สาวป่วยหนักโพสต์ภาพของเธอที่กลายไปเป็น Meme ให้ชาวเน็ตได้ล้อกัน กับความจริงที่เธอรู้สึก…

ในโลกออนไลน์นั้น การนำภาพฮาๆ ของผู้คนที่เราไม่รู้จักมาทำเป็น Meme นั้น ก็เป็นอะไรที่เราสามารถเห็นกันได้บ่อยๆ

 

ถ้า Meme ที่ดังๆ ระดับโลกนั้นก็คงจะเป็น…

Bad Luck Brian

11

 

Successful Boy

12

 

หรือ Yao Ming ยอดนักบาสแดนมังกร

13

 

แต่ในหลายๆ ครั้งเช่นกัน เราก็ต้องยอมรับว่าชาวเน็ตก็ออกจะเล่นสนุกกันซะจนเกินเลยไปหน่อย จนลืมใส่ใจไปว่าผู้คนในภาพเหล่านี้ที่พวกเขานำมาทำ Meme นั้น เป็นคนจริงๆ ที่มีหัวจิตหัวใจ และใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบเดียวกันกับเรา

ซึ่งถ้าพวกเขามาเห็นข้อความที่เรานำมาใส่ในภาพของพวกเขา ถ้าแซวกันเล่นๆ น่ารักๆ พอประมาณก็คงไม่เท่าไหร่ แต่บางครั้งเพราะความสนุกกันจนเกินเลยนี่น่ะสิ…

Lizzie Velasquez คือหนึ่งในกรณี Internet Bullying อย่างแท้จริง หลังจากภาพล่าสุดของเธอได้ถูกชาวเน็ตเอาไปล้อเป็น Meme และใส่ข้อความที่ค่อนข้างดูถูก และมีประเด็นเกี่ยวกับ ‘ความงาม’ ลงไปในเนื้อหา

 

ภาพ Meme ใหม่ล่าสุดที่ค่อนข้างรบกวนจิตใจ

1

 

Lizzie Velasquez คือสาววัย 27 ปี เธอป่วยเป็นโรคหายาก Marfan Syndrome ซึ่งเป็นอาการความผิดปกติที่มาจากยีนส์ ส่วนมากเป็นอาการที่เกิดขึ้นเองไม่เกี่ยวกับกรรมพันธุ์ในครอบครัว มีอัตราการเกิน 1 ใน 10,000 เลย

ผู้ที่มีอาการของ Marfan Syndrome นั้นร่างกายจะไม่สามารถสะสมไขมันไว้ได้ จะมีแขนขาที่ยาว ตาจะมีภาวะของอาการเป็นต้อหิน หรือต้อกระจกอยู่ ลิ้นหัวใจรั่ว ผิวหนังจะมีลักษณะเหี่ยวย่น ไขสมองและไขสันหลังมีความผิดปกติ และมักจะมีอาการปวดท้อง อาการชา กล้ามเนื้อแขนและขาอ่อนแรงอยู่เสมอๆ

 

สรุปสั้นๆ เธอเป็นคนที่ป่วยหนักมาก

2

 

แต่กระนั้นเธอก็ไม่ได้ยอมแพ้ในชะตาชีวิตและความโชคร้ายของเธอ เธอพยายามจะต่อสู้และใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ ตอนนี้เธอมีอาชีพเป็นนักเขียน และนักพูดให้กำลังใจคนรอบข้าง

และหลังจากที่เธอกลายไปเป็น Meme ให้ล้อเล่นกันอย่างฮาๆ นั้น เธอก็ได้ไปพบกับรูปภาพของเธอที่กลายไปเป็น Meme เข้าโดยบังเอิญ โดยในภาพมีข้อความที่ใส่ลงไปคือ…

‘Michael said he would meet me behind this tree for a bit of fun. He’s running late, would someone please tag him and tell him I’m still waiting?’

