ใครว่าหอยทากไม่สู้? เผยช่วงจังหวะ หอยทากต่อสู้ด้วงดิน ป้องกันตัวเองได้ ไม่ยอมแพ้

ปกติเราเห็นหอยทาก เราก็อาจคิดว่ามันเป็นสัตว์ที่ไม่น่าจะมีพิษมีภัยอะไร เพราะตัวมันเองก็แสนจะบอบบาง แถมยังเดินช้าเสียยิ่งกว่าอะไรดีซะอีก แต่รู้หรือไม่ จริงๆ แล้วเจ้าหอยทากพวกนี้ก็ป้องกันตัวเองได้ด้วยนะ

สำหรับวิธีการป้องกันตัวเองของหอยทากเหล่านี้ คือการใช้กระดอง (ที่ดูเหมือนจะเปราะบาง) ของพวกมัน ป้องกันตัวเองจากนักล่าที่พยายามเข้ามาทำร้าย หลายคนอาจสงสัยว่ามันทำยังไง?

 

 

คลิปดังกล่าวเป็นหนึ่งในงานวิจัยที่ชื่อว่า Parallel evolution of passive and active defence in land snails ของนักวิทยาศาสตร์สามท่านได้แก่ Yuta Morii ,Larisa Prozorova, และ Satoshi Chiba

พวกเขาได้จับหอยทากและด้วงดิน สองสิ่งมีชีวิตที่เป็นศัตรูกันโดยธรรมชาติ มาอยู่ในกล่องปิดตาย เพื่อสังเกตพฤติกรรมว่าพวกมันจะทำอย่างไร

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ขณะที่ด้วงดินพยายามเข้ามาโจมตี หอยทากก็ใช้กระดองของมันในการตอบโต้ไป หลังจากพยายามอยู่พักใหญ่ๆ สุดท้าย ด้วงดินก็ต้องยอมแพ้ และต่างคนต่างอยู่กันไป

 

“เห็นได้ชัดว่าวิวัฒนาการของกระดองส่งผลต่อพฤติกรรมการป้องกันตัวของพวกมัน อย่างไรก็ตามหอยทากตัวนี้ค่อนข้างเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งหากเป็นสายพันธ์ุที่เล็กกว่านี้ คงเสร็จเจ้าด้วงดินไปแล้ว”  Yuta Morii กล่าว

 

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยนะเนี่ย ว่าหอยทากป้องกันตัวเองแบบนี้ได้ เรียกว่าเป็นความรู้ใหม่จริงๆ

 

ที่มา gizmodo

Comments

Leave a Reply