11 สิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่งกับ ‘แมวเหมียว’ ถ้ารักเค้าจริง อย่าทำแบบนี้กับเค้าเลยนะ

บางทีเราอาจจะคิดไปเองว่า เราได้ดูแลเจ้านายเหมียวคู่ใจประจำบ้านได้อย่างดีที่สุดแล้ว แต่ทว่าบางทีเราก็อาจจะเผลอทำอะไรบางอย่างโดยไม่รู้ตัว ซึ่งมันดันไปส่งผลกระทบแง่ลบให้แก่สภาพจิตใจ หรือร่างกายของแมวเหมียวสุดที่รัก

#เหมียวบ็อบ จะพาไปรู้จักกับ 11 เรื่องไม่ดี ที่ไม่ควรปฏิบัติกับแมวที่บ้าน เพราะนอกจากอาจจะทำให้พวกมันหมดความเชื่อใจในตัวเราแล้ว แถมยังอาจทำให้สภาพร่างกายพวกมันแย่ลง โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

 

1. ปล่อยให้เจ้าเหมียวได้รับควันมือสอง

อย่างที่เรารู้กันดีว่า ควันบุหรี่มือสอง เป็นภัยอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตรอบข้างไม่ใช่แค่กับคนเท่านั้น แต่รวมถึงสัตว์เลี้ยงด้วย สำหรับสิงห์นักสูบบางทีคุณอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังทำให้พวกมันได้รับควันมือสองอยู่ และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ให้พวกมันเป็นมะเร็งได้ ไม่ต่างจากคนเลยล่ะ

1

 

2. กีดกันไม่ให้ได้เห็นโลกภายนอก

ถ้าคุณเลี้ยงแมวแบบปล่อยก็คงไม่มีปัญหา แต่สำหรับใครที่เลี้ยงแมวแบบอินดอร์ อย่าลืมที่จะเปิดผ้าม่าน หรือแง้มบานกระจกเล็กน้อย เพื่อให้พวกมันได้นั่งชมวิว สัมผัสโลกภายนอกกับเค้าบ้าง ไม่อย่างนั้นละมีหวังเครียดตายแน่ๆ

2

 

3. ลืมทำความสะอาดภาชนะใส่น้ำดื่ม

ไม่ใช่แค่การนำภาชนะเดิมไปเทน้ำเก่าออก แล้วเติมน้ำดื่มใหม่เข้าไปเท่านั้น เพราะคุณควรที่จะเอามาล้างทำความสะอาด เหมือนกับภาชนะของคนเราเนี่ยแหละ ต้องไม่ลืมว่าแมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่รักความสะอาดสุดๆ และพวกมันก็ไม่สามารถที่จะทำความสะอาดภาชนะใส่น้ำได้ด้วยตัวเองหรอกนะ

3

 

4. ไม่ทำความสะอาดส้วมแมว

นับว่าเป็นสิ่งที่เราควรทำเป็นประจำทุกวัน เพราะถ้าหากเราปล่อยให้ส้วมแมวสกปรกละก็ จะส่งผลให้พวกมันเกิดภาวะความเครียดได้

4

 

5. คิดว่าพวกมันรักสันโดษ

ถ้าหากคุณคิดว่าสิ่งที่ต้องทำสำหรับการเลี้ยงดูแมวมีเพียงแค่ให้อาหาร น้ำดื่ม และปล่อยให้มันอยู่อย่างสันโดษละก็ คิดผิดแล้วล่ะ เพราะถึงแม้ว่าพวกมันจะดูเป็นสัตว์ที่มีอีโก้สูง ทำตัวเหมือนไม่ค่อยสนใจเรา แต่ความจริงแล้วพวกมันต้องการให้เราดูแลเอาใจใส่ และมอบความรักให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันอยู่ตัวคนเดียว

5

 

6. ไม่สนใจในสิ่งที่มันพยายามจะสื่อออกมา

เมื่อเรารับแมวมาเลี้ยงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือพยายามสังเกตุพฤติกรรมภาษากายของมันที่สื่อออกมา การใช้เวลาร่วมกัน อาจทำให้เราเข้าใจนิสัยของมันมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมที่จะสนใจในสิ่งที่มันต้องการสื่อออกมาด้วยล่ะ

6

 

7. เมื่อพวกมันฉี่นอกกระบะ

ถ้าหากว่าจู่ๆเราสังเกตุเหนพฤติกรรมของแมวที่บ้าน แอบฉี่นอกกระบะ ไม่ว่าจะเป็นตามประตู หรือบนเตียงนอนละก็ ให้สันนิษฐานได้เลยว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติ และมันกำลังไม่พอใจเป็นอย่างมาก

เพราะแมวเหมียวสามารถใช้กลิ่นของตัวเองเพื่อระบายความเครียดได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่พวกมันฉี่ไปทั่วบ้าน เพื่อสร้างกลิ่นของตัวเองขึ้นมา ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ละก็ ให้ลองมาหาสาเหตุดูว่าอะไรที่ทำให้มันเครียด

7

 

8. เสียงดังเกินไป

เชื่อมั้ยว่าแมวเหมียวหน่ะ เป็นสัตว์ที่เซนซิทีฟต่อเสียงมากเลยล่ะ เพราะบางทีการที่เราตะคอกใส่มัันเมื่อทำอะไรผิด อาจทำให้พวกมันเกิดอาการกลัว และไม่ไว้วางใจเราได้

8

 

9. เผลอคิดไปว่าพวกมันสบายดี

แมวเป็นสัตว์ที่มีสกิลการซ่อนความเจ็บปวดระดับเทพเลยหล่ะ เมื่อไหร่ที่พวกมันไม่สบาย หรือมีปัญหาสุขภาพ พวกมันจะไม่เรียกร้องขอความช่วยเหลือ แต่จะเก็บเงียบไว้เพียงตัวคนเดียว สิ่งที่ทาสแมวของเราควรปฏิบัติก็คือการหมั่นสังเกตุพฤติกรรมของพวกมันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การนอน หรือการเล่น

9

 

10. ปล่อยให้อยู่ในที่มืดทึบ

เมื่อไหร่ที่คุณต้องออกไปนอกบ้าน และปล่อยน้องแมวไว้ในบ้านเพียงลำพัง อย่างน้อยเราควรจะเปิดไฟซักดวง เป็นสัญลักษณ์เชิงบอกว่า ‘เดี๋ยวจะกลับมา’ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะทำให้พวกมันรู้สึกเหมือนโดนทอดทิ้ง และเกิดความเครียดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอยู่ตัวคนเดียว

10

 

11. ควรมีเวลาใช้อยู่ร่วมกับแมวบ้าง

ถ้าคิดจะเลี้ยงแมวแล้วละก็ สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับได้ก็คือ การสละเวลามาดูแล และเป็นเพื่อนเล่นของพวกมัน เพราะเมื่อไหร่ที่เรารับเข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว โลกทั้งใบของแมวเหมียวก็คือตัวเราเองนี้แหละ สิ่งที่จะทำให้พวกมันรู้สึกแฮปปี้ได้ ก็คือการได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกับเรา ถึงแม้ว่าบางทีมันอาจจะดูเย่อหยิ่งไปบ้างก็เถอะ

11

 

และนี่คือคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ สำหรับทาสแมวทั้งหลาย ถึงพวกมันจะดูหยิ่ง แต่ในใจยังไงก็รักนะจ๊ะ

emo-121

ที่มา: Littlethings

Comments

Leave a Reply