12 เรื่องราว ‘ต้นฉบับ’ สุดโหดของการ์ตูนดิสนีย์แต่ละเรื่อง บอกลาความมุ้งมิ้งไปได้เลย…

การ์ตูนและแอนิเมชั่นของดิสนีย์คงเป็นความสดใสและความฝันในวัยเด็กของวัยรุ่นในยุคเราทุกๆ คน ซึ่งงดงามและสดใสประทับใจเสมอ…

 

แต่ความเป็นจริงแล้ว โลกของเรานั้นโหดร้ายและไม่ได้ตั้งอยู่บนทุ่งลาเวนเดอร์เสมอไป ในสมัยก่อนนั้นเรื่องราวของความรุนแรงเป็นเรื่องที่ปกติในสังคม แต่ปัจจุบันโลกของเราพัฒนาไป และดูเหมือนเราจะปฏิเสธความรุนแรงจากในอดีต

เพราะฉะนั้น หลายๆ เรื่องราวของการ์ตูนดิสนีย์นั้น ก็ถูกดัดแปลงเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย และที่สำคัญเหมาะสำหรับเด็กๆ มากขึ้น

 

เพราะแท้จริงแล้ว แต่ละเรื่องนั้นมีเบื้องหลังที่ค่อนข้างจะโหดร้าย และอาจพูดได้ว่าโชกเลือดเลยทีเดียวล่ะ ซึ่งวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มี 12 เรื่องราวออริจินัลสุดโหด ของการ์ตูนดิสนีย์แต่ละเรื่องที่เพื่อนๆ อาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียวล่ะมาฝากกัน จะโหดถึงใจรึเปล่านั้น มาตัดสินกันได้เลย!!

 

Cinderella

1

ในเวอร์ชั่นดิสนีย์หลายๆ คงจะเห็นความมุ้งมิ้ง ของเจ้าชายที่มาช่วยซินเดอเรลล่าจากแม่เลี้ยงใจร้ายและลูกสาวทั้งสอง ก่อนที่จะมีโอกาสไปงานเต้นรำและทิ้งรองเท้าแก้วไว้ให้เจ้าชายตามหา โดยการให้สาวๆ ในอาณาจักรมาลองสวมทีละคน และก็พบว่ามีเพียงซินเดอเรลล่าเท่านั้นที่ใส่ได้ และทั้งคู่ก็มีความสุขด้วยกันตลอดไป…

 

ออริจินัลสุดโหด

2

ในเวอร์ชั่นออริจินัลของ Charles Perrault นั้น พอเจ้าชายมาถึงที่บ้านของซินเดอเรลล่า แม่เลี้ยงใจร้ายสั่งให้ลูกสาวทั้งสองคนของเธอถึงขั้นตัดบางส่วนของเท้าออก เพื่อให้ใส่ในรองเท้าแก้วให้ได้ แต่เจ้าชายก็จับได้ทั้งสองคน

ส่วนในงานแต่งของซินเดอเรลล่า พี่สาวใจร้ายทั้งสองคนยังถูกนกพิราบมาจิกตาจดบอดสองข้างซะอีก

 

Sleeping Beauty

3

เจ้าหญิงนิทราในเวอร์ชั่นดิสนีย์นั้น ถูกตำด้วยเข็มของเครื่องปั่นด้ายจนสลบไปด้วยคำสาปของแม่มด หลังจากนั้นเจ้าชายก็ได้บุกเข้าไปช่วยเธอและมอบจุมพิตรักแท้ให้เพื่อถอนคำสาป ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับออกไปใช้ชีวิตที่มีความสุข

 

ในเวอร์ชั่นแรกเริ่มของ Giambattista Basile

4

Aurora ตื่นขึ้นมาแล้วก็พบว่า เธอกำลังจะคลอดลูก!! ไม่ต้องพูดถึงจุมพิตรักแท้หรอกนะ เพราะเจ้าชายแอบมาขืนใจเธอตอนนอนแล้วจากไป ที่เขาทำแบบนั้นก็เพราะแค่อารมณ์ทางเพศ และตัวเขาแต่งงานแล้ว

พอ Aurora ไปหาเจ้าชายลักหลับเธอที่วัง ภรรยาของเขาก็พยายามฆ่าเธออีก แต่พระราชามาห้ามไว้ และให้ Aurora  แต่งงานกับเจ้าชายเพื่อเป็นสนมในที่สุด

 

โฉมงามกับเจ้าชายอสูร

5

Belle ถูกลักพาตัวไปโดยเจ้าชายอสูร และใช้ชีวิตสุดหรูหราในคฤหาสน์ของเขา ก่อนที่จะช่วยคลายคำสาปให้กับเจ้าชาย และอยู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป…

 

เรื่องราวออริจินัลล่ะ!?

