ทำความรู้จัก Øresund Bridge สะพานลอดใต้ทะเล สิ่งก่อสร้างสุดล้ำ เชื่อมต่อเดนมาร์กและสวีเดน

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเห็นภาพสะพานแขวนสุดอลังการแห่งหนึ่งที่มีทั้งสะพานและอุโมงค์อยู่ด้วยกันอย่างแน่นอน และหลายคนอาจสงสัยว่า สะพานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ไหนและทำไมต้องมีทั้งสะพานและอุโมงค์อยู่ด้วยกัน

วันนี้เราไปทำความรู้จักกันดีกว่า….

 

2

 

สะพานแห่งนี้มีชื่อว่า Øresund Bridge (อ่านว่า เออะเรซอน) ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบ Øresund โดยเชื่อมต่อกรุงโคเปญเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก กับเมืองมาลโม ประเทศสวีเดนเข้าด้วยกัน

สะพานแห่งนี้เริ่มสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 ก่อนจะแล้วเสร็จในปี 2000 ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 2.6 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทไทย (แบ่งกันออกคนละครึ่งระหว่างสวีเดนและเดนมาร์ก)

 

สำหรับจุดประสงค์ในการสร้างสะพานดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศสวีเดนและเดนมาร์กในขณะนั้น อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมต่อประเทศในแถบยุโรปเหนือเข้าด้วยกัน ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่ง่ายดายยิ่งขึ้น

สะพานแห่งนี้มีความยาว 7.8 กิโลเมตร มีความสูง 60 เมตรเหนือน้ำทะเล บวกกับส่วนที่เป็นเกาะกลางทะเลอีก 4 กิโลเมตร และส่วนที่เป็นอุโมงค์อีก 4 กิโลเมตร รวมเป็นความยาวกว่า 16 กิโลเมตร

ซึ่งนอกจากถนนสี่เลนสำหรับให้รถวิ่งแล้ว บนสะพานดังกล่าวยังมีช่องทางเดินรถไฟอีกสองช่องทางด้วย เพื่อใช้ในการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะที่ไม่มีรถส่วนตัว

 

4

 

ส่วนสาเหตุที่ทำไมสะพานแห่งนี้ต้องมีส่วนที่เป็นทั้งสะพานและอุโมงค์ด้วย นั่นเป็นเพราะฝั่งประเทศเดนมาร์ก มีสนามบินโคเปญเฮเกนตั้งอยู่บริเวณริมชายฝั่ง ทางวิศวกรได้ทำการคำนวนแล้วว่า หากทำเป็นสะพานแขวน เสาของสะพานซึ่งมีความสูงเกือบ 200 เมตร อาจรบกวนการนำเครื่องขึ้นและลงจนกลายเป็นอุบัติเหตุได้

และถ้าเปลี่ยนไปทำเป็นสะพานแบบต่ำ ตัวสะพานก็จะขัดหวางเส้นทางเดินเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่อีก ซึ่งทุกวันมีเรือนับร้อยลำแล่นผ่าน ทำให้พวกเขาตัดสินใจทำอุโมงค์ใต้ทะเลแทน

 

oresund-aster-20040410

 

ปัญหาต่อมาคือ พวกเขาจะทำอุโมงค์ได้ยังไง ในเมื่อแถวนั้นเป็นเพียงทะเลเปล่าๆ ที่ไม่มีเกาะแก่งอันใดที่ขุดเจาะ พวกเขาก็แก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ แต่ต้องทุ่มทุนนิดนึง นั่นก็คือการสร้างเกาะขึ้นมาใหม่ซะเลย

พวกเขาถมเกาะขึ้นมาใหม่ นั่นก็คือเกาะ Peberholm แห่งนี้

 

6

 

เกาะแห่งนี้มีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นจุดเริ่มต้นของอุโมงค์ Drogden ซึ่งจะไปโผล่บริเวณชายฝั่งของเมืองโคเปญเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก

สำหรับอุโมงค์ Drogden นั้นสร้างมาจากคอนกรีตแท่งจำนวน 20 แท่ง โดยแต่ละแท่งหนักประมาณ 55,000 ตัน ซึ่งจะเรียงอยู่ใต้พื้นทะเล

 

1024px-oresundstunneln_till_danmark

 

ในอุโมงค์จะแบ่งออกเป็น 4 ช่องใหญ่ๆ ช่องเดินรถไปกลับ 2 ช่องทาง และช่องเดินรถไฟอีก 2 ช่องทางไปกลับเช่นเดียวกัน และยังมีช่องสำหรับซ่อมบำรุงและทางออกฉุกเฉินหากเกิดอันตรายภายในอุโมงค์อีกด้วย

 

632px-oresund_tunnel-svg

 

และด้วยความสวยงามอลังการงานสร้่างแบบนี้ ทำให้สะพาน Øresund ได้รับรางวัลสิ่งปลูกสร้างยอดเยี่ยมจากงาน IABSE Outstanding Structure Award ประจำปี 2002 อีกด้วย

ปัจจุบันสะพานแห่งนี้มีรถใช้งานกว่า 19,000 คันในแต่ละวัน  โดยจะใช้เวลาข้ามสะพานและอุโมงค์ทั้งหมดประมาณ 30 นาที ย่นระยะเวลาเดินทาง สร้างความสะดวกสบาย และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรแถบนั้นได้อย่างดีทีเดียว

 

emo-153

 

ใครสนใจก็ลองไปขับรถเล่นแถวนั้นดูได้ ดูแล้วน่าขับรถเล่นเป็นอย่างยิ่ง อิอิ

ที่มา Wikipedia

Comments

Leave a Reply