พนักงานรุ่นแรกของ Google ทั้ง 21 คน กับชีวิตในปัจจุบัน แต่ละคนไปไกลขนาดไหนนะ!?

ถ้าจะบอกว่าไม่รู้จักบริษัท ‘Google’ ก็คงไม่ได้ เพราะอย่างน้อยในยุคนี้ ไม่ว่าจะหาข้อมูลทำรายงาน หาสูตรอาหาร หรือจะหาอะไรก็แล้วแต่ ก็ตั้งพึ่งพาอากู๋กันทั้งนั้น

แต่กว่าที่บริษัทจะเติบโตขนาดนี้ได้ ก็ต้องเริ่มจากนับหนึ่งมาก่อน และข้อมูลจากเว็บไซต์ BusinessInsider นี้แหละ ที่จะพาเราไปดูกันว่า ปัจจุบันชีวิตของลูกจ้างทั้ง 21 คน ที่เคยร่วมก่อตั้งกันมา พวกเขาไปอยู่ที่ไหน และทำอะไร ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่รู้จัก แต่ขอบอกเลยว่าแต่ละคนนั้น อยู่ในระดับหัวกะทิสุดๆ

 

21. Marissa Mayer

เริ่มงานกับบริษัทกูเกิ้ลด้วยตำแหน่ง ‘วิศวกรซอฟท์แวร์’ ปัจจุบันเธอได้กลายเป็น CEO ของเว็บไซต์ดังอย่าง Yahoo เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

1

 

20. Kendra DiGirolamo

เริ่มงานกับกูเกิ้ลครั้งแรกในปี 1999 ในฐานะฝ่ายขายโฆษณา ก่อนจะลาออกจากบริษัท 3 ปีก่อนที่จะกูเกิ้ลจะลงสู่ตลาดหุ้น ปัจจุบันเธอทำงานให้กับ Driscoll’s บริษัทที่ขายผลไม้ชื่อดัง

2

 

19. Larry Schwimmer

วิศวกรซอฟท์แวร์มือโปร ผู้ออกแบบระบบการจัดการพนักงานภายในบริษัท ช่วงที่กูเกิ้ลต้องเพิ่มอัตราพนักงานอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเจ้าตัวยังเป็นผู้ออกแบบ ‘Google Moon’ และ ‘Google Earth’ อีกด้วย ปัจจุบันยังคงทำงานกับกูเกิ้ลอยู่

3

 

18. Jim Reese

เริ่มต้นด้วยการเป็นวิศวกรให้กับกูเกิ้ล ปัจจุบันได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็น ผู้ให้คำปรึกษาบอร์ดบริหารคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

4

 

17. Gerald Aigner

เคยทำงานร่วมกับกูเกิ้ลในช่วงปี 1999 – 2006 ในฐานะผู้จัดการด้านค่าใช้จ่ายของบริษัท ปัจจุบันเจ้าตัวอาศัยอยู่ที่ลอนดอน เป็นผู้ให้คำแนะนำด้านอินเตอร์เน็ต อีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี และการจัดการทรัพยากร ‘MeshPower’ อีกด้วย

5

 

16. Susan Wojcicki

เรียกได้ว่าเธอเป็นลูกหม้อของกูเกิ้ลเลยก็ว่าได้ เริ่มงานครั้งแรกเมื่อ เมษายน 1999 และปัจจุบันเธอได้ดำรงตำแหน่งเป็น CEO ประจำเว็บไซต์ YouTube อีกด้วยล่ะ

6

 

15. Joan Braddi

เช่นเดียวกับ Susan เธอคนนี้เริ่มงานมาตั้งแต่ปี 1999 ในฐานะผู้ดูแลผลิตภัณฑ์จากบริษัทคู่ค้า นับตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

7

 

14. Chris Skarakis

เริ่มงานด้วยการเป็นนักพัฒนาธุรกิจให้กับบริษัทมาตั้งแต่ปี 1999 จนถึง 2005 หลังจากนั้นได้ออกไปก่อตั้งเว็บไซต์ฟังเพลงชื่อดังอย่าง Blip.Fm

8

 

13. Rachael Chambers

ใกล้เคียงกับคนอื่นๆ เธอเริ่มงานครั้งแรกในปี 1999 ในผู้ช่วยผู้บริหาร ปัจจุบันเธอได้กลายเป็นผู้จัดการด้านการตลาด และการวางแผนให้กับบริษัท Cisco

9

 

12. Steve Schimmel

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จนปัจจุบัน เจ้าตัวยังคงเป็นนักพัฒนาธุรกิจให้กับกูเกิ้ลอยู่ ในขณะที่เป็นหนึ่งในกลุ่มนักลงทุน ‘Angel’ ที่คอยลงทุนให้กับธุรกิจแบบสตาร์ทอัพ ในยุคนี้อีกด้วย