6

เรื่องราวออริจินัลของ Gabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve นั้น Belle พยายามชักจูงเจ้าชายอสูรให้ยอมให้เธอกลับบ้านไปเยี่ยมพี่สาว พร้อมกับเพชรพลอยและเสื้อผ้าดีๆ ที่เจ้าชายอสูรมอบให้

พอไปถึงบ้านพี่สาวก็เกิดความริษยาและหลอกให้ Belle อยู่ต่ออีกสักระยะ และหวังว่าพอกลับไปเจ้าชายอสูรจะโกรธมากและกินเธอในที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้จบแบบที่พี่สาวหวังไว้…

 

Snow White

7

ความผิดเดียวของเธอในเวอร์ชั่นดิสนีย์ก็คือ ‘งามที่สุดในปฐพี’ จนแม่มดอิจฉาและนำแอปเปิ้ลอาบยาพิษมาให้เธอกินจนหลับใหลไป คนแคระตามไปแก้แค้นแม่มดโดยการนำหินไปทับให้ตาย แต่กระนั้นก็ไม่สามารถแก้คำสาปให้กับเธอได้ ก่อนที่ภายหลังจะมีเจ้าชายมาช่วยเธอด้วยการมอบจุมพิตรักแท้ และทั้งคู่ก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

 

เรื่องสุดดาร์กในอดีต

8

เวอร์ชั่นออริจินัลของพี่น้อง Grimm นั้น แม่มดไม่ได้ตายเพราะหินทับ แต่ตายเพราะถูกจับได้ และให้สวมรองเท้าที่ทำจากเหล็กเผาจนร้อน แล้วให้เต้นจนสิ้นลมหายใจไปเอง…

 

Little Mermaid

9

Ariel ลูกของจ้าวแห่งทะเล ได้แลกเสียงของเธอไปกับการมีขาแบบมนุษย์ เธอตกหลุมรักกับเจ้าชาย Eric สุดท้ายทั้งคู่ก็สามารถปราบแม่มดแห่งท้องทะเล Ursula ลงได้ และครองคู่กันอย่างมีความสุข

 

เรื่องราวแบบออริจินัล

10

Hans Christian Andersen ประพันธ์ไว้ว่า ถึงเธอจะได้ขามา แต่คำสาปก็จะทำให้เธอรู้สึกเจ็บปวดกับขานั้นตลอด หลังจากนั้นเจ้าชายก็ค่อยๆ หมดรักเธอไปและไปแต่งงานกับหญิงอื่นในที่สุด

สุดท้ายเธอกระโดดน้ำฆ่าตัวตายและมลายหายกลายไปเป็นฟองอากาศในท้องทะเล…

 

Mulan

11

ในเวอร์ชั่นของดิสนีย์ นั้น Mulan พร้อมกับมังกรบรรพบุรุษคู่ใจของเธอเข้าร่วมสมรภูมิกับชนเผ่าอันโหดร้ายทางตอนเหนือ เธอปลอมเป็นชาย และสามารถเอาชนะพวกเขา ปกป้องฮ่องเต้และอาณาจักร และได้กลับบ้านไปเล่นกับหิ่งห้อยอย่างมุ้งมิ้ง

 

เวอร์ชั่นของจริงล่ะ!?

12

ในบทกวีของฮัวมู่หลานของจีน เธอพ่ายแพ้ในสงคราม ข่านของชนเผ่าทางเหนือมอบข้อเสนอให้ว่าจะไว้ชีวิตเธอ แต่เธอต้องเป็นนางบำเรอของเขา จนวันหนึ่งเธอสบโอกาสหนีกลับบ้านได้ ก่อนที่เธอจะพบว่าพ่อของเธอได้เสียชีวิตไปแล้ว แม่ของเธอได้ทำการแต่งงานใหม่ เธอตัดสินใจว่าเธอเพียงพอแล้วกับชีวิต และได้ฆ่าตัวตายเพื่อที่จะได้ไปอยู่กับพ่อของเธอในโลกหลังความตาย

 

Rapunzel

13

สาวผมสวยแห่งดิสนีย์ ที่ถูกขังอยุ่บนหอคอย รอการมาช่วยเหลือของเจ้าชายสุดหล่อ แต่วันหนึ่งคนที่มาเจอกลับเป็นโจรหนุ่มคนหนึ่ง ทั้งสองร่วมผจญภัยด้วยกันและมีชีวิตอย่างมีความสุขสืบไป

