ชุดแต่งงานญี่ปุ่น ‘เดรสกิโมโน’ ผสานความดั้งเดิมและทันสมัยเข้าด้วยกัน สวมใส่ได้จริง!!

ชุดประจำชาติของใคร ใครก็รัก และหวงแหน ไม่อยากถูกนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดความเสื่อมเสีย โดยเฉพาะในประเทศแถวๆนี้ ที่ไม่ว่ามีใครเอาประยุกต์ไปทำอะไรหน่อย ก็จะโดนตราหน้าว่าผิดจารีตไปซะหมด ฮี่ๆๆ

แต่คราวนี้เราจะพาไปชม ชุดแต่งงานแบบร่วมสมัยของญี่ปุ่น โดยเค้าได้เอาความเป็นตะวันตก และความเป็นชาตินิยมดั้งเดิม มาประยุกต์เข้ากันได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าสวยงามสุดๆ เห็นแล้วก็อยากจะให้เจ้าสาวของเราได้ใส่แบบนี้บ้างเลยล่ะ

 

สวยงามมั้ยล่ะเทอว์

 

เพื่อออกจากกรอบภาพพิธีงานแต่งที่อาจจะดูซ้ำซาก และจำเจ ของคนหนุ่มสาวในประเทศญี่ปุ่น แต่ด้วยเลือดรักชาติที่ยังมีอยู่เต็มตัว บริษัท ‘Oriental Wasou’ จึงได้คิดค้นชุด ‘ฟุริโซะเดะ’ ในแบบที่ดูล้ำสมัย มีความเป็นตะวันตก และยังคงความเป็นญี่ปุ่น ให้มาบรรจบกันได้อย่างสวยงาม

 

ด้านหลังชุดก็ยังคงมีการผูกโบว์ คงความดั้งเดิมของญี่ปุ่นไว้

 

หลายคนอาจสงสัยว่า ‘ฟุริโซะดะ’ คืออะไร? ซึ่งมันก็คือชุดกิโมโนแบบพิเศษ ที่หญิงสาวญี่ปุ่นจะได้สวมใส่ เพื่อเฉลิมฉลองการเข้าสู่วัย 20 ปี อย่างบริบูรณ์ ซึ่งนั่นหมายความว่า พวกเธอพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่พิธีสมรส ตามประเพณีของชาวอาทิตย์อุทัย

 

ดูแล้วเหมือนชุดเดรสของฝรั่ง แต่ยังคงลวดลายของญี่ปุ่นไว้

 

ส่วนวิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ไม่จำเป็นต้องไปสั่งตัดชุดใหม่อะไรหรอก เพียงแค่จากเดิมชุด ‘ฟุริโซะดะ’ จะมีแขนยาว แต่ทางผู้สร้างสรรค์ได้ประยุกต์ด้วยการพับส่วนที่เป็นแขนยาวไว้ และใช้ ‘โอบิ’ สำหรับผูกมัดให้กลายเป็นชุดเดรสได้อย่างสวยงาม

 

ลองมาถ่ายรูบกับสถาปัตยกรรมตะวันตกแล้ว ดูจะเข้ากันได้ดีเลยล่ะ

 

ภาพเปรียบเทียบระหว่างแบบเก่า และแบบใหม่ ที่ใช้เวลาทำง่ายๆ แค่ 10 นาทีเท่านั้น!

 

แน่นอนว่าชาวญี่ปุ่นที่มีแพลนกำลังจะแต่งงาน พวกเขาก็ไม่ต้องเสียตังตัดชุดใหม่ แต่สามารถเอาชุดกิโมโนที่มีทุกบ้าน มาประยุกต์ได้อย่างง่ายๆ

 

คล้ายกับ ‘เจ้าหญิงซินเดอเรลล่า’ ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเลยนะ

 

ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเท่านั้น ที่พี่ญี่ปุ่นเค้ามักจะสร้างสรรค์ออกมา แต่เรื่องการเอาของเดิมมาประยุกต์ใหม่ ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน ถึงจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย แต่พวกเค้าก็ไม่ทิ้งวัฒนธรรมตัวเอง เหมือนบางประเทศแถวนี้เนาะ อิอิ

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply