รวม 5 คำถามสุดล้ำที่ “Google” เคยใช้สัมภาษณ์ผู้สมัครงาน คุณล่ะจะตอบได้หรือเปล่า!?

หากพูดถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกที่ใครก็อยากจะไปทำงานด้วย เชื่อว่า “กูเกิ้ล” ถือว่าเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆ คน ด้วยค่าตอบแทนที่เรียกว่าสมน้ำสมเนื้อและสวัสดิการอันดีเยี่ยม มีใครบ้างจะปฏิเสธบริษัทเจ้าพ่อเสิร์ชเอนจิ้นบริษัทนี้ได้ลง

อย่างไรก็ตาม การเข้าทำงานกับกูเกิ้ลไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะพวกเขาต้องคัดแล้วคัดอีกว่าผู้ที่จะมาร่วมงานกับพวกเขา จะต้องเป็นระดับหัวกระทิคั้นสดๆ ทุกคน และหนึ่งด่านที่ผู้สมัครทุกคนต้องเจอก็คือ “การสัมภาษณ์”

 

1

 

แน่นอนว่าระดับบริษัทอย่างกูเกิ้ล พวกเขาคงไม่ถามคำถามสัมภาษณ์ธรรมดาๆ เช่น “ทำไมคุณถึงอยากทำงานกับเรา” หรือ “ลองบอกข้อดี-ข้อเสียของคุณมาหน่อยซิ” อะไรแบบนี้หรอก มันจะต้องล้ำและประเทืองปัญญาแบบสุดๆ

และวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 คำถามสัมภาษณ์สุดล้ำที่ทางกูเกิ้ลเคยใช้ถามผู้สมัครงาน จะยาก จะเจ๋งขนาดไหน ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า (ใครจะหยิบกระดาษขึ้นมาทำด้วยก็ไม่ว่ากันนะฮะ)

 

1. ลูกบิลเลียด

2

มีลูกบิลเลียดอยู่ 8 ลูก หนึ่งในนั้นมีน้ำหนักมากกว่าลูกอื่นๆ อยู่นิดหน่อย ถามว่าเราต้องนำลูกบิลเลียดไปชั่งบน ตาชั่งสองแขน กี่ครั้ง ถึงจะรู้ว่าลูกไหนน้ำหนักไม่เหมือนเพื่อน

 

2. ศพในทะเลทราย

3

มีการพบศพชายคนหนึ่งในทะเลทราย ในมือของเขาถือก้านไม่ขีดอยู่ ไม่มีเบาะแสอะไรเลย ลองจินตนาการอย่างสมเหตุสมผลหน่อยว่าเขาตายได้ยังไง

 

3. น้ำ 4 ลิตร

4

ต้องการน้ำ 4 ลิตร แต่มีเหยือกขนาด 3 ลิตรและ 5 ลิตรอยู่ คุณจะทำยังไงให้ได้น้ำปริมาณ 4 ลิตรพอดีเป๊ะ ด้วยอุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัดนี้

 

4. หมี

5

คุณสร้างบ้านหลังหนึ่ง กำแพงทุกด้านของบ้านหันไปทางทิศใต้ ทันใดนั้นเองมีหมีตัวหนึ่งเดินผ่าน ถามว่าหมีตัวนั้นมีสีอะไร

 

5. ยาเม็ด

6

หมอจ่ายยา 2 ชนิดให้คุณอย่างละ 2 เม็ด ทุกเม็ดหน้าตาเหมือนกันหมดจนไม่สามารถบอกได้ว่าอันไหนเป็นอันไหน คุณต้องกินยาชนิดละ 1 เม็ด ในตอนเช้าและตอนเย็น ถ้าคุณกินผิดหรือไม่ยอมกินเม็ดใดเม็ดหนึ่ง คุณจะตายทันที ถามว่าคุณควรทำอย่างไรเพื่อให้มีชีวิตรอด

 

แหม มันจะยากไปไหนเนี่ย ใครที่คิดคำตอบได้แล้วหรือยอมแพ้ ไปดูเฉลยด้านล่างกันเลย

emo-137

เฉลย

1. ชั่งทั้งหมด 2 ครั้ง ด้วยการแบ่งชุดลูกบิลเลียดออกเป็น 3 ชุด แบบ 3/3/2 โดยให้คุณเอาชุด 3 ลูกไปชั่งก่อน ถ้าชุด 3 ลูกเท่ากัน แปลว่าลูกที่ไม่เท่ากันจะอยู่ในชุด 2 ลูก แค่คุณชั่งอีกครั้งก็จะรู้แล้วว่าลูกไหนที่หนักกว่าเพื่อน

แต่ถ้าชุด 3 ลูกไม่เท่ากัน คุณก็เอา 3 ลูกนั้นมาชั่งต่อ ถ้าเท่ากัน แปลว่าลูกที่ยังไม่ได้ชั่งคือลูกที่หนักที่สุด

billiard-01

2. คำถามข้อนี้ต้องการทดสอบว่าคุณมีความคิดสร้างสรรค์ขนาดไหน บางทีชายคนนี้อาจอยู่บนเครื่องบินที่กำลังตก แล้วบังเอิญบนเครื่องมีร่มชูชีพไม่พอ จึงต้องจับไม้สั้นไม้ยาว และเขาคือคนที่ได้ไม้สั้น

ใครมีไอเดียเจ๋งๆ กว่านี้ ลองส่งกันเข้ามาดูได้นะ

70df03d07e4c9f2d44d7c159d52acf22

3. เทน้ำลงในเหยือก 5 ลิตรให้เต็ม แล้วนำไปเทลงในเหยือก 3 ลิตร จากนั้นเทน้ำในเหยือก 3 ลิตรออก คุณจะเหลือน้ำ 2 ลิตรในเหยือก 5 ลิตร นำน้ำ 2 ลิตรนั้นเทลงในเหยือก 3 ลิตร จากนั้นเทน้ำลงเหยือก 5 ลิตรให้เต็ม แล้วนำไปเทลองเหยือก 3 มิตรที่ยังเหลือช่องว่างอีก 1 ลิตร คุณจะได้น้ำ 4 ลิตรในเหยือก 5 ลิตรนั้นเอง

water22

4. สีขาว เพราะที่เดียวบนโลกที่ผนังบ้านคุณจะหันไปทางทิศใต้ก็คือขั้วโลกเหนือ ดังนั้นหมีที่เจอก็คือหมีขาวยังไงล่ะ!

25d3a55700000578-0-image-a-76_1424353561013

5. นำยามาเรียงกันแล้วผ่าครึ่ง กินฝั่งหนึ่งตอนเช้า อีกฝั่งหนึ่งตอนเย็น เท่านั้นก็รอดตายสบายๆ แล้วล่ะ (เอาจริงๆ หมอที่ไหนจะจ่ายยาพรรค์นี้ให้คุณเนี่ย)

hqdefault

ที่มา Bright Side

Comments

Leave a Reply