นวัตกรรมออกแบบ ‘เกือกม้า’ ไม่ต้องเจาะเท้า ถอดเปลี่ยนได้ ราวกับม้าได้มีรองเท้าวิ่งของตัวเอง!!

นับเป็นเวลานานกว่าหลายพันปี ที่ ‘ม้า’ จะต้องใส่รองเท้าของตัวเองแบบเป็นเหล็ก แถมยังต้องถูกเจาะเท้าให้ฝังติดกันอีกด้วย เราคงไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้ว พวกมันเจ็บปวดสาหัสมากขนาดไหน

ผนวกกับ Charly Forstner ผู้ก่อตั้งบริษัท ‘Megasus’ ที่เดิมทีเค้าทำงานเกี่ยวกับด้านประกันสุขภาพของม้าในประเทศออสเตรีย เจ้าตัวได้ค้นพบว่า มากกว่า 50% ของม้า ต้องเสียชีวิตลงจากปัญหาบาดเจ็บเท้า และส่งผลให้การยืน หรือเดินมีปัญหา

นับเป็นเวลา 20 ปี ที่เขาทุ่มเท และใช้เวลาทั้งหมดไปกับการคิดค้น สร้างสรรค์สิ่งที่จะมาเปลี่ยนการใช้งานม้า ให้พวกมันมีความสะดวกสะบาย และไม่ต้องทนเจ็บอีกต่อไป…

 

เกือกม้าแบบไม่ใช้เหล็ก ไม่มีการเจาะ และไม่ทำให้ผู้เลี้ยงรู้สึกผิด

1

 

จากปัญหาเกือกม้าแบบเดิม ที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยเหล็ก ทำให้ม้าไม่สามารถที่จะเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระเสรี หรือเดินทางไปยังพื้นที่ต่างระดับได้ อีกทั้งยังมีปัญหาด้านการคายความร้อนจากพื้นดิน และความหนักที่ถ่วงน้ำหนักขา

ทางบริษัท ‘Megasus’ จึงได้คิดที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านั้นด้วยการสร้างเกือกม้าที่ใช้วัสดุคล้ายคลึงกับรองเท้ามนุษย์ แถมยังสามารถช่วยให้ม้าเดินทางไปได้ในทุกที่ จะตกน้ำ ลุยไฟ หรือต้องเดินบนโคลนตม ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกแล้วล่ะ

 

ภาพอธิบายการทำงานของรองเท้ารุ่นนี้ เมื่อม้าต้องเผชิญกับพื้นผิวที่ต่างกัน

4

 

ส่วนวิธีการสวมใส่นั้นก็แสนง่ายดาย ผู้ผลิตได้นำนวัตกรรมแบบพื้นๆ ที่เรียกว่า ‘ตีนตุ๊กแก’ มาพัฒนาให้สามารถติดเกาะได้แน่นหนา นานกว่าเดิมถึง 3 อาทิตย์เลยทีเดียว

 

ตัวอย่างการสวมใส่เกือกม้ารุ่นใหม่ เหมือนเอารองเท้าวิ่งยี่ห้อ Nike ให้นักวิ่งใส่ยังไงยังงั้นเลย

3

 

เราลองไปชมคลิปสาธิตการใช้รองเท้ากับม้าจริงดู จะเห็นได้ว่าพวกมันดูวิ่งได้อย่างคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้นนะ

 

เป็นมิตรกับม้า และสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ แต่ทว่าตอนนี้โปรเจ็คยังอยู่ในขั้นตอนการระดุมทุน ถ้าใครที่อยากจะสนับสนุน สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ Kickstarter 

2

 

นอกจากจะอยู่ในช่วงระดมทุน ตอนนี้ทางผู้ผลิตยังเปิดรีบพรีออเดอร์อีกด้วย ราคาอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อคู่ และพร้อมจะส่งทั่วโลกในเดือน กรกฏาคม ปี 2017 นี้อีกด้วย

5

 

เวลาที่เราได้เห็นมนุษย์คิดค้นนวัตกรรมที่ช่วยให้สัตว์โลกสามารถดำรงชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น เราก็รู้สึกปลาบปลื้ม ราวกับว่าตัวเองเป็นม้าเองซะอย่างนั้น!!

emo12

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply