10 อันดับผู้นำเผด็จการจากประเทศต่างๆ ที่โหดเหี้ยมสุดๆ จนโลกต้องจารึก!!

 

เผด็จการ นั้นมีความหมายว่า การใช้อํานาจบริหารเด็ดขาด เรียกลัทธิหรือแบบการปกครองที่ผู้นำคนเดียวหรือบุคคลกลุ่มเดียวใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการบริหารประเทศ โดยไม่ฟังหรือสนใจความคิดเห็นของคนในส่วนรวม และผู้นำของประเทศ หรือกลุ่มนี้ จะถูกเรียกว่า ‘ผู้นำเผด็จการ’ ล่ะ

ไล่มาตั้งแต่ผู้นำเผด็จการที่เรารู้จักกันดีอย่างฮิตเลอร์ ไปกระทั่งสตาลิน หรืออีกหลายคนที่คุณอาจจะไม่คุ้นชื่อ วันนี้เราจะพาย้อนไปดูว่าผู้นำเผด็จการคนใดที่ติดอันดับเข้ามาในการจัดครั้งนี้บ้าง…

 

อันดับ 10. Ismail Enver Pasha

1

ประวัติศาสตร์จารึกว่าเขาคือหนึ่งในผู้นำที่โหดร้ายที่สุด เพราะการก้าวขึ้นสู่อำนาจของเขานั้นเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือด เขาคือผู้นำขององค์กรปฏิวัติเติร์ก(ประเทศตุรกี) และยิ่งทวีอำนาจมากขึ้นตอนที่นำอาณาจักรออตโตมันเติร์กเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามคาบสมุทรบาลข่าน

ถึงแม้จะก้าวขึ้นสู่อำนาจอย่างรวดเร็ว แต่ถือว่าเป็นผู้นำการรบที่แย่มาก เพราะศึกแล้วศึกเล่าเขาก็นำทัพไปพ่ายแพ้ตลอด แต่ด้วยการมีกองทัพที่ใหญ่กว่า ทำให้เขายกทัพไปฆ่าผู้บริสุทธิ์กว่า 2 ล้านคน เพื่อเป็นการล้างแค้นความอับอายของเขา

 

อันดับ 9. Omar al-Bashir

2

ประธานาธิบดีของประเทศซูดาน และถึงจะเป็นผู้เจรจาจนสามารถจบสงครามกลางเมืองของประเทศเอาไว้ได้ ด้วยวิธีการมอบกองทัพปลดแอกให้กับประชาชนในประเทศ แต่ก็กลายเป็นว่าทำให้เกิดสงครามขึ้นในเมือง Darfur ที่ทำให้ผู้คนกว่า 400,000 ชีวิตต้องตายด้วยเหตุความรุนแรงและความอดอยาก

 

อันดับ 8. Pol Pot

??????????

อดีตผู้นำเผด็จการแห่งประเทศกัมพูชา ด้วยแนวคิดที่ว่าทุกคนนั้นเท่าเทียมกัน เขาไม่สนวิธีการใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อที่จะได้มาซึ่งจุดหมาย นอกจากทำให้สาธารนูปโภคของประเทศปั่นป่วนไปหมดแล้วนั้น ยังมีการฆ่าผู้เห็นต่างอีกกว่า 2.5 ล้านคนเลยล่ะ!!

 

อันดับ 7. Yahya Khan

4

นายพล Agha Mohammad Yahya Khan สามารถทำผลงานได้ดีในสงครามโลกครั้งที่ 2 และเวลาต่อมาเขาก็กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศปากีสถาน

และด้วยการเป็นผู้นำที่มาจากสงคราม นโยบายของเขาก็มุ่งเน้นไปแต่เรื่องสงครามเท่านั้น โดยเฉพาะกับทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของปากีสถาน จนทำให้มีประชากรในประเทศเสียชีวิตหลายล้านคน

 

อันดับ 6. Nicholas II

6

Nicholas II เป็นพวกต่อต้านยิว และที่มากไปกว่านั้นคือเป็นผู้ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์และความรุนแรงเป็นอย่างยิ่ง การขึ้นสู่อำนาจของเขาในประเทศรัสเซียเป็นที่มาของการเสียชีวิตของผู้คนกว่า 3 ล้านคนจนเขาได้สมญานามว่า ‘Bloody Nicholas’ เลยทีเดียว

 

อันดับ 5. Hideki Tojo

6

Hideki Tojo ผู้ที่เป็นแม่ทัพของกองกำลังแห่งพระจักรพรรดิประเทศญี่ปุ่น และครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ หน้าที่สำคัญๆ ในประเทศล้วนเป็นของเขาหมด แถมยังได้นำจักรวรรดิญี่ปุ่นไปสานสัมพันธ์กับนาซีเยอรมนีเพื่อขยายอำนาจ และขณะการขยายอำนาจของเขาในเอเชีย มีผู้เสียชีวิตไปทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านราย

 

อันดับ 4. Josef Stalin

7

เขากลายมาเป็นผู้นำของสหภาพโซเวียตหลังจากที่ Lenin เสียชีวิตในปี 1924 วางนโยบายที่เชื่อว่าจะทำให้ประเทศก้าวเดินไปข้างหน้า แต่กลายเป้นว่านโยบายเขาเป็นที่มาของการอดตายของชาวรัสเซียกว่า 10 ล้านคน และที่สำคัญ ใครที่คิดเห็นต่างกับเขาจะมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

 

อันดับ 3. Leopold II

8

เขาคือกษัตริย์แห่งเบลเยี่ยม ที่ก่อตั้งอาณานิคมแห่งคองโก ทั้งจับชาวพื้นเมืองเป็นทาส และสังหารไปกว่า 15 ล้านราย เขาสามารถทำกำไรเข้าตัวเองได้อย่างมากมายจากการใช้แรงงานทาสของเหล่าชาวพื้นเมืองในประเทศ จนเป็นแบบอย่างให้ทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษ ทำตามแบบแผนนี้ในภายหลัง

 

อันดับ 2. Adolf Hitler

9

แน่นอนว่าต้องเข้ามาในโผรายชื่อนี้กันอยู่แล้วสำหรับฮิตเลอร์ ผู้นำของนาซีอันแสนโหดเหี้ยม ตลอดระยะเวลาการขึ้นสู่อำนาจของเขามีผู้เสียชีวิตไปกว่า 17 ล้านราย ทั้งจากในสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของเขา โดยการจับไปรมแก๊สนำล้านคน!!

 

อันดับ 1. Mao Zedong

10

ผู้นำจีนที่ถูกจารึกเอาไว้ในฐานะสุดยอดผู้นำและเผด็จการที่สุดในประวัติศาสตร์ เขาก้าวขึ้นสู่อำนาจช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และนับว่าเขาคือผู้นำที่กระหายในอำนาจเป็นอย่างมาก

ตามที่มีบันทึกไว้ว่า ภายในระยะเวลา 5 ปีแรกที่ขึ้นสู่อำนาจ เขาก็ได้สั่งประหารผู้คนไปกว่า 4-6 ล้านคน และถ้าหากเป็นศัตรูกับพวกเขาล่ะก็จะถูกจับประหารทันทีไม่ว่ากรณีใดๆ และยังมีนโยบายทำให้พื้นที่ๆ ไม่เชื่อฟังอดอยากอีกด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอีกว่า 20 ล้านราย

 

emo-144

 

ที่มา: List25

Comments

Leave a Reply