 

ในเวอร์ชั่นออริจินัล

14

จะว่าไปแล้วนี่คือเรื่องราวที่มีความสุขที่สุดของนิยายโดยพี่น้อง Grimm แล้วล่ะ (มั้ง!?) ในตอนเด็กๆ พ่อแม่ของเธอแลกเธอกับเมล็ดพืชจากแม่มด ในวัย 12 ปี ซึ่งหลังจากนั้นแม่มดก็ขังเธอไว้ในหอคอยที่มีแต่หน้าต่างบานเดียว หนทางที่จะขึ้นไปได้ก็คือการปีนผมของเธอขึ้นไปเท่านั้น

วันหนึ่งเจ้าชายเดินผ่านบริเวณนั้นและได้ยินเสียงเธอร้องเพลงออกมาจากหอคอยพอดี เขาปีนเส้นผมของเธอขึ้นไปบนหอคอย คืนนั้นเธอก็ตัดสินใจว่าจะเป็นของเขา พอเขาปีนลงมาเขากลับเจอแม่มด เธอโยนเขาตกจากหอคอย (แต่เขาไม่ตาย) แต่ตาของเขาก็ถูกก้านไม้ทิ่มจนบอดทั้งสองข้าง

เจ้าชายเดินเตร็ดเตร่อยู่ในป่าเป็นเดือนๆ จนวันหนึ่งเขาได้ยินเสียงราพันเซลอีกครั้ง พอเขาพบเธอก็พบว่าเธอกำลังเลี้ยงลูกอยู่สองคน (ลูกของเขาและเธอจากคืนแรกที่เจอกัน) เธอใช้น้ำตาของเธอที่มีพลังวิเศษช่วยทำให้เขากลับมามองเห็นอีกครั้ง และทั้งคู่ก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดไป

(นี่คือเรื่องที่แฮปปี้ที่สุดของพี่น้องกริมม์แล้วล่ะนะ -*-)

 

Pocahontas และ John Smith

15

เธอคือผู้หญิงที่สามารถพูดกับต้นไม้ มีเพื่อนเป็นแรคคูน วันหนึ่งเธอตกหลุมรักกับหนุ่มอังกฤษที่มาตั้งรกรากคนหนึ่ง และเกือบจะเป็นสงครามระหว่างเผ่าของเธอและชาวอาณานิคมเลยทีเดียว

 

แล้วเวอร์ชั่นออริจินัลล่ะ!?

16

Matoaka (หรืออีกชื่อหนึ่งที่เราคุ้นเคยกัน Pocahontas) คือลูกหัวหน้าเผ่า Powhatan ที่มีถิ่นฐานอยู่บริเวณรัฐ Virginia คนของชนเผ่าเธอจับตัว John Smith ได้ เพื่อที่จะนำไปแลกเปลี่ยนตัวประกันกับชาวอาณานิคม เธอได้ช่วยชีวิตเขาไว้จากการถูกคนในเผ่าของเธอสังหาร เรื่องราวของทั้งคู่ก็มีแค่นั้นแหละ -*-

หลังจากนั้นในวัย 17 ปี เธอก็ถูกชาวอาณานิคมจับตัวได้และนำไปขังไว้เพื่อเรียกค่าไถ่เช่นกัน ไม่มีการไถ่ตัวเกิดขึ้น เธอตกหลุมรักและแต่งงานกับชายอังกฤษที่เป็นชาวอาณานิคมคนหนึ่ง และเสียชีวิตในวัย 22 ปีโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

เฮอร์คิวลิส

17

ในเวอร์ชั่นดิสนีย์ เขาคือวีรบุรุษผู้ปกป้องเมือง เป็นลูกชายของซุสเทพเจ้าสายฟ้า และในที่สุดเขาก็พิสูจน์ตัวเองจนได้กลับไปอยู่กับพ่อบนเทือกเขาโอลิมปัส ที่สถิตย์ของทวยเทพอีกครั้ง ถึงที่สุดแล้วจะเลือกชีวิตแบบมนุษย์ก็ตามที…

 

เวอร์ชั่นออริจินัล เขาคือคนเถื่อน นักข่มขืน ฆาตกร จนสุดท้ายถูกวางยาพิษให้ตายโดยแม่ของตัวเอง…

18

มีหลายฝ่ายที่ตีความแล้วระบุว่าหลักๆ แล้วเขาคือคนเถื่อนผู้โหดร้ายนั่นแหละ แต่เราจะโฟกัสไปที่เรื่องราวของ Megara  ตัวละครหญิงเอกของเรื่องนี้กันดีกว่า

Megara คือลูกสาวของกษัตริย์แห่ง Thebes เฮอร์คิวลิสบังคับให้เธอแต่งงานกับเขา พวกเขาอยู่ด้วยกันและมีลูกกัน 2 คนจนกระทั่ง Hera เสกความบ้าใส่หัวของเฮอร์คิวลิสทำให้เขาฆ่าภรรยาของตัวเองและลูกๆ

เขาเจ็บปวดและถูกหลอกหลอนด้วยภาพของวันนั้นหลังเทพี Hera คืนสติให้เขา ด้วยความรู้สึกผิด เขาต้องทำภารกิจสุดหินทั้ง 12 ประการให้สำเร็จเพื่อปลดเปลื้องตัวเองจากบาปนี้ แต่ภารกิจแต่ละอย่างนั้น ก็เกี่ยวกับความโหดร้ายและรุนแรงทั้งสิ้น

 

คนหลังค่อมแห่ง Notre Dame

19

Quasimodo คือคนที่เกิดมาโชคร้ายหลังค่อม เขาตกหลุมรักกับสาวยิปซีคนสวยคนหนึ่ง และช่วยชีวิตเธอจากการที่จะถูกโบสถ์ตัดสินประหารชีวิต

 

เรื่องราวแบบต้นตำรับ!!

20

นิยายของ Victor Hugo นั้น Quasimodo ไม่สามารถช่วยเหลือ Esmeralda ได้สำเร็จ เธอถูกแขวนคอต่อหน้าเขา เขาไปที่หลุมศพของเธอและอดอาหารจนตาย หลายปีต่อมามีคนไปขุดหลุมศพของเธอและพบว่า โครงกระดูกของทั้งคู่ถูกฝังด้วยกัน คนที่ขุดพยายามจะแยกโครงกระดูกของทั้งคู่ แต่มันก็ก็สลายกลายเป็นผงเมื่อแยกจากกัน

 

Pinocchio

21

Pinocchio คือเด็กชายหุ่นกระบอกที่อยากจะเป็นเด็กชายจริงๆ เขาคือผลงานการสร้างสรรค์ของช่างไม้ที่อยากมีลูกชายแต่ไม่อาจมีได้ จนสุดท้ายเขาก็ได้กลายมาเป็นเด็กชายจริงๆ

 

ในเวอร์ชั่นแรกนั้นเขาไม่ได้กลายเป็นเด็กชายจริงๆ หรอกนะ

22

ในเรื่องประพันธ์ของ Carlo Collodi เจ้า Pinocchio นี่คือตัวแสบเลยล่ะ เพราะตั้งแต่เกิด เขาก็มีพฤติกรรมที่สุดแสนจะเลวร้ายมาตลอด เขาขี้ขโมย ขนาดที่พ่อเขายังเรียกเขาว่า ‘เจ้าเด็กตัวปัญหา’ ด้วยวีรกรรมทั้งหมดที่เขาทำ แมวกับสุนัขจิ้งจอกจึงหลอกเขาแล้วนำเขามาแขวนคอจนสิ้นใจใต้ต้นวิลโล่ว

 

Mowgli (เมาคลี)

23

เด็กน้อยที่พ่อแม่เสียชีวิตและต้องดำรงชีวิตอยู่ในป่า โดยการเลี้ยงดูของเหล่าสรรพสัตว์ และโดยเฉพาะเจ้าเสือดำที่เลี้ยงดูเขาเหมือนลูก

 

ในเวอร์ชั่นสุดโหดของออริจินัล

24

ในหนังสือของ Rudyard Kipling นั้น หลังจากที่เมาคลีสามารถสังหารเชียร์ข่านเสือร้ายลงได้ เขาก็พบว่าแท้จริงแล้วพ่อแม่ของเขาถูกจับตัวไปโดยชาวบ้านแถบนั้น ด้วยความช่วยเหลือของหมาป่าและช้างที่เขารู้จัก เมาคลีนำผองเพื่อนไปถล่มหมู่บ้านดังกล่าวและสังหารชาวบ้านทุกๆ คน!!

หลังจากนั้นเขาก็หนีหัวซุกหัวซุนเพราะชาวบ้านคิดว่าเขาคือวิญญาณชั่วร้าย ก่อนที่จะไปพบสันติสุขในการดำรงชีวิตที่หมู่บ้านอาณานิคมของชาวอังกฤษในท้ายที่สุด

 

ถ่อววววว ออริจินัลของแต่ละเรื่อง ฝันสลายกันเลยล่ะงานนี้…

emo-133

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply