ท่องโลกใบใหม่ภายใต้ “ธารน้ำแข็ง” ที่ใหญ่ที่สุด ความงดงามอย่างเยือกเย็นที่ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ

ธารน้ำแข็งหรือ Glacier เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการที่หิมะตกหนักจนหนา แล้วเริ่มเคลื่อนตัวไหลลงมาเหมือนกับสายน้ำเกิดเป็นธารน้ำแข็งตามชื่อของมันเลย

ภาพชุดนี้ถ่ายโดย Einar Runar Sigurdsson ที่ได้เข้าไปในธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่เสี่ยงมากๆ ในการเดินเข้าไปข้างใต้ธารน้ำแข็งแบบนี้ แต่นั่นก็ทำให้เขาได้เก็บภาพความงดงามที่ไม่ได้หาดูกันง่ายๆ

ใต้ธารน้ำแข็งก็จะมีธารน้ำไหลผ่าน ซึ่งมันได้สร้างเป็นเหมือนถ้ำคริสตัลที่เผยให้เห็นความงามภายในธารน้ำแข็งนั้น

 

4-4

 

ธารน้ำแข็งแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า Vatnajokull Glacier ตั้งอยู่ในประเทศไอซ์แลนด์ โดยอุปกรณ์ถ่ายภาพของเขาคือกล้อง Fuji X-PRO2

5-5

 

“ถ้ำบางแห่งที่ผมได้ไปถ่ายต้องปีนขึ้นไปประมาณ 4-5 กิโลเมตรกว่าจะไปถึงได้ และต้องใส่ที่ยึดน้ำแข็งติดกับรองเท้าเพื่อกันลื่น บางที่ก็ต้องใช้เชือกในการโรยตัวลงไปในถ้ำด้วย พอถ่ายเสร็จก็ต้องปีนขึ้นมาอีกที”

 

6-5

 

“ถ้ำบางแห่งก็เต็มไปด้วยน้ำที่อยู่ข้างใน ผมจะลงไปได้ก็ต่อเมื่อน้ำมันกลายเป็นน้ำแข็งไปหมดแล้ว เพื่อที่จะได้เดินชมได้ ถ้ำบางแห่งก็น่าเป็นห่วงแม้จะอยู่ในช่วงกลางฤดูหนาว แต่เราก็ไม่เคยเข้าไปเลย ถึงมันจะดูสวยแค่ไหน ก็ไม่คุ้มถ้ามันเกิดถล่มลงมา”

 

7-4

 

Vatnajokull Glacier ถือเป็ยมวลธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเลยก็ว่าได้ มีขนาดประมาณ 8,200 ตารางกิโลกเมตร และมีความหนาถึง 1,000 เมตร ซึ่งในปี 2008 ที่แห่งนี้เคยประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติมาแล้ว

 

8-3 3-5 2-5 1-5 0-1 12-3 11-3 10-3 9-4

 

แต่ของแบบนี้ควรดูแต่ตามากกว่านะ เพราะว่ามันอันตรายมากจริงๆ แค่เห็นภาพก็รู้สึกว่าคุ้มแล้ว

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply