รู้จัก “หม่าล่า” ของกินฮิตสุดในเชียงใหม่วินาทีนี้ ที่คนกรุงเทพอาจจะงง.. มันคืออะไรกันแน่!?

ตอนนี้ถ้าถามว่าอาหารชนิดไหนกำลังเป็นที่นิยมที่สุดในแถบภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงใหม่ เชียงรายล่ะก็ หลายๆ คนจะต้องคิดถึง “หม่าล่า” ขึ้นมาเป็นอย่างแรกๆ แน่นอน เพราะไม่ว่าจะไปตรงไหนของเมือง ก็จะเจอร้านขายหม่าล่าตั้งอยู่อย่างน้อยๆ หนึ่งร้าน

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ เลยจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับการอาหารชนิดนี้ ว่าจริงๆ แล้วความเป็นมาของมันเป็นอย่างไรกันแน่ เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลยดีกว่า!!

 

 

คำว่า “หม่า” แปลว่า “ชา”  ส่วนคำว่า “ล่า” แปลว่า “เผ็ด” ดังนั้น “หม่าล่า” จึงหมายถึงอาหารที่ทั้งเผ็ดทั้งชา หม่าล่าจริงๆ แล้วเป็นสูตรเครื่องเทศที่มาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน ลักษณะเหมือนพริกป่นในไทยนี่แหละ

แต่เขาจะใช้เครื่องเทศที่เรียกว่า “ฮวาเจียว” เป็นส่วนผสม ซึ่งเจ้าเครื่องเทศชนิดนี้เองที่ทำให้เกิดอาการชาในปากของเรา

สำหรับชาวจีนแล้ว หม่าล่าสามารถนำไปกินกับทุกอย่างได้ ตั้งแต่ต้ม ผัด ย่าง โดยพวกเขานิยมรับประทานกับเนื้อแกะ เพราะหม่าล่าสามารถดับกลิ่นสาบของเนื้อแกะได้อย่างดีเยี่ยม

 

หน้าตาของ “ฮวาเจียว” 

 

 

ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นี้เอง ทำให้ภายหลังได้มีการนำหม่าล่าเข้ามาขายในประเทศไทย โดยเริ่มจากจังหวัดเชียงราย ก่อนจะค่อยๆ ฮิตมายังจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งในประเทศไทยนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างจากจีนตรงนี้ว่า เราเน้นปิ้งย่างอย่างเดียวเท่านั้น และมีการนำเนื้อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เนื้อวัว เครื่องใน หมึก มาย่างแล้วปรุงด้วยเครื่องหม่าล่า ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์และสูตรการหมักเนื้อที่แตกต่างกันออกไป

 

ขอบคุณภาพจากร้าน หม่าล่า 4 แยก จังหวัดเชียงใหม่

 

ทำไมถึงเป็นที่นิยม!?

ถามว่าทำไมหม่าล่าจึงเป็นที่นิยมในหมู่ชาวเชียงใหม่ คงต้องบอกว่าเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งอาหารปิ้งย่าง ที่เราสามารถเห็นร้านหมูกระทะได้แทบทุกมุมเมือง และยิ่งหม่าล่าเป็นอาหารรสชาติที่ค่อนข้างแปลกใหม่ แถมยังสามารถกินแกล้มกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกอะไรที่หม่าล่าจึงฮิตระเบิดขนาดนี้

 

ขอบคุณภาพจากร้าน หมาล่า 4 แยก จังหวัดเชียงใหม่

 

ความรู้สึกส่วนตัวหลังจากได้รับประทาน

สำหรับ #เหมียวอ๊อดโด้ ได้ลองลิ้มชิมหม่าล่ามาสองสามร้านแล้ว บอกเลยว่าทั้งแปลกทั้งอร่อยดี ซึ่งจริงๆ แล้วหม่าล่านั้นแทบไม่มีรสชาติ มีเพียงแต่ความเผ็ดชาเท่านั้น ความอร่อยส่วนใหญ่จะอยู่ที่การหมักเนื้อของแต่ละร้านมากกว่า ก็ต้องลองไปชิมกันให้รู้ว่า ตัวเองชอบเนื้อของร้านไหนมากกว่ากันเนาะ

 

ขอบคุณภาพจากร้าน หม่าล่า 4 แยก จังหวัดเชียงใหม่

 

 

สำหรับช่วงปีใหม่นี้ที่ใครมีแผนที่จะมาเที่ยวเชียงใหม่ อย่าลืมหารับประทานกันได้นะฮะ รับรองว่าอร่อย จนหยุดไม่อยู่แน่นอน ^^

ที่มา&รูปภาพ openrice, หม่าล่า 4 แยก

Comments

Leave a Reply