นักวิทย์วัย 102 ปี ผู้ขยันทำงานวิจัยทุกวัน จนมหาวิทยาลัยต้องสั่งห้าม ไม่ให้ไปทำงานที่ออฟฟิศ!!

ไม่มีใครแก่เกินทำงาน… เรื่องราวของคุณตา David Goodall สามารถพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าคำกล่าวที่ว่ามานี้เป็นความจริง

 

คุณตา David Goodall วัย 102 ปี ที่มีความชื่นชอบในการทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมากและยังคงไม่หยุดทำงานแม้จะมีอายุล่วงเลยเข้าสู่หลักร้อยแล้วก็ตาม…

 

 

คุณตา David ได้ทำงานวิจัยทางด้านนิวเวศวิทยามาแล้วมากกว่า 100 ชิ้น ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันเขาก็ยังคงทำงานให้กับทางมหาวิทยาลัยอยู่ ถึงแม้จะไม่ได้รับเงินเดือนเลยก็ตาม

ซึ่งคุณตาจะเดินทางไปยังมหาวิทยาลัย 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อไปตรวจสอบเอกสารทางวิชาการ และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำแก่นักศึกษาระดับปริญญาเอก

และสิ่งที่เขาทำไปทั้งหมดเป็นสิ่งที่เขารัก ก็เพื่อการทำงานวิจัยและการศึกษาหาองค์ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมนั่นเอง

 

 

Dr. David Goodall นั้นจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากราชวิทยาลัย Imperial College ที่อยู่ในกรุงลอนดอน ปี 1941 จากนั้นก็เริ่มชีวิตในการเป็นนักวิจัยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ซึ่งในปัจจุบันคุณตา David นั้นทำงานเป็นผู้ช่วยนักวิจัยกิตติมศักดิ์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Edith Cowan University และทำงานอยู่ที่นี่มานานกว่า 20 ปีแล้ว

แต่ภายหลังด้วยอายุที่มากแล้วและการเดินทางจากบ้านไปยังมหาวิทยาลัยนั้นก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 90 นาที โดยต้องเปลี่ยนรถโดยสารอีก 4-5 ต่อ กว่าจะเดินทางไปถึงมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องทำแบบนี้เป็นเวลา 4-5 วันต่อสัปดาห์

ทางมหาวิทยาลัย Edith Cowan University ก็เลยตัดสินใจที่ออกคำสั่งให้เขาทำงานวิจัยอยู่ที่บ้านแทน และไม่ต้องมาทำงานที่มหาวิทยาลัยแล้ว เพราะเป็นห่วงสวัสดิภาพของคุณตา แน่นอนว่ามันทำให้เขาไม่ค่อยพอใจนัก

 

 

เพราะการทำงานที่นั่นมาตลอด 20 ปี ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับออฟฟิศแห่งนั้น

โดยคุณตาได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว abc News ว่า “การที่บอกว่าผมต้องย้ายออกไปจากออฟฟิศ มันก็เป็นอะไรที่น่าพอใจ แต่ผมอยากจะไปทำงานในมหาวิทยาลัยมากกว่า

เพราะที่นั่นมีผู้คนอยู่มากมายและพวกเขาเหล่านั้นก็เป็นเพื่อนของผม ผมหวังว่าทำงานในสายงานวิจัยที่ผมถนัดต่อไปจนกว่าสายตาจะมองไม่เห็น แต่ผมก็ยังคิดอยู่ว่า การเน้นในเรื่องของความปลอดภัยนั้นมันไม่ได้สำคัญอะไรเลย”

 

 

แต่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยก็ได้อนุญาตให้คุณตาสามารถเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศได้แล้ว แต่เปลี่ยนออฟฟิศไปเป็นที่วิทยาเขต Mount Rowley แทน เพราะอยู่ใกล้บ้านของเขามากกว่า

 

เห็นคุณตาขยันทำงานแบบนี้แล้ว เราก็รู้สึกมีไฟซะแล้วสิ เขียนบทความซัก 200 บทความมาให้เพื่อนอ่านกันจนตาแฉะไปเลยดีกว่า ฮร่า!!

ที่มา : telegraph

Comments

Leave a Reply