“เดี๋ยวนี้เขาเก็บข้อมูลแบบนี้แล้วเหรอครับ!?” คุณพ่อปฏิเสธไม่ให้ลูกทำการบ้าน เพราะมีการแฝงขายประกัน

กลายเป็นประเด็นร้อนบนอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียว หลังจากมีคุณพ่อคนหนึ่งได้โพสภาพการบ้านของลูกที่ได้รับมอบหมายจากคุณครู แต่ที่จริงแล้วมีการแฝงการเก็บข้อมูลมาจากบริษัทประกันภัย

เรื่องราวดังกล่าวเป็นของคุณพิทยา (Pittaya Pop Sattaboon) โดยเขาเล่าว่า ทางครูผู้สอนได้มอบหมายการบ้านระบายสีแก่ลูกของเขามา แต่ในการบ้านนั้น มีการแฝงเก็บข้อมูลจากบริษัทประกันภัยบริษัทหนึ่งมาด้วย

ทางคุณพิทยาจึงไม่ให้ลูกทำการบ้านดังกล่าว พร้อมเขียนจดหมายชี้แจงไปยังคุณครูว่าเหตุใดจึงไม่ให้ทำการบ้านชิ้นนี้

 

3

 

เมื่อชาวเน็ตเห็นการบ้านดังกล่าว ก็ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย มีทั้งที่แซวแบบจิกกัด

screen-shot-11-24-16-at-04-50-pm

 

และบางส่วนก็ไปในแนวทางที่ไม่เห็นด้วยกับการบ้านดังกล่าว

screen-shot-11-24-16-at-04-51-pm

 

ล่าสุดทาง CatDumb ของเราได้ติดต่อไปยังคุณพิทยา และได้สัมภาษณ์คุณพิทยาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

#เหมียวอ๊อดโด้ : ไม่ทราบว่าคุณพิทยารู้สึกอย่างไร ตอนที่เห็นการบ้านชิ้นนี้ครั้งแรกครับ

คุณพิทยา : เห็น logo ครั้งแรกเลย ก็พอจะเดาได้ละครับว่า การบ้านอันนี้มันต้องมีอะไรแปลกๆแน่ ยิ่งมีการขอข้อมูลของผู้ปกครองด้วย คิดว่าคงต้องการข้อมูลของผู้ปกครอง ไปทำอะไรสักอย่าง จะเอาไปเสนอแผนประกันกลับมาให้เราต่อ หรือเอาข้อมูลของเราไปขาย มันก็มีความเป็นไปได้

ซึ่งไม่ว่าเค้าจะเอาข้อมูลไปทำอะไร สุดท้ายมันก็คือการแสวงหาผลประโยชน์ดีๆ นี่เองครับ แล้วก็เป็นการขอข้อมูลที่ผิดวิธี ถ้าอยากจะได้ข้อมูลก็ควรจะทำเป็นหนังสือแจ้งมาเลยว่าผู้ปกครองคนไหนสนใจประกันชีวิตก็กรอกข้อมูล ขอกันตรงๆเลย น่าจะได้ลูกค้าที่ตรงจุดมากกว่าด้วย

อีกอย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกว่าเป็นเหมือนการหลอกลวงคือ มีการอ้างว่าเป็นโครงการเก็บออมเพื่อการันตีการศึกษาของบุตร ซึ่งพอเข้าไปดูในเว็บไซด์ของบริษัทดังกล่าวก็จะเห็นได้ชัดเจนครับ ว่ามีแต่ประกันชีวิต ไม่ได้มีโครงการเก็บออมเพื่อการันตีการศึกษาของบุตรแต่อย่างใด จะมีที่ใกล้เคียงก็คือ แผนคุ้มครองชีวิตจากแบบประกัน iGrow

 

#เหมียวอ๊อดโด้ : แล้วจากเหตุการณ์นี้ คุณพิทยาอยากฝากอะไรที่บริษัทประกันหรือเปล่า ที่แฝงการเก็บข้อมูลกับการบ้านเด็กอนุบาลแบบนี้

คุณพิทยา : การทำประกันชีวิตคือการลดความเสี่ยงของคนที่อยู่ข้างหลังเรา และไม่จำเป็นที่ทุกคนต้องทำประกันชีวิตด้วย ขึ้นอยู่กับเรามีภาระทางการเงินแบบไหน การทำประกันชีวิตไม่ใช่การออมเงินที่ดีพอถ้าดูจากผลตอบแทนซึ่งน้อยมากๆ ผมคิดว่าการบ้านที่แฝงด้วยผลประโยชน์ลักษณะนี้ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมครับ

 

15179194_10154326149942800_1769923720768582921_n

 

#เหมียวอ๊อดโด้ : สุดท้ายนี้ คุณพิทยาอยากฝากอะไรถึงชาวเน็ต หรือว่าคำแนะนำ หากเจอเหตุการณ์แบบนี้หรือเปล่าครับ

คุณพิทยา : สำหรับผม ที่ทำได้และทำไปแล้ว ก็คือ บอกลูกว่าไม่ต้องทำการบ้านลักษณะนี้ อธิบายให้เค้าเข้าใจด้วยเหตุผลว่าเพราะอะไร ส่วนตัวผมเองก็เขียนหนังสือไปให้คุณครูอ่านน่ะครับ ว่าทำไมถึงไม่อนุญาตให้ลูกทำการบ้านลักษณะนี้

และอีกอย่างที่อยากฝากถึงคนที่จะอ่านข่าวก็คือ ความรู้ทางการเงินเป็นสิ่งที่ ไม่เคยสอนในโรงเรียน แต่มันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่จะต้องรู้ ชีวิตเราตั้งแต่เกิดจนตายเกี่ยวข้องกับเงินทั้งนั้น ศึกษาเรื่องการเงินไว้ เราจะได้มีความฉลาดทางการเงิน มีภูมิคุ้มกันกับเหตุการณ์ทางการเงินในอนาคตได้ครับ กรณีนี้ถ้าไม่รู้เรื่องอะไรเลย เราก็จะคิดว่ามันเป็นการออมเงินเพื่อลูกเรา ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่ มันคือประกันชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้วิธีเล่นคำเอา

 

#เหมียวอ๊อดโด้ : ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะครับ

คุณพิทยา : ยินดีมากๆ ครับ 

 

emo-144

 

 

ไม่น่าเชื่อว่าการขายประกันจะมีวิธีที่แนบเนียนขนาดนี้แล้ว แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรบ้าง ลองแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาดูนะเหมียวว

ที่มา Pittaya Pop Sattaboon

Comments

Leave a Reply