คนรักชีสมีเฮ ล่าสุดนักวิจัยเผยสารอาหารใน ‘ชีส’ มีส่วนช่วยทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้น!!

‘ชีส’ ก็ถือว่าเป็นอาหารโปรดของใครหลายๆ คน และวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีข้อมูลดีๆ ที่จะทำให้คุณชอบมันขึ้นอีกเป็นกองเลยทีเดียว

 

เพราะล่าสุดได้มีงานวิจัยจาก Nature Medicine ที่ค้นเจอกันล่าสุดสดๆ ร้อนๆ นี้เลยล่ะว่าการรับประทาน ‘ชีส’ นั้น อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คุณอายุยืนขึ้น!!?

จากงานวิจัยนี้พบว่า การรับประทาน Spermidine สารประกอบที่พบในชีสมีอายุจะทำให้อายุยืนขึ้น

 

สารประกอบ Spermidine!?

1

 

เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทดสอบสารประกอบ Spermidine ในหนูหลายชนิดและพบว่าทำให้เหล่าหนูมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

และทำการสำรวจชาวอิตาเลียนอีกราวๆ 800 รายด้วยกัน ก็พบความคล้ายคลึงที่น่าสนใจก็คือ ชาวอิตาเลียนที่กินอาหารจำพวกชีสที่มีสารประกอบของ Spermidine อยู่มากนั้นจะทำให้อัตราการเป็นโรคหัวใจของพวกเขาลดลงน้อยกว่าร้อยละ 40 เลยทีเดียว

และโดยเบื้องต้นก็สรุปได้ว่า การรับประทานชีสนั้นทำให้ความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจลดลง (ซึ่งเป็นโรคที่มีผู้เสียชีวิตอยู่มาก) นั่นหมายถึงการทำให้อายุยืนขึ้นล่ะ!!

 

แต่ไม่ใช่ว่าจากนี้จะต้องก้มหน้าก้มตากินชีสกันอย่างเต็มที่มากขึ้นนะจ๊ะ

Grilled cheese sandwich hot off the grill

 

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับชีสก็คือ เป็นอาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูง แทนที่จะมีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่กลับให้โทษซะแทน แต่กระนั้นทางเลือกอื่นของอาหารที่มีสารประกอบ Spermidine อยู่นั้นก็ไม่ได้มีเฉพาะแค่ในชีส

กล่าวคือ Spermidine ถูกค้นพบทั้งในถั่ว ข้าวโพด ถั่วเหลือง และอาหารจำพวก โฮลเกรนซึ่งแน่นอนว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะจ๊ะ

 

อย่างน้อย ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ให้เหตุผลดีๆ ที่ทำให้เราอ้างการกินชีสเพื่อสุขภาพได้แล้ว (เหรอ!?) แต่อย่าลืมเด็ดขาดว่าปริมาณที่พอเหมาะคือ ไม่เกิน 1-3 มื้อต่อสัปดาห์ มิฉะนั้นแทนