“ขอบคุณนะ” สามีญี่ปุ่นได้เห็นความเหนื่อยของภรรยา การเป็นแม่บ้าน ไม่ได้สบายอย่างที่คิด

หลายๆ คนอาจเคยมีความคิดว่า การเป็นแม่บ้านนั้นสบาย เพราะไม่ต้องออกไปทำงานที่ไหน ผิดกับสามีที่เป็นคนออกไปหาเลี้ยงครอบครัว ต้องทำงานหนักกว่าแน่ๆ… แต่นั่นเป็นเรื่องจริง? หรือเป็นแค่ความคิดของเราเท่านั้น?

ถ้าหากอยากจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว ใครเป็นผู้ที่รู้สึกเหนื่อยมากกว่ากัน สั้นกึ่งสารคดีจากประเทศญี่ปุ่นเรื่องจะให้อีกมุมมองหนึ่งที่แตกต่าง และอาจทำให้ความคิดของเพื่อนๆ เปลี่ยนไปก็เป็นได้นะ

 


หนังสั้นกึ่งสารคดีเรื่องนี้มีชื่อว่า Itsumo Arigato (Thank You Always) ผลงานจากทีม Kao Corporation พวกเขาได้ตามติดชีวิตของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว

โดยทางทีมงานได้พาสามีผู้เป็นเสาหลักของบ้าน ไปแอบดูชีวิตของภรรยาของเขาในแต่ละวัน เพื่อหาคำตอบว่าเธอมีกิจวัตรต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ตั้งแต่เช้าจรดเย็น…

 

ทางทีมงานพาสามีมานั่งซุ่มในรถตู้และติดตามชีวิตภรรยาผ่านกล้อง

 

ในการแอบดูครั้งนี้ เขาก็ได้เห็นชีวิตจริงๆ ของภรรยาที่ต้องตื่นตั้งแต่เช้า ทำความสะอาดบ้าน พร้อมๆ กับดูแลลูกน้อยไปด้วย

 

เมื่อทำความสะอาดบ้านเสร็จแล้ว ก็ออกไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

แถมต้องแบกข้าวของทั้งหมดกลับมาคนเดียว (รวมถึงการแบกอุ้มลูกไปด้วย) ซึ่งจากการสำรวจแล้ว โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้หญิงญี่ปุ่นต้องแบกของหนัก 7 กิโลกรัมทุกวัน อันเป็นข้าวของใช้ภายในบ้าน

ขณะที่ผู้ชายญี่ปุ่นแบกเพียงแค่ 3 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ปากกา หรือสมุดอะไรพวกนั้น จัดอยู่ในหมวดหมู่อุปกรณ์การทำงาน

 

การซื้อของกินของใช้สิ้นเปลืองเข้าบ้านของฝ่ายภรรยา ที่จะต้องหิ้วถุงพะรุงพะรังเข้าบ้าน แต่ละถุงก็หนักใช่ย่อย

 

ภารกิจยังไม่หมด เพราะภรรยาจะต้องเตรียมทำกับข้าวอีก

 

บนหลังก็ต้องแบกลูกไปด้วย

 

หลังจากที่เห็นชีวิตอันเหน็ดเหนื่อยของภรรยาแล้ว หนุ่มคนนี้ก็ล้มเลิกความคิดว่าภรรยาสบายไปทันที พร้อมทั้งเขียนจดหมายขอบคุณที่ภรรยาคอยทำงานหนักเบื้องหลังเสมอมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ภรรยาของเขาประทับใจเป็นอย่างมาก

 

เมื่อสามีได้เห็นทั้งหมดแล้ว เขาจึงอยากขอบคุณภรรยาที่ทำทุกอย่างเพื่อดูแลทุกชีวิตในครอบครัว ไม่ต่างจากเขา


แต่ละคนก็มีหน้าที่ของตนเองเนาะ ยิ่งเป็นสามีภรรยากันแล้ว ยิ่งต้องพยายามเข้าใจความเหนื่อยยากของฝ่าย ไม่อย่างนั้นชีวิตคงไม่ราบรื่นอย่างแน่นอน จริงมั้ยละเพื่อนๆ ^^

ที่มา ideaspots

Comments

Leave a Reply