การแข่งขันเกมตัวต่อ ‘Tetris’ ชิงแชมป์โลก สนุกไม่แพ้การแข่งเกม E-Sport อื่นๆ เลยล่ะ!!

สำหรับเหล่าวัยรุ่นที่เกิดในช่วงยุคปี 80 – 90 แล้ว คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับเจ้าเกมตัวต่อ ‘Tetris’ กันหรอกใช่มั้ยล่ะ?

ต้องขอบอกเลยว่าเป็นกิจกรรมที่มีไว้ฆ่าเวลาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวเชียว ด้วยตัวเกมที่เรียบง่ายไม่มีอะไรมากมาย แค่เรียกตัวบล็อกที่ถูกกำหนดมาให้เป็นแนวเดียวกันจากนั้นก็จะมีการตัดคะแนน (แต่จะทำคะแนนสูงๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย!!) ทำให้เกมนี้กลายเป็นที่น่าจดจำได้ไม่ยากเลย

แน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันเป็นเกมธรรมดาๆ เอาไว้เล่นแก้เบื่อกันอย่างเดียว แต่หารู้ไม่ว่าเค้ามีจัดการแข่งขันเจ้าเกม Tetris แบบระดับโลกด้วยนะเออ แถมยังจัดกันทุกปีอีกด้วย

 

4

 

โดยปกติแล้วการเราจะเคยเห็นการแข่งขันเกมส์จำพวก Dota 2, CSGO, HON, League of Legends, หรือเกมที่กำลังมาแรงในขณะนี้อย่าง Overwatch และการแข่งขันเกมแบบนี้เราจะเรียกรวมๆ ว่า E-Sport

สำหรับคนที่ติดตามอยู่ก็จะรับรู้ได้ถึงความมัน ในการปะทะกันของเกมเมอร์ที่มีฝีมือ จนเรียกได้ว่าแทบจะหยุดหายใจกันไปเลยทีเดียว

 

5

 

โดยทางผู้จัดนั้นจะเริ่มรับสมัครผู้เข้าแข่งขันแล้วก็จะมาทำการคัดให้เหลือเพียง 32 คน ก่อนที่จะจับฉลากให้ผู้เข้าแข่งขันจับคู่แข่งกันไปเรื่อยๆ จนเหลือ 2 คนสุดท้าย และคนสุดท้ายที่ชนะก็จะได้แชมป์ไปครอบครอง

จะตัดสินผู้ชนะจากคะแนนที่ทำได้ ซึ่งความเร็วของตัวต่อนั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะมองตามไม่ทันเลยล่ะ หากใครพลาดท่าเกมโอเวอร์ก่อนก็หมายความว่าจะหมดโอกาสทำคะแนน และหากคู่แข่งสามารถทำคะแนนแซงได้ก็ถือว่าชนะไป ใครนำห่าง 2 เกมก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ

ซึ่งตัวเกมที่ใช้ในการแข่งขันนั้นจะต้องเป็นเกม Tetris ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ Nintendo เท่านั้น ถือว่าคงความคลาสสิคแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ

การแข่งขัน  Classic Tetris World Championship นี้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2010 เนื่องจากว่าเมื่อปี 2009 นั้นมีผู้เล่นคนหนึ่งสามารถทำคะแนนในเกมได้มากที่สุดเท่าที่เกมจะสามารถอ่านค่าได้ที่ 999,999 แต้ม

และด้วยเหตุนี้เอง Adam Cornelius ที่เป็นผู้สร้างหนัง ได้ให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จึงเล่าเรื่องราวของเขาออกมาเป็นหนังสั้นชื่อว่า “Max-Out” 

พร้อมกับเข้าไปขอระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อหาทุนในการจัดการแข่งขันเกม Tetris ในระดับโลกขึ้นมา เพื่อค้นหาผู้เล่นเกม Tetris ได้เก่งที่สุดในโลก และในปีนี้ก็ดำเนินมาถึงปีที่ 6 แล้ว

 

3

 

ซึ่งแชมป์เปี้ยนส์ของการแข่งขัน Classic Tetris World Championship ก็มีเพียงสองคนเท่านั้นนับตั้งแต่จัดการแข่งขันขึ้นมา คือนาย Jonas Neubauer ที่เป็นแชมป์มาตั้งแต่สมัยแรก

จนมาเสียแชมป์ไปในปี 2014 ให้กับนาย Harry Hong แต่ในปีถัดมา Jonas ก็สามารถกลับมาทวงตำแหน่งแชมป์คืนได้

ส่วนในปีนี้ Jonas แชมป์ 5 สมัยของเราจะได้พบกับดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง Jeff Moore ผู้ที่ทำลายคะแนนสูงสุดมาได้ตลอดในช่วงหลายปีนี้

 

เอาล่ะลองไปชมบรรยากาศการแข่งขันกันซักหน่อยดีกว่า ขอบอกเลยว่าตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้การแข่งขัน eSport ทั่วไปเลยล่ะ…

 

จบการแข่งขันฝ่ายแชมป์ก็สามารถรักษาตำแหน่งได้ต่อไป เพราะดูแล้วจะเก๋าเกมและมีข้อผิดพลาดที่น้อยกว่า ส่วนทางผู้ท้าชิงนั้นดูจะตื่นเต้นจนทำให้พลาดจุดสำคัญไปหลายจุด จนทำให้เสียคะแนนสำคัญๆ ไป

 

1

 

และ Jonas Neubauer ก็กลายเป็นแชมป์ Classic Tetris World Championship ประจำปี 2016 รับรางวัลเป็นถ้วยรางวัลที่เป็นโลโก้ของเกมไปประดับไว้ที่บ้านเป็นชิ้นที่ 6 แล้ว แถมยังได้รับเงินรางวัลกว่า 17,800 บาทไปครอบครอง ก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่าจะมีใครที่สามารถล้มเขาได้รึไม่ ฮร่า

 

2

 

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะเนี่ย ว่าเกมธรรมดาๆ แบบนี้จะมีการแข่งขันกันระดับโลกซะด้วย แถมยังดูสนุกสุดมันส์ไม่แพ้กับเกมใหญ่ๆ เลยทีเดียว

emo-136

ที่มา : Classic Tetris World Championship, wikipedia, mentalfloss, thectwc, esportsearnings

Comments

Leave a Reply