รู้จัก ‘Schwere Gustav’ ปืนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพนาซี เท่าที่มนุษย์เคยผลิตมา!!

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้กองทัพนาซีเยอรมันจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในสงคราม แต่ก็ต้องยอมรับว่า ผลงานทางวิศวกรรมของพวกเขานั้นถือว่ายอดเยี่ยมไม่แพ้ชาติใดๆ ในโลก อย่างที่เราได้เห็นเครื่องจักรอันแปลกประหลาดมากมาย อย่างเช่น ปืนใหญ่ Schwere Gustav ลำนี้

 

screen-shot-11-28-16-at-07-03-pm

 

Schwere Gustav ถือว่าเป็นปืนที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยถูกนำมาใช้งานจริงๆ ในสมรภูมิ (มีฝาแฝดอีกลำชื่อ Dora) มีความยาวกระบอกปืน 32.5 เมตร ใช้กระสุนขนาด 800 มิลลิเมตร วิสัยการยิงอยู่ที่ 47 กิโลเมตร น้ำหนักรวมทั้งลำกว่า 1,350 ตัน ผลิตโดยบริษัท Krupp ผู้มีชื่อเสียงจากการสร้างปืนใหญ่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

และด้วยความหนักขนาดนี้จึงไม่มีล้อรถที่ไหนสามารถรับน้ำหนักขนาดนี้ได้ มันจะถูกออกแบบมาใช้บนทางรถไฟเท่านั้น และนั่นถือว่าเป็นจุดด้อยอันร้ายแรงของปืนใหญ่ Schwere Gustav เลยทีเดียว

 

world-war-ii-and-big-cannons-610x629

 

ตอนแรก กองทัพเยอรมันตั้งใจใช้ปืนใหญ่นี้ในการบุกฝรั่งเศส แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถสร้างให้เสร็จทันใช้งาน (แต่กองทัพเยอรมันก็บุกฝรั่งเศสสำเร็จอยู่ดี)

ต่อมาเมื่อสร้างเสร็จ กองทัพเยอรมันได้นำปืนใหญ่ลำนี้ไปใช้ในสมรภูมิบาร์บารอสซ่า ซึ่งในสมรภูมินั้น มันได้ทำลายคลังอาวุธใต้ดินของกองทัพโซเวียตไปเป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้นมันถูกเคลื่อนย้ายไปยังเลนินกราด และตั้งใจจะใช้งานในปฏิบัติการ Warsaw Uprising แต่ไม่ทันได้ใช้ กองทัพเยอรมันก็ถูกกองทัพฝ่ายต่อต้านโจมตีซะก่อน พวกเขาจึงทำลายปืนใหญ่นี้ทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของศัตรู เป็นการปิดฉากตำนานปืนที่ใหญ่ที่สุดในโลกไป

 

(ลูกปืนขนาด 800 มิลลิเมตร ใหญ่โตมโหฬารมาก)

screen-shot-11-28-16-at-07-04-pm-001

 

ขณะเดียวกันปืนใหญ่ Dora ถูกเคลื่อนย้ายเพื่อไปปิดล้อมเมืองสตาลินกราด แต่ติดตั้งยังไม่ทันเสร็จดี กองทัพโซเวียตก็เริ่มทำการโต้กลับอย่างรวดเร็ว จนกองทัพนาซีต้องเริ่มทำการถอยทัพเป็นครั้งแรก และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความพ่ายแพ้ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

และในท้ายที่สุดปืนใหญ่ Dora ก็ถูกทำลายด้วยน้ำมือของกองทัพโซเวียตนั่นเอง

 

ลองไปชมสารคดีของปืนใหญ่ Schwere Gustav อันน่าเกรงขามกันเถอะ ว่าจะน่ากลัวขนาดไหน

 

แม้จะปืนใหญ่ Schwere Gustav จะมีพลังทำลายล้างที่ไม่อาจต้านทานได้ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านการเคลื่อนย้ายและจำนวนกระสุนที่น้อย ทำให้มันเป็นอาวุธที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก และไม่อาจพลิกสถานการณ์ให้ฝ่ายนาซีกลับมามีเปรียบในสงครามได้เลย

 

ที่มา American Heroes Channel

Comments

Leave a Reply