ยังจำกันได้มั้ย? ครั้งหนึ่งกับกระแสวัฒนธรรม ‘เด็กอีโม’ ผ่านมาได้ประมาณ 16 ปีแล้วนะ

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่มีรสนิยมชอบฟังเพลงนอกกระแสล่ะก็ เราเชื่อว่าครั้งหนึ่งหลายคนต้องเคยสัมผัสกับวัฒนธรรมดนตรีที่ชื่อว่า ‘อีโม’

เรียกได้ว่ายุคนั้นไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็จะได้เจอกับวัยรุ่นใส่เสื้อฟิตๆสีดำ มีเข็มขัดติดเป็ก คู่กับรองเท้า ‘Vans’ หรือไม่ก็ ‘Converse’ พร้อมกับทำทรงผมแบบปาดๆ เป๋ๆ แหม..พูดแล้วคิดถึงวันวานในอดีตจริงๆเลย

แต่จะว่าไปจากช่วงเวลาในอดีต มาจนถึงตอนนี้ ระยะเวลาก็ผ่านไปประมาณ 16 ปีได้แล้วล่ะ ด้วยความคิดถึงในอดีต #เหมียวบ็อบ จะพาไปย้อนดูว่าในช่วงเวลานั้น มีอะไรบ้างที่ ‘เด็กอีโม’ ต้องมี!!

 

อันดับแรกเลย การแต่งตัวก็ต้องประมาณนี้แหละ

 

หรือไม่ก็ประมาณนี้ ทำผมเป๋ๆหน่อย พร้อมกับใส่เสื้อวง

 

เสร็จแล้วก็ต้องมีการทาขอบตาดำ ระเบิดหู เจาะคิ้ว เจาะปาก ก็ว่ากันไปตามความชอบของแต่ละคน (แต่ขอบตาดำขาดไม่ได้จริงๆ)

 

ส่วนคำว่า ‘อีโม’ ก็น่าจะย่อมาจากคำว่า ‘อีโมชันนัลฮาร์ดคอร์’ ซึ่งดนตรีอีโมส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่การระบายความรู้สึกที่อยูู่ภายในจิตใจของตัวเอง ขับร้องออกมาเป็นบทเพลงผ่านเสียงร้องที่สูงแหบ หรือสำรอกบ้างในบางเวลา (ว๊ากนั่นแหละ)

ซึ่งจะแตกต่างจากดนตรี ‘ฮาร์ดคอร์’ ก็ตรงที่การระบายความรู้สึกเนี่ยแหละ โดยที่ฝั่งดนตรีฮาร์ดคอร์ มักจะนิยมเน้นไปที่การก่นด่าสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวซะมากกว่า

 

นอกเหนือจากเสื้อวง กางเกงยีนส์ฟิตๆ หรือ Dickies สามส่วนแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือเข็มขัดเป๊กหมุดแบบนี้แหละ

 

เวลาจะถ่ายรูปที ก็ต้องแหงนหน้าแบบนี้แหละ เป็นมุมยอดนิยมของเด็กอีโมเค้าล่ะ

 

เวลาไปดูคอนเสิร์ต สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการทำ ‘มอชพิท

 

ส่วนวงดนตรีที่เรียกได้ว่า ทุกคนต้องมีติดไว้ในเพลย์ลิสต์ส่วนตัว ก็ต้องประกอบไปด้วยพวกเขาเหล่านี้…

 

อันดับแรกที่เรารู้สึกว่าขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ‘My Chemical Romance’ กับบทเพลงของพวกเขาที่ได้อารมณ์ความเป็นอีโมชันนัลฮาร์ดคอร์แบบเต็มๆ ไม่ว่าจะทั้ง ‘Helena’, ‘Welcome to the Black Parade’ และอื่นๆอีกมากมาย

 

หรือจะเป็น ‘Paramore’ มาพร้อมกับเพลงฮิตมากมายที่ต้องมีติดกันทุกเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Misery Business’ หรือจะเป็น ‘Pressure’

 

ถ้าใครที่คลั่งไคล้ในแนวอีโมล่ะก็ เชื่อว่าต้องเคยฟังผลงานของ ‘Alesana’ กันมาบ้างแหละ ด้วยเสียงว๊ากอันแสบดาก และเสียงคลีนที่สดใส ผสมกับดนตรีชวนโยก โอ้ยยมันสุดๆ

 

‘Taking Back Sunday’ อีกหนึ่งวงอีโมรุ่นพี่ ที่เห็นแล้วชวนให้คิดถึงวันวานสุดๆ

 

อีกหนึ่งวงดนตรีที่คาดว่า เป็นวงอีโมรุ่นแรกๆ ‘Jimmy Eat World’ ถ้าใครเด็กอีโมตัวจริง เราเชื่อว่าต้องเคยฟังกันมาแล้วทั้งนั้น

 

มาดูที่ฝั่งวงไทยกันบ้าง เรียกได้ว่า วงการดนตรีบ้านเราในยุคนั้น นับว่าเป็นยุคทองของวงการเพลงใต้ดินกันเลยทีเดียว

 

‘เจ็บลึก บาดแผล รักมันบั่นทอน ความรักไม่แน่นอน’ ยังจำพวกพี่ๆเค้าทั้ง 4 คนได้มั้ย Restrospect กับซิงเกิ้ล ‘ไม่มีเธอ’ ส่วนตัวแล้ว #เหมียวบ็อบ มองว่า เพลงนี้แหละที่เข้ามาเปลี่ยนกระแสดนตรีในบ้านเรา

 

ถ้ามี ‘Restropect’ ก็ต้องมี ‘Sweet Mullet’ เรียกได้ว่าในซีนดนตรีใต้ดินของไทยในยุคนั้น สองวงนี้มาแรงสุดๆไปเลยล่ะ

 

อีกวงที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับซีนดนตรีเกรี้ยวกราดในไทยยุคนั้น ก็ต้องนี่เลย ‘Ritalinn’

 

‘Mad Pack It’ อีกหนึ่งวงที่ต้องมีในเพลย์ลิสต์ดนตรีใต้ดินไทยในยุคนั้น กับเพลง ‘อยู่เพื่อตัวเอง’ เรียกได้ว่าร้องตามกันได้ทุกคน (ภาพนี้เป็นภาพล่าสุดของทางศิลปินที่ปล่อยออกมา ให้พวกเราหายคิดถึงกัน)

 

จะว่าไปแล้วกาลเวลาก็ผ่านไปไวเหมือนกันเนาะ เผลอแค่แปปเดียว ศิลปินหลายๆคนก็เริ่มมีแนวทางใหม่ อดีตวัยรุ่นที่เคยเป็นเด็กอีโม ทุกวันนี้หลายคนก็เริ่มเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ทำงานทำการกันเป็นจริงจัง แต่พอได้ย้อนกลับมาฟังเพลงเหล่านี้แล้ว มันชวนให้คิดถึงวันวานในอดีตจริงๆ

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply