที่หยิบมันขึ้นมาดูเวลาไม่มีอะไรทำ เชื้อโรคมันจะมากมายขนาดไหน

 

3. ห้องน้ำ

อันนี้คงไม่ต้องบรรยาย เพราะห้องน้ำมันย่อมเต็มไปด้วยแบคทีเรียอยู่แล้ว

 

4. ถาดวางของ

ผู้โดยสารทุกท่านเวลากินอาหารก็ต้องกางเจ้าถาดนี้ลงมา แน่นอนว่ามันต้องผ่านเศษอาหารนานาชนิดมาแล้ว และเศษอาหารเหล่านี้แหละ คือแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียชั้นยอด

 

5. ช่องเก็บของ

จริงๆ ถ้ามันเป็นช่องเก็บของก็คงไม่เป็นอะไรมาก แต่ดูเหมือนว่าคนทั่วไปจะใช้มันในฐานะถังขยะส่วนตัวระหว่างรอพนักงานมาเก็บมากกว่า ดังนั้นคราบสกปรกจากเศษอาหารต่างๆ ต้องเพียบอย่างแน่นอน

 

ทางเว็บไซต์ Business Insider แนะนำว่า เวลาอยู่บนเครื่องบิน ท่านพยายามอย่าใช้ของที่ท่านไม่ต้องการใช้ และควรพกผ้าเช็ดมือฆ่าเชื้อโรคหรือน้ำยาล้างมือติดตัวไปด้วย

 

และที่ควรที่สุดคือ ใช้งานอุปกรณ์ของตัวเอง จะได้ลดความเสี่ยงในการรับได้รับแบคทีเรียจากสิ่งของต่างๆ บนเครื่องบิน

 

แม้ว่าบางอย่างจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การรับรู้ว่าส่วนไหนที่มีความสกปรกกว่าที่เราคิดบ้าง ก็ช่วยเปิดหูเปิดตาได้อย่างดีนะ ^^

ที่มา Business Insider

Comments

Leave a Reply