10

 

11. Omid Kordestani

อดีตเจ้าตัวเคยร่วมงานกับกูเกิ้ลมาตลอด 16 ปีในฐานะ กรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจ จนถึงสิงหาคม ปี 2015 ที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ย้ายไปทำงานให้กับบริษัท Twitter ในฐานะประธานบริษัท

11

 

10. Salar Kamangar

อีกหนึ่งคนที่ร่วมงานกับกูเกิ้ลมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันเขาเป็นผู้จัดการด้านโปรดัคชั่นให้กับ YouTube อีกทั้งยังเคยเป็น CEO ก่อนหน้า Susan Wojcicki อีกด้วย

12

 

9. Georges Harik

เริ่มงานครั้งแรกกับกูเกิ้ลในฐานะ วิศวกรซอฟท์แวร์ ปัจจุบันยังคงทำงานอยู่ที่เดิม และเป็นผู้ดูแลด้านโปรดัค และการวางแผนให้กับ Gmail, Google Talk, Google Video, Picasa อีกทั้งยังเป็นเบื้องหลังผู้สร้าง Adsense และระบบ Adword ออนไลน์อีกด้วย

13

 

8. Urs Hölzle

อีกหนึ่งพนักงานเก่าแก่ ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจวบจนทุกวันนี้ ปัจจุบันเขาได้เป็นผู้ดูแลด้านเทคนิคโครงสร้างทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการเซิฟเวอร์ของกูเกิ้ล ที่เก็บข้อมูลใหญ่ หรือระบบเครือข่ายของบริษัททั้งหมด ก็ได้เค้าคนนี้แหละ เป็นคนคอยจัดการมาโดยตลอด

14

 

7. Amit Patel

เบื้องหลังหน้าตาเว็บไซต์กูเกิ้ล และช่องเสิร์ชที่ดูเรียบง่าย แต่ติดตา ก็มาจากพ่อหนุ่มคนนี้นี่แหละ แต่ปัจจุบันเจ้าตัวได้ออกจากบริษัท และย้ายไปก่อตั้งบริษัท Sunfire Offices เป็นของตัวเองแล้ว

15

 

6. Harry Cheung

บริษัทต่างให้สมญานามว่า เค้าคือวิศวกรของกูเกิ้ลตัวจริง เพราะเจ้าตัวคือผู้ออกแบบระบบปฏิบัติการ Google’s Spiders ที่ใช้เชื่อมต่อกับเว็บไซต์ต่างๆทั่วโลก ปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นนักลงทุนให้กับบริษัทสตาร์ทอัพมากมาย เช่น Qwiki, Cavier และ Prepay

16

 

5. Ray Sidney

วิศวกรซอฟท์แวร์ที่เคยร่วมงานกับกูเกิ้ลตั้งแต่ 1999 จนถึงปี 2003 ปัจจุบันเจ้าตัวเป็นเจ้าของบริษัทลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ Big George Ventures เป็นนักบิน และเป็นนักแข่งไตรกีฬาอีกด้วย

17

 

4. Heather Cairns

ผู้จัดการฝ่ายบุคคล ผู้คัดเลือกพนักงานมากกว่า 200 ชีวิต เพื่อมาร่วมงานกับกูเกิ้ล เธอดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2005 ก่อนที่จะออกไปใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างสุขสบาย ด้วยเงินลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

18

 

3. Craig Silverstein

เริ่มงานครั้งแรกในปี 1998 ในฐานะผู้จัดการด้านเทคโนโลยี มาจนถึงปี 2012 เจ้าตัวได้ออกไปก่อตั้งสถาบันการศึกษา Khan Acedemy เป็นของตัวเอง

19

 

2. Sergey Brin

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกูเกิ้ลตัวจริง ปัจจุบันเขาได้เป็นประธานบริษัทแม่ของกูเกิ้ล ‘Alphabet’ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

20

 

1. Larry Page

อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกูเกิ้ล ปัจจุบันนอกจากจะยังดูแลงานในกูเกิ้ลแล้ว เจ้าตัวยังเป็น CEO ให้กับบริษัท ‘Alphabet’ อีกด้วยล่ะ

21

 

แต่ละคนรู้สึกว่าระดับหัวกะทิทั้งนั้น ถึงเราจะเคยเห็นสถานที่ทำงานสุดชิลของที่นี่ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสามารถที่มากพอตัวเลยนะเนี่ย เยี่ยมไปเลย!!

emo12

ที่มา: Businessinsider

Comments

Leave a Reply