10 อาหารทรงคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ใช่แค่คน แต่ดีต่อสุขภาพ ‘สุนัข’ อีกด้วย!!

#เหมียวบ็อบ เชื่อว่าสำหรับใครก็ตามที่กำลังเป็นลูกพี่ของน้องหมาทั้งหลาย สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะหยิบยื่นให้แก่พวกมัน ก็คือการดูแลเอาใจใส่ให้มันมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกาย และใจ รวมไปถึงการหุงหาอาหารให้เหล่าน้องหมาได้กินดี อยู่ดี

ด้วยเหตุนี้เอง เราจะขอเอาใจคนรักน้องหมาทั้งหลาย พาไปรู้จักกับ 10 อาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ จากเว็บไซต์ iheartdog แต่ละอย่างเรียกได้ว่าคนกินได้ หมากินดี แฮปปี้กันถ้วนหน้า~

(แน่นอนว่าทุกอย่างมีทั้งข้อดี แต่การกินมากเกินไปก็เป็นข้อเสียเช่นกัน แม้จะมีประโยชน์ ก็ไม่เหมาะกับเป็นอาหารจานหลักทุกวันหรอกนะ)

 

1. เนยถั่ว

เนยถั่วที่ดีที่สุดสำหรับน้องหมา คือเนยถั่วแบบไม่มีรสเค็ม และไม่ผสมสารสร้างความหวานไซลิทอล ถ้าหากว่าปลอดภัยจากสองสิ่งที่กล่าวมาละก็ รับประกันได้เลยว่าน้องหมาของคุณจะได้รับสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน ไขมันดี ไนอาซิน วิตามินบี และวิตามินอี

 

2. แครอท

จัดว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ และวิตามินเอ อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย เรียกได้ว่าหยิบยื่นแครอทให้น้องหมาเราเคี้ยวเล่น นอกจากจะได้สารอาหารแล้ว ยังเป็นผลดีต่อการบริหารกล้ามเนื้อส่วนกรามด้วยเช่นกัน

ถ้าหากว่าเจ้าหมาที่บ้านของคุณประสบปัญหาอ้วนน้ำหนักเกิน จนเสี่ยงต่อการเป็นโรคละก็ จะนำแครอทมาเป็นขนมก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

 

3. โยเกิร์ต

เป็นอีกอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย แต่สำหรับน้องหมาแล้ว เราอาจจะต้องเลือกโยเกิร์ตแบบที่ไม่แต่งรส ไม่หวานมากเกินไป และมีไขมันต่ำแทน รับประกันเลยว่าจะหมาน้อย หรือหมาใหญ่ เมื่อทานแล้วจะได้รับ โปรตีน แคลเซียม พร้อมกับเสริมสร้างสุขภาพระบบการย่อยอาหารไปในตัว

 

4. ฟักทอง

อีกหนึ่งผลไม้ที่เหมาะกับน้องหมาเป็นที่สุด อุดมไปด้วยวิตามินเอ และไฟเบอร์ ไม่สำคัญว่าจะให้ลูกรักของเรากินแบบสุก หรือดิบ อีกทั้งยังเปี่ยมไปด้วยประโยชน์สำหรับน้องหมาที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายด้วยนะ

 

5. แซลมอน

เชื่อว่าเป็นของโปรดของใครหลายคน โดยเฉพาะถ้าให้น้องหมาเราทาน รับรองว่าพวกมันจะได้รับโอเมก้า 3 คู่กับกรดไขมันไปแบบเต็มๆ แต่ข้อควรระวังคือ เราควรทำให้สุกก่อนที่จะเอาให้น้องหมากินนะจ๊ะ

 

6. ไข่

ไม่ว่าจะแบบสุก หรือดิบ ก็เป็นประโยชน์ต่อน้องหมาทั้งนั้น ถ้าหากว่าจะเสิร์ฟไข่ดิบละก็ อย่าลืมเสิร์ฟพร้อมเปลือกมันด้วยละ เพราะสำหรับน้องหมาแล้ว เปลือกไข่จัดว่าเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วย ไบโอติน โปรตีน และซิลีเนียม แต่สิ่งสำคัญต้องไม่ลืมว่า ห้ามปรุงรสโดยเด็ดขาด

 

7. โอ๊ทมีลล์

เชื่อว่ามีหลายคนที่เคยให้น้องหมาที่บ้านกินโอ๊ทมีลล์เป็นอาหาร โดยเฉพาะน้องหมาที่ไม่คุ้นเคยกับเมล็ดธัญพืช โอ๊ทมีลล์จัดว่าเป็นอีกตัวเลือกที่นอกจากจะเต็มไปด้วย วิตามิน และเกลือแร่แล้ว  ยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารอีกต่างหาก ดีต่อสุขภาพสุดๆ

 

8. สาหร่ายโนริ

เป็นสาหร่ายชนิดเดียวกับที่ใช้ห่อซูชิ หรือเอามากินเล่นกันนั่นแหละ อุดมไปด้วยทั้งไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามีนอี แถมยังไม่พอ คลอโรฟิลด์จากสาหร่าย จะช่วยเข้าไปเสริมสร้างการทำงานของเมตาบอลิซึ่ม ซึ่งส่งผลให้หมาน้อยของคุณมีรูปร่างที่สวยงาม

 

9. ผักชีฝรั่ง

สำหรับสุนัขของใครที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นปากรุนแรงละก็ ให้นำผักชีฝรั่งมาหั่นซอยๆ แล้วผสมลงไปในอาหารของมัน หลังจากที่มันได้ทานเข้าไปแล้ว กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ก็จะไม่กวนใจอีกต่อไป แถมยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และแคลเซียมอีกด้วย

 

10. น้ำมันมะพร้าว

เราต่างทราบกันดีว่า น้ำมันมะพร้าว เป็นวัตถุดิบแสนเลิศรสที่เอาไปประยุกต์ได้สารพัดหลายสิ่งอย่าง แล้วทราบมั้ยว่าน้ำมันมะพร้าวยังดีต่อสุขภาพของน้องหมาอีกด้วยนะ ให้นำไปผสมกับอาหารของเจ้าหมา เพียงเท่านี้มันก็จะได้รับสารอาหารที่ประกอบไปด้วย โมโนกลีเซอไรด์ มอโนลอริน และโปรตีนแบบเน้นๆ

 

ใครที่กำลังมองหาอาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์หลากหลายชนิด เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องหมาละก็ เราขอแนะนำเลยจ้า…

ที่มา: iheartdogs

Comments

Leave a Reply