รู้จักกับ ‘เค็น ซุงิโมะริ’ บุรษในตำนาน ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ ‘โปเกม่อน’ ทุกตัว!!

ถ้าจะบอกว่าไม่รู้จัก ‘โปเกม่อน’ คงต้องถามเลยว่า “นี้พี่ไปอยู่ที่ไหนมาครับ?” นับตั้งแต่จำความได้ที่ช่อง 9 การ์ตูนเอามาฉาย จนปัจจุบันมีเกมส์ Pokemon Go ที่ดูเหมือนกระแสจะตกลงอย่างรวดเร็ว

แต่อย่างน้อยทุกเรื่องราวการเดินทางของซาโตชิ และปิกาจู ก็ได้ฝังเข้าไปอยู่ในลิ้นชักแห่งความทรงจำของใครหลายต่อหลายคนเป็นที่เรียบร้อย…

แล้วเราเคยสงสัยกันมั้ยว่า ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบโปเกม่อนทั้งหลาย? เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเกิดคำถามนี้ขึ้นมาในใจแน่ๆ

เพราะฉะนั้นแล้ว #เหมียวบ็อบ จึงไปตามสืบมา และจะพาไปรู้จักกับคุณ ‘เค็น ซุงิโมะริ’ นักออกแบบรุ่นใหญ่ผู้มีวิถีชีวิตอยู่กับการสร้างสรรค์โปเกม่อน ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

 

โฉมหน้าของคุณลุง ‘เค็น ซุงิโมะริ’ ไม่ว่าจะฉากต่อสู้ในเกมส์บอย หรือตัวการ์ตูนโปเกม่อน ทุกอย่างล้วนมาจากมันสมองของเขา ร่วมมือกับ ‘ซะโตะชิ ทะจิริ’ ภายใต้บริษัทที่ชื่อ ‘เกมฟรีก’

1

 

ไลน์อัพโปเกม่อนยุคคลาสสิคทั้ง 151 ตัวนี้ เกิดจากฝีมือการออกแบบของเขาทั้งนั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเขามักจะได้ไอเดียมาจากการเดินชมสัตว์ชนิดต่างๆ ในสวนสัตว์นั่นเอง

2

 

ผลงานการออกแบบของเขานั้น ปรากฏตัวครั้งแรกในเกมส์บอยภาค Red และ Blue และได้เสียงตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามทั้งในญี่ปุ่น อเมริกา รวมถึงไทยเราด้วย (อย่าบอกนะว่าไม่เคยเล่น)

3

 

ภาพร่างการออกแบบฉากต่อสู้ ที่แฟนเกมส์บอยคงคุ้นเคยกันดี

5

 

ภาพร่างต้นฉบับของภาพปกเกมส์บอย

6

 

ภาพร่างของแก๊งจรวด ROCKET ในตำนาน

12

 

จากกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้มีการสร้างการ์ตูน และเกมภาคต่อมาเรื่อยๆ โดยถ้าใครสังเกตุจะพบว่า ตัวละครที่ชื่อ ‘เคนจิ’ คือตัวแทนของคุณ ‘เค็น’ และพระเอกอย่าง ‘ซาโตชิ’ ก็ถูกตั้งชื่อตาม ‘ซะโตะชิ ทะจิริ’ อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทนั่นเอง

 

4

 

ต่อมาในปี 2010 คุณลุงนักออกแบบได้ผันตัวเองมาเป็นหัวหน้าของทีมออกแบบที่มีลูกน้องมากถึง 17 ชีวิต เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์โปเกม่อนตัวใหม่ๆ ให้กับภาค Black และ White

 

และเมื่อทีมงานออกแบบเสร็จแล้ว คุณลุงเค็น จะเป็นคนตัดสินเองว่า โปเกม่อนตัวนั้นควรจะมีรูปร่างลักษณะอย่างไร

7

 

จาก 151 ตัว ปัจจุบันไลน์อัพโปเกม่อนทั้งหมดก็ปาเข้าไปมากถึง 721 ตัวแล้วนะ!!

8

 

แล้วโปเกม่อนตัวไหนคือตัวโปรดที่สุด ของผู้ออกแบบ?

แน่นอนว่าแต่ละผลงานที่สรรค์สร้างกันออกมา ก็ต้องมีชิ้นที่ชอบมากที่สุด และชิ้นที่ไม่ชอบมากที่สุด โดยลุงเค็น เค้าก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า โปเกม่อนที่เค้ารู้สึกชอบมากที่สุดคือเจ้าผี ‘เกงการ์’ และตัวที่รุ้สึกชอบน้อยที่สุด ก็คือเจ้า ‘ฟุชิงิบานะ’ นั่นเอง

9

 

ผลงานการออกแบบทั้งหมดของเขา ถูกนำมาพัฒนาต่อโดยบริษัท Niantic จนกลายมาเป็นเกมส์ ‘Pokemon Go’ ที่ฮิตติดลมบน เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง และแน่นอนว่า คุณลุงเค็นก็ไม่พลาดที่จะเล่นเกมส์นี้เหมือนกันนะ

10

 

ต้องขอบคุณผลงานการออกแบบของลุงเค้าล่ะ ที่ช่วยทำให้วัยเด็กของเราเต็มไปด้วยความทรงจำดีๆ จากเรื่องราวของการ์ตูนโปเกม่อน

emo12

ที่มา: otakuusamagazine

Comments

Leave a Reply