สื่อ ‘Time’ เผยสุดยอด 25 นวัตกรรมแห่งปี 2016 ของไทยเราก็ติดอันดับไปกับเค้าด้วย!!

ทุกปีก็มักจะมีการจัดอันดับสิ่งต่างๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยี หรืออะไรก็ตามแต่ที่คนต้องการจะจัดอันดับกัน

และคราวนี้ก็เช่นกัน เมื่อสื่อดังอย่าง ‘Time’ ได้จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 แน่นอนว่าแต่ละอย่างต้องไม่ใช่ของธรรมดาๆ และเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คาดว่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อมวลมนุษยชาติในอนาคต เราตามไปดูกันเลยดีกว่า ว่ามีอะไรกันบ้าง

 

1. หลอดไฟลอยได้

ผลงานของ Simon Morris ที่ได้พัฒนาหลอดไฟ และฐานวางของมันให้สามารถลอยได้ แน่นอนว่าไอเดียนี้จะต้องถูกนำไปต่อยอด และไม่แน่ว่าในอนาคต บ้านเรือนทุกหลังอาจจะไม่จำเป็นต่อหลอดไฟเข้ากับวงจรใดๆ อีกต่อไป

1

 

2. หมวกจักรยานพับได้

ครั้งหนึ่ง Jeff Woolf นักปั่นจักรยาน และเจ้าของผลงานชิ้นนี้ ได้ประสบอุบัติเหตุจากการปั่นจักรยาน ทำให้เขาคิดได้ว่า สาเหตุที่ตัวเองไม่ใส่หมวกกันน็อคนั้น เป็นเพราะมันพกพาลำบาก จึงทำให้เจ้าตัวปิ๊งไอเดียผลิตหมวกกันน็อคสำหรับนักปั่นจักรยานที่สามารถพับเก็บได้ สะดวกสบายสุดๆ

2

 

3. หลังคาแผงโซล่าเซลล์จาก Tesla

เป็นผลงานการพัฒนาของ Tesla และ Solarcity เพราะปกติแล้วแผงโซล่าเซลล์มักจะมีลักษณะที่ยื่นออกมา ดูไม่ค่อยสวยงาม ทางผู้พัฒนาจึงได้คิดค้นไอเดียที่จะประยุกต์ให้มันเข้ากับการตกแต่งบ้าน จนกลายมาเป็นหลังคา อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์อีกด้วย เจ๋งไปเลย

3

 

4. รองเท้าที่ผูกเชือกเองได้

รองเท้ารุ่นนี้เป็นของยี่ห้อ ‘Nike’ มีชื่อรุ่นว่า ‘Nike Hyperadapt’ ด้วยนวัตกรรมแบบใหม่ เมื่อผู้สวมใส่สามารถกดปุ่มตรงลิ้นรองเท้า เพื่อที่จะมัดเชือก หรือคลายเชือกได้แบบอัตโนมัติ แค่นี้เราก็ไม่ต้องก้มมามัดเชือกให้เสียเวลาแล้ว

4

 

5. สนามฟุตบอลที่สามารถสร้างได้กับทุกรูปแบบพื้นที่

นับว่าเป็นอีกผลงานที่น่าภูมิใจสุดๆ ของคนไทยเรานี่เอง เป็นการพัฒนาขึ้นมาของทีม ‘AP Thailand’ โดยพวกเขาได้ปิ๊งไอเดียที่จะสร้างสนามฟุตบอล ในรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพสังคมที่แออัด อย่างเช่นย่านคลองเตย ในกรุงเทพฯ

5

 

6. PlayStation VR

ข้อดีของนวัตกรรมเครื่อง VR จาก ‘PlayStation’ นี้ก็คือ มันสามารถเชื่อมต่อเข้ากับทุกคอนโซลที่หลายคนมีอยู่แล้ว อย่างเช่นเครื่องเพลย์สเตชั่นด้วยกันเอง หรือคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์มากมายหลายต่อ

6

 

7. กัญชาไฟฟ้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน มีคนจำนวนมากใช้ยามากเกินความจำเป็น และหลังจากที่หลายๆรัฐในสหรัฐฯ เริ่มเปิดโอกาสให้กัญชาถูกกฏหมาย เจ้าสิ่งที่เรียกว่า ‘Hmbldt Vape Pen’ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

หน้าที่ของมันก็คล้ายๆกับบุหรี่ไฟฟ้านั่นแหละ แต่จะเปลี่ยนจากสารนิโคติน มาใช้สารสกัดจากกัญชาแทน ซึ่งจะช่วยให้ลดความเจ็บปวด และทำให้ผู้ใช้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

7

 

8. ‘Hello Sense’ นาฬิกาปลุกขั้นเทพ

ลืมนาฬิกาปลุกที่แสนจะน่ารำคาญแบบเก่าไปได้เลย เพราะนวัตกรรมชิ้นนี้ สามาถช่วยวัดระดับความชื้น อุณหภูมิ หรือแม้แต่ความสว่างในห้องให้เราได้ เพื่อการนอนหลับที่สมบูรณ์ยิ่งกว่า แถมยังบันทึกสถิติการนอนหลับของเรา เพื่อที่ว่ามันจะได้ตั้งปลุกให้เราได้อย่างไม่น่ารำคาณ

8

 

9. ล้อที่สามารถหมุนได้ทุกทิศทาง

นวัตกรรมแห่งโลกยานยนตร์ชิ้นนี้มีชื่อว่า ‘Eagle 360’ ถูกพัฒนาโดยบริษัท ‘Goodyear’ ข้อดีของมันคือ จะทำให้การขับขี่ยานพาหนะของเราสามารถขับเคลื่อนไปยังทิศทางใดก็ได้ ลองนึกภาพว่าเราสามารถขับรถไปทางด้านข้าง เพื่อเข้าจอดในช่องได้อย่างง่ายดายสิ โอ้ยยเจ๋งไปเลย!!

9

 

10. แปรงสีฟันอัจฉริยะ ที่ทำให้แปรงฟันได้อย่างถูกต้อง

ส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนมักจะมีวิธีการแปรงฟันที่ผิดๆ ถ้าเทียบกับวิธีที่เหล่าทันตแพทย์มักจะคอยสอนเราเสมอ แถมยังไม่ยอมเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือน ตามคำแนะนำอีกด้วย เพราะเหตุนี้เอง ‘Quip’ จึงได้ผลิตแปรงสีฟันอัจฉริยะ ที่เพิ่มระบบสั่นเข้ามาทุกๆ 30 วินาที เพื่อให้ผู้ใช้เปลี่ยนตำแหน่งการแปรงอย่างถูกต้อง

10

 

11. ชุดจานชามสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ไอเดียนี้เริ่มจาก ‘Sha Yao’ รู้สึกไม่ดีที่ต้องเห็นคุณยายผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ประสบปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน เธอจึงผลิตชุดจานชามนี้ขึ้นมา เพื่อรองรับระบบการทำงานของร่างกายที่เปลี่ยนไปในตัวผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และโรคอื่นๆด้วยเช่นกัน

เธอเลือกที่จะใช้โทนสีที่ฉูดฉาด เพื่อทำให้ผู้ป่วยสามารถเห็นความแตกต่างของจาน และอาหารได้ อีกทั้งยังเพิ่มฟังค์ชั่นในส่วนของแก้วน้ำ และช้อน ไม่ให้ง่ายต่อการหกคว่ำอีกด้วย

11

 

12. ที่อยู่อาศัยผู้อพยพจาก IKEA

นับว่าเป็นอีกนวัตกรรมการสร้างที่อยู่อาศัย ให้แก่ผู้อพยพที่กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก มันสามารถถอดเก็บให้เคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก และประกอบใหม่ได้ง่ายๆ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

อีกทั้งยังมีการดัดแปลงในส่วนของกำแพง ให้สามารถทำหน้าที่ถ่ายเทรับลมได้คล้ายคลึงกับเครื่องแอร์ฯ และขณะนี้มันถูกส่งไปช่วยเหลือผู้อพยพแล้วมากถึง 16,000 ชิ้นทั่วโลก

12

 

13. Dyson Supersonic ที่เป่าผมล้ำสมัย

ปกติแล้วเครื่องเป่าผมมักจะมีเสียงดัง มีน้ำหนักที่มากเกินจำเป็น และใช้เวลาค่อนข้างช้า ‘James Dyson’ จึงได้คิดค้นเครื่องเป่าผมแบบล้ำสมัย ทำให้มันมีเสียงอยู่ในย่านที่หูมนุษย์เราไม่ได้ยิน และมีการปล่อยลมที่มากกว่า ทำให้ผมแห้งได้เร็วกว่า

13

 

14. มันหวานที่มีคุณประโยชน์ที่มากกว่า

เป็นการพัฒนาสายพันธุ์มันหวานที่เกิดจากการร่วมมือกันขององค์กร ‘International Potato Center’ และ ‘Harvestplus’ อันเนื่ิองมาจากเด็กๆที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารของทวีปแอฟริกา มักจะประสบปัญหาขาดแคลนวิตามิน และสารอาหาร ทำให้พวกเขาป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

และด้วยความที่มันฝรั่ง เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ง่าย และใช้เวลาไม่นานมากนัก ทำให้พวกเขาจึงวิจัยสายพันธุ์ใหม่นี้ขึ้นมา เพื่อหวังว่าเด็กๆในแอฟริกา จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

14

 

15. โดรนอัจฉริยะ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบของตัวเองได้

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ‘โดรน’ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในด้านการถ่ายภาพ หรือการเก็บข้อมูลต่างๆ มากขึ้น แต่ทว่าส่วนใหญ่แล้วมักจะมีขนาดที่ใหญ่ เทอะทะ ‘Dji Mavic Pro’ จึงได้คิดค้นผลิตโดรนแบบใหม่ ด้วยคุณภาพของกล้อง 4k อีกทั้งยังสามารถติดตามวัตถุระหว่างบินได้ด้วย แถมยังสามารถพับตัวเองให้เล็กลงได้อีก

15

 

16. ปรอทวัดไข้ แบบไม่ต้องแตะตัว

ลืมการใช้ปรอทแบบเก่าที่ต้องสอดไว้ใต้ลิ้น หรือไม่ก็หนีบไว้กับจักกะแร้ได้เลย เพราะทาง ‘Arc InstaTemp’ ได้ผลิตปรอทวัดไข้แบบใช้ระบบอินฟาเหรดในการจับคลื่นความร้อน โดยที่ไม่จำเป็นต้องนำไปแตะต้องตัวคนไข้แต่อย่างใด

16

 

17. เครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือด

สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง สิ่งหนึ่งที่คอยรังควานใจพวกเขาเสมอ ก็คือการที่จะต้องควบคุมน้ำตาลในเลือดอยู่ตลอดเวลา

และนี่คือสาเหตุที่ต้องมีเจ้าเครื่อง ‘Minimed 670g’ ด้วยขนาดเล็กกระทัดรัดเท่าไอพอด ช่วยให้เราสามารถวัดระดับค่าน้ำตาลในเลือดได้ทุกๆ 5 นาที ตอนนี้เจ้าเครื่องนี้ก็ได้รับการรับรองจาก ‘FDA’ แล้วนะ และคาดว่าจะวางขายในปี 2017

17

 

18. Tiangong-2 สถานีอวกาศของจีน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจีน ที่สามารถผลิตสถานีอวกาศ และส่งขึ้นไปประจำการอยู่เหนือนอกโลกเราได้สำเร็จ โดยที่สถานีอวกาศอันนี้ มีขนาดความใหญ่เท่ากับ 1 สนามฟุตบอลโดยประมาณเลยทีเดียว

และแผนการณ์ในอนาคตของจีน พวกเขาได้วางแผนที่จะสร้างสถานีอวกาศที่ใหญ่กว่านี้ ในช่วงปี 2018 อีกด้วย

18

 

19. แขนเทียมที่ทำให้เด็กๆ เล่นได้อย่างสนุกสนาน

เป็นการต่อยอดไอเดียแขนเทียมของ ‘Carlos Arturo Torres’ ที่จะทำให้เด็กๆทุกคน รู้สึกพิเศษมากยิ่งกว่าเดิม เพราะแขนเทียมชนิดนี้ จะกลายมาเป็นของเล่นส่วนหนึ่ง เด็กๆสามารถที่จะปรับเปลี่ยนแขนกลของตัวเองราวกับว่าเป็นของเล่นชิ้นหนึ่งนั่นเอง

19

 

20. รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ล่าสุดบริษัท ‘Chevrolet’ ได้ผลิตรถยนต์รุ่น ‘Chevrolet Bolt’ ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเต็มรูปแบบ มันสามารถใช้งานได้มากถึง 321 กิโลฯ ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าดีกว่ารุ่นของ ‘Nissan Leaf’ ที่สามารถใช้งานได้เพียง 160 กิโลฯ ต่อ 1 ชาร์จ เท่านั้น

20

 

21. UNICEF Kids Power Band

นี่คือสายรัดข้อมือ สำหรับเด็กในอเมริกา ที่กำลังประสบปัญหาออกกำลังกายน้อย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กๆ สามารถเดินได้ตามระยะเป้าหมายที่กำหนด คะแนนที่พวกเขาทำได้ จะถูกเปลี่ยนให้เป็นอาหารสำหรับเด็กผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดารทั่วโลก โดยองค์กร UNICEF

21

 

22. หูฟัง ‘Apple Airpods’

นับว่าเป็นอีกครั้งที่บริษัท ‘Apple’ ได้ทำการเปลี่ยนยุคสมัยแห่งเทคโนโลยี เพราะนอกจากหูฟังที่แถมมาพร้อมกับ ‘iPhone7’ นี้จะไร้สายแล้ว มันยังมาพร้อมกับไมโครโฟน อีกทั้งยังตรวจจับการใช้งานของเราได้ เช่น เมื่อไหร่ที่เราเอาหูฟังข้างนึงออก เพลงก็จะหยุดทันที

22

 

23. Amazon Echo ผู้ช่วยอัจฉริยะ

ถึงแม้ว่าหน้าตามันจะดูเหมือนลำโพงบลูทูธทั่วไป แต่ระบบปฏิบัติการของมันนั้น แตกต่างจาก ‘Siri’ หรือ ‘Cortana’ ของไมโครซอฟท์อยู่มาก เพราะคุณสามารถสั่งพิซซ่า สั่งปิดไฟในบ้าน หรือแม้แต่จะให้ช่วยเรียกแท็กซี่จาก ‘Uber’ ก็ได้เช่นกัน

23

 

24. เครื่องกรองอากาศส่วนตัว

ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนในโลก โดยเฉพาะมนุษย์ที่อยู่ในเมืองอย่างเราๆ แค่ออกจากบ้านก็ต้องสูดดมควันของเสีย หรือมลภาวะที่ร่างกายไม่ต้องการ ด้วยเหตุนี้เอง ‘Wynd’ จึงได้ผลิตเครื่องกรองอากาศส่วนตัว มีขนาดเล็กกระทัดรัด พกพาไปได้ในทุกสถานที่ เพื่ออากาศหายใจที่บริสุทธิ์กว่า

24

 

25. ตุ๊กตาบาร์บี้ ที่มีการปรับทรวดทรงให้เหมือนจริงมากขึ้น

เป็นเวลานานกว่า 57 ปี ที่ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเหมือนเดิมเป๊ะ จะเปลี่ยนก็แค่เสื้อผ้า การแต่งตัวแค่นั้น ทางบริษัท ‘Mattel’ จึงได้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นใหม่ มีการปรับรูปแบบ และทรวดทรงให้สมจริง เข้ากับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น บาร์บี้รุ่นเก่า ก็ยังคงผลิตและวางขายอยู่นะจ๊ะ

25

 

ไม่น่าเชื่อเลยเนาะว่า ผ่านไปได้แค่ปีเดียว โลกของเราก็มักจะมีนวัตกรรมเจ๋งๆขึ้นมามากมาย อดใจรอให้ถึงปี 2017 ไม่ไหวแล้วสิ เพราะคงต้องมีอะไรที่เจ๋งกว่านี้อีกแน่ๆ

emo12

ที่มา: Time

Comments

Leave a Reply