สาวลดน้ำหนักจาก 143 เหลือ 63 หลังระบุว่า หยุดยั้ง ‘ฮอร์โมนความหิว’ ที่ควบคุมเธอตั้งแต่เกิด!!

สำหรับใครที่มีอาการหิวโหยอาหารอยุ่ตลอดเวลานั้น เคยคิดมั้ยว่าทำไมเราถึงมีความหิวแบบนั้นอยู่ตลอดถึงแม้จะทานอาหารมาแล้วก็ตาม บางครั้ง ‘ฮอร์โมน’ อาจเป็นคำตอบของเรื่องนี้ก็ได้!!

 

Janet French คืออดีตสาวใหญ่ที่เคยประสบภาวะเกี่ยวกับความอ้วนมาอย่างหนัก น้ำหนักของเธอเมื่อราวๆ 8 ปีก่อนเธอมีน้ำหนักกว่า 143 กิโลกรัม แต่ตอนนี้น้ำหนักของเธอเหลืออยู่ที่ราวๆ 63 กิโลกรัมเท่านั้น!!

เธอมีอาการเสพติดการกินอย่างงอมแงม และมีลักษณะของความ ‘ไม่เคยจะอิ่ม’ อยู่ตลอด ทำให้ภายในระยะเวลา 1 วันนั้น เธอทานอาหารไปมากกว่า 3,500 แคลอรี่ มากกว่าที่ร่างกายของผู้หญิงโตเต็มวัยต้องการถึง 2 เท่า

 

แต่ดูเธอตอนนี้สิ!!

1

 

แน่นอนว่าตลอดระยะเวลานั้น เธอมีความพยายามที่จะลดความอ้วนอยู่หลายครั้งเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ แต่จนแล้วจนรอดเธอก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จเลยซักครั้ง

‘ฉันรู้สึกว่ามันยากมากๆ เลยที่จะไม่คิดถึงเรื่องอาหารอยู่เกือบตลอดเวลา ไม่ว่าฉันจะกินไปมากขนาดไหน ฉันก็มักจะรู้สึกหิวอยู่ดี ฉันไม่กล้าออกจากบ้านเลยช่วงหนึ่งเพราะว่าออกไปก็ไปหาแต่อาหารกิน มันเหมือนเป็นการเสพติดเลยล่ะ’ Janet French กล่าว

เคล็ดลับของการลดน้ำหนักที่สำเร็จของเธอนั้นไม่ใช่การผ่าตัด การออกกำลังกาย หรือการอดอาหาร (เพราะเธอลองมาหมดแล้วแต่ไม่สำเร็จ) แต่เป็นการซ่อมแซมทางด้านฮอร์โมนของเธอ

 

การซ่อมแซมทางด้านฮอร์โมน!?

2

 

หลังจากพยายามมาต่างๆ นานา แต่ไม่สำเร็จ คืนหนึ่งเธอเลยลองค้นหาในอินเตอร์เน็ทอย่างจริงจังเกี่ยวกับอาการหิวจนยับยั้งไม่ได้แม้ว่าจะอิ่มแล้ว จนพบแสงสว่างปลายอุโมงค์ของเธอ กับฮอร์โมนกระตุ้นความหิวที่มีชื่อว่า ‘Ghrelin’

ในส่วนของ Ghrelin นั้น คือฮอร์โมนที่ควบคุมให้สมองรู้สึกอิ่ม หรือให้รู้สึกว่าต้องไปหาอะไรมาใส่ท้อง เธอจึงเกิดสงสัยว่าเธอมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนตัวนี้หรือเปล่า ทำให้เธอไม่รู้สึกอิ่มสักทีทั้งๆ ที่กินไปเยอะแล้ว

Janet พยายามปรึกษาแพทย์ในละแวกที่เธออาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษแต่ก็ไม่เป็นผล เธอจึงลองไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางในเรื่องนี้ที่ประเทศเบลเยี่ยม และหลังจากการตรวจเลือดและน้ำลายแล้ว แพทย์ก็สรุปได้ว่าเธอมีอาการเกี่ยวกับฮอร์โมนตัวนี้จริง

‘มาถึงจุดๆ นี้ฉันรู้สึกดีใจมาก ที่ฉันไม่ได้เป็นคนตะกละ กินอาหารอย่างมูมมามสองสามชามอย่างที่ฉันคิด’ Janet กล่าว

 

ภาพหลังจากการเข้ารักษาสำเร็จของเธอ

3

 

ในส่วนของการรักษานั้น มีทั้งการติดตั้ง Gastric band ในกระเพาะอาหาร เพื่อให้รู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้น แต่นั่นไม่ได้หยุดการส่งฮอร์โมนของกระเพาะอาหารไปสู่สมอง ซึ่งเป็นกรณีของเธอ ทำให้เธอเหลือเพียงวิธีเดียว

คือการผ่าตัดแล้วใส่เมล็ดพลาสติกขนาดเล็กลงไปในเส้นเลือดแดง บริเวณที่กระเพาะอาหารสร้างฮอร์โมน Ghrelin ขึ้น เพื่อเป็นการปิดกั้นฮอร์โมนชนิดนี้ที่จะไปกระตุ้นให้สมองเธอรู้สึกหิว

สำหรับการผ่าตัดในครั้งนั้นเธอก็ต้องบินไปเบลเยี่ยมอีกรอบ และมีค่าใช้จ่ายราวๆ 4,700 ปอนด์ หรือประมาณ 2 แสนบาท และหลังจากการรักษาเธอพบว่าเธอกลับมามีความหิวเท่าๆ กับคนธรรมดาในที่สุด

 

การรักษาแบบ Gastric band

diagram-of-an-adjustable-gastric-band

 

และภายใน 1 ปีเท่านั้น น้ำหนักของเธอก็ลดลงราวๆ 38 กิโลกรัม และค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ จนเกือบปกติ

4

 

เธอและเสื้อผ้าเก่าๆ ที่เคยสวมใส่

5

 

ภาพของเธอในอดีต

6

 

เปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ

7

 

‘ฉันจำได้ตั้งแต่ตอนเด็กๆ ว่าฉันเป็นเด็กที่อ้วน ช่วงอายุ 25 ปีฉันถึงกับเคยไปร้องไห้กับแม่ของฉันว่าทำไมฉันถึงอ้วนได้ขนาดนี้ ถึงฉันจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของบริษัท แต่หลายๆ คนคงไม่รู้ถึงความยากลำบากในการดำเนินชีวิตด้านนี้ของฉัน’ เธอกล่าว

และยิ่งไปกว่านั้นจากการที่เธอเป็นลมล้มฟุบคาที่ทำงานในวัย 25 ทำให้เธอหันมาสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และวันนี้ เธอก็สามารถทำสำเร็จและกลับมามีชีวิตปกติสุขได้อีกครั้งแล้วล่ะ

‘ฉันยังพอจำความรู้สึกของมันได้ มันเหมือนราวกับว่าร่างกายเป็นคนควบคุมฉัน และสมองของฉันไม่สั่งการหรือสามารถหยุดมันได้เลยล่ะ เป็นอะไรที่ยากลำบากจริงๆ’ เธอกล่าวปิด

 

ไม่แน่นะว่าที่ #จ่าสิบเหมียว หิวอาหารอยู่บ่อยๆ ตลอดเวลานั้น อาจเป็นเพราะเรื่องนี้ก็ได้ T^T

emo-137

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply