คุณปู่ชาวอังกฤษ ผู้สร้างสวนขวดระบบนิเวศปิด ไม่ต้องรดน้ำมานานกว่า 46 ปี

คุณปู่ David Latimer ชาวอังกฤษวัย 83 ที่ทำการปลูกสวนในขวดแก้วขนาดยักษ์ความจุประมาณ 10 แกลลอนมาตั้งแต่ปี 1960 และปล่อยให้มันเติบโตขึ้นมาเองจนอัดแน่นเต็มขวด!!

 

 

เจ้าต้นไม้นั้นมีอายุประมาณ 56 ปี และเขารดน้ำมันเพียงครั้งเดียวเท่านั้นตั้งแต่ Ted Heath เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ และ Richard Nixon เป็นประธาณาธิบดีสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงปี 1972

ยคุณปู่เล่าว่าที่ต้องทั้งหมดที่เขาทำก็เพียงแค่นำมันไปตากแดดทุกวันเท่านั้น “จะต้องใช้หน้าต่างที่มีความสูงประมาณ 1.8 เมตร ถึงจะสามารถวางเจ้าขวดนี้ไว้ได้”

“ผมแทบจะไม่ต้องดูแลอะไรมันมากมายนัก และตั้งแต่การรดน้ำมันในครั้งแรก ผมก็ไม่ได้รดน้ำให้มันอีกเลย เพราะมันมีระบบนิเวศของมันเอง และค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มขวด”

 

 

โดยทางเว็บไซต์ Dailymail ได้ให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่ว่าทำไมเจ้าต้นไม้ถึงสามารถเติบโตได้ในขวด แม้จะไม่ได้รดน้ำก็ตาม…

 

เนื่องจากว่าพื้นที่ว่างในขวดนั้นช่วยสร้างระบบนิเวศเป็นของตัวเอง ที่ต้นไม้สามารถทำการสังเคราะห์แสงและทำการรีไซเคิลสารอาหารของมันไปเรื่อยๆ

สิ่งที่ต้องทำเพียงอย่างเดียวก็คือการนำมันไปโดนแสงแดด เพื่อให้มันสามารถทำการสังเคราะห์แสงได้

และกระบวนการผลิตสารอาหารของมันก็จะหมุนวนไปเรื่อยๆ ตอนกลางวันก็สังเคราะห์แสงปล่อยออกซิเจนออกมา และตอนกลางคืนก็จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (จากนั้นก็ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาใช้ในกระบวนการสังเคราะห์แสง)

เช่นเดียวกันกับน้ำที่ถูกรดมาในครั้งแรก รากของต้นไม้จะทำการดูดซับน้ำเข้าไป จากนั้นก็จะปล่อยมันขึ้นไปสู่อากาศ แต่เนื่องจากว่าพื้นที่ในขวดที่มีอยู่อย่างจำกัด จะทำให้ไอน้ำที่ถูกปล่อยออกมาในอากาศนั้นควบแน่จนกลายเป็นหยดน้ำและไหลลงไปสู่รากของมันอีกครั้ง

 

 

ซึ่งคุณปู่ก็บอกว่าเขาจะทำการส่งต่อเจ้าขวดนี้ให้กับลูกๆ หลานๆ ของเขาหลังจากที่จากโลกนี้ไปแล้ว แต่ถ้าพวกเขาไม่ต้องการก็จะมอบมันให้กับ ศูนย์เกี่ยวกับพืชพรรณ Royal Horticultural Society ต่อไป

 

ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวอันน่าทึ่ง ที่ทำให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์แบบไหน พวกมันก็สามารถเติบโตขึ้นมาได้ และอยู่รอดได้ด้วยตัวของพวกมันเอง


ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply