ต้นกำเนิดของ ‘ไก่ชุบแป้งทอด’ ไม่ใช่อเมริกัน แต่มาจากชาวสก็อต และมีมาตั้งแต่ยุคกลาง!?

ใครล่ะจะกล้าปฏิเสธว่าตัวเองไม่ชอบกิน ‘ไก่ชุบแป้งทอด’ ก็แหมบางเจ้าเล่นทอดออกมาได้หอมหวล กรอบนอก นุ่มใน แม้แต่ตอนนี้ #เหมียวบ็อบ พิมพ์ไปยังหิวไปเลยเนี่ย ทรมาณใจจริงๆ

หลายๆคนอาจจะคิดว่าเมนู ‘ไก่ชุบแป้งทอด’ เนี่ยมันต้องมีที่มาจากประเทศสหรัฐฯแน่ๆ เพราะอย่างน้อยๆเราต่างรู้กันดีว่า ‘KFC’ ของผู้พันแซนเดอร์ ก็มีต้นกำเนิดจากประเทศนี้

แต่ล่าสุดจากเว็บไซต์ foodanddrinks ได้ออกมารายงานว่า แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เมนูดั้งเดิมของอเมริกาหรอกนะ แต่ถูกคิดค้นโดยชาวสก็อตแลนด์ มาตั้งแต่ยุคกลางนู้นนนเลยต่างหาก

 

ภาพประกอบ สำหรับยั่วต่อมความหิวเท่านั้น

 

นักประวัติศาสตร์หลายคนได้เสนอทฤษฏีที่น่าสนใจไว้ว่า ย้อนกลับไปในยุคสมัยจักรวรรดิโรมัน ได้มีวัฒนธรรมการเอาเนื้อไปทอดนับตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าการนำเอาเนื้อสัตว์ไปต้ม หรืออบ

แต่สำหรับในสก็อตแลนด์ ได้มีการค้นพบว่า วัฒนธรรมการเอาของมาทอดด้วยการใช้ไขมันนั้น มีมาตั้งแต่สมัยยุคกลางแล้ว ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตของคนที่ฐานะไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เนื่องจากในยุคนั้น เนื้อหมู หรือเนื้อวัว มีราคาที่ค่อนข้างจะสูง

ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีฐานะยากจนในสก็อตแลนด์ จึงนิยมล่านก หรือสัตว์ปีก มาทำเป็นอาหารด้วยการทอดจากไขมันแทน เพราะมันหาได้ง่ายกว่า และมีขั้นตอนการทำที่สะดวกรวดเร็วกว่า

 

 

ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ยุคสมัยที่มีการค้าทาส และการอพยพเข้าสู่ดินแดนแห่งใหม่ จากชาวยุโรปมากขึ้น วัฒนธรรมไก่ทอด ได้ถูกนำเข้ามาเผยแพร่ให้แก่กลุ่มคนชนชั้นแรงงาน ที่ต้องทำงานให้กับชนชั้นนายทุนแบบฟรีๆ ในทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เพื่อเป็นอาหารประทังชีวิต

และอีกหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเมนูไก่ทอดนี้มาจากชาวสก็อตแลนด์ คือ สารานุกรมกลุ่มชาติพันธุ์ในอเมริกันของฮาร์วาร์ด ได้บันทึกไว้ว่า ในช่วงยุคกลางศตวรรษที่ 18 มีจำนวนประชากรมากกว่า 400,00 คน ในสหรัฐฯ ที่ได้อพยพมาจากฝั่งยุโรป และเป็นชาว ‘สก็อตไอริช’ โดยแท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่ในยุคนั้นต้องมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นแรงงานชาวสวนที่มีฐานะยากจนซะส่วนใหญ่

John F. Mariani ผู้เขียนสารานุกรมเกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่มของอเมริกัน ได้ระบุไว้ว่า ‘ชาวอเมริกันทางตอนใต้ ไม่ใช่คนกลุ่มแรกที่รู้จักการสร้างเมนูไก่ทอด และจริงอยู่ว่าในแต่ละประเทศมีการทอดไก่ที่แตกต่างกันออกไป เช่นเวียดนามจะเรียกว่า Ga Xao อิตาลีเรียกว่า pollo fritto หรือชาวออสเตรียจะเรียกมันว่า Weiner Backhendl’

‘และมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายชิ้น ได้ระบุว่า ชาวสก็อตแลนด์ในช่วงยุคกลาง เป็นชาติที่นิยมทำเมนูของทอด มากที่สุด แตกต่างจากการเอาไปนึ่ง หรือต้ม ในวัฒนธรรมอาหารของชาวอังกฤษ ผนวกกับการอพยพเข้ามาของชนชั้นแรงงาน และทาสชาวแอฟริกัน

ทำให้เราได้ข้อสันนิษฐานว่า เมนูนี้ถูกนำเข้ามาเผยแพร่โดยกลุ่มคนดังกล่าว อันเนื่องมาจากการที่มันทำง่าย รวดเร็ว และประหยัดงบประมาณ มันจึงกลายเป็นเมนูยอดฮิตของชนชั้นดังกล่าวในช่วงยุคสมัยนั้น’

 

 

และนี่ก็เป็นข้อสันนิษฐานที่ทางนักประวัติศาสตร์ ได้บันทึกไว้ จะว่าไปแล้ว สหรัฐฯ เพิ่งเป็นประเทศที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าเทียบกับกลุ่มประเทศในยุโรป ก็ไม่น่าแปลกใจเนาะ ถ้าหากว่า ‘ไก่ทอด’ จะมาจากสก็อตแลนด์

ที่มา: foodanddrinks

Comments

Leave a Reply