‘ไมเคิลบอกว่าเขาจะมาพบชั้นที่ต้นไม้ต้นนี้ แล้วเราจะมาทำอะไรสนุกๆ ด้วยกัน(18+ นั่นแหละ) ถึงตอนนี้เขาก็ยังไม่มาเลย ใครก็ได้แท็กเขาทีและบอกว่าฉันกำลังรอเขาอยู่นะ’

 

เธอเลยนำ Meme ภาพนี้มาโพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวของเธอซะเลย (เฟซบุ๊คส่วนตัวของเธอมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนราย!!)

3

‘I’ve seen a ton of memes like this all over Facebook recently. I’m writing this post not as someone who is a victim but as someone who is using their voice. Yes, it’s very late at night as I type this but I do so as a reminder that the innocent people that are being put in these memes are probably up just as late scrolling through Facebook and feeling something that I wouldn’t wish on my worst enemy. No matter what we look like or what size we are, at the end of the day we are all human. I ask that you keep that in mind the next time you see a viral meme of a random stranger. At the time you might find it hilarious but the human in the photo is probably feeling the exact opposite. Spread love not hurtful words via a screen. Xoxo Lizzie.’

‘เอาจริงๆ นะ ฉันเห็น Meme แบบนี้มากมายในโลกออนไลน์ ฉันขอเขียนยาวหน่อย แต่ไม่ใช่ในฐานะของเหยื่อการกระทำนี้ แต่ในฐานะของคนที่เป็นตัวแทนของผู้ที่ถูกกลั่นแกล้งแบบนี้ ถึงตอนที่ฉันเขียนอยู่นี้จะดึกมากแล้ว แต่ความคิดที่ว่ามีผู้บริสุทธิ์มากมายที่ภาพของพวกเขาได้กลายมาเป็น Meme และต้องมาเลื่อนดูภาพต่างๆ ในเฟซบุ๊กของพวกเขาอยู่ตลอดเวลานั้น ทำให้ฉันอยู่ไม่สุข ไม่ว่าเราจะมีรูปร่างหน้าตายังไง สุดท้ายแล้วพวกเราก็เป็นคน เป็นมนุษย์เหมือนกันทั้งนั้น ฉันแค่ขอพื้นที่เล็กๆ ในจิตใจคุณ ครั้งหน้าเมื่อคุณเห็นภาพของคนแปลกหน้าที่กลายมาเป็น Meme ขำๆ ในโลกออนไลน์ ทุกๆ ครั้งที่คุณรู้สึกว่าภาพเหล่านี้มันขำ มันฮา มันสนุกนั้น ให้จำไว้ว่าผู้คนในภาพนั้นเป็นคนจริงๆ แล้วความรู้สึกของเขานั้นตรงกันข้ามกับคุณโดยสิ้นเชิง ทางที่ดีเรามามอบความรักให้แก่กันบนโลกออนไลน์ดีกว่าแดกดันกันเพื่อความสนุกสนานดีกว่า รักนะ จาก Lizzie’

 

ซึ่งหลังจากที่เธอโพสต์ก็มีคนมากดไลค์กันกว่า 80,000 ราย และแชร์ไปอีก 94,000 ครั้งด้วยกัน เรียกได้ว่ากระหน่ำโลกออนไลน์กันไปเลย

4

 

สำหรับในเหตุการณ์ครั้งนี้ก็มีผู้คนมากมายเข้ามาให้กำลังใจเธอกันอย่างล้นหลาม และตำหนิคนที่นำภาพของเธอไปใช้เป็น Meme ขำๆ แบบนี้

 

เพราะทุกๆ ครั้งที่เราขำขัน พวกเขาไม่ได้เป็นแค่ภาพ แต่เป็นคนจริงๆ ที่มีเลือด มีเนื้อ มีความรู้สึกเหมือนพวกเราทุกอย่าง บางครั้งเราก็เล่นสนุกกันจนเกินเลยไปหน่อยจริงๆ

emo-144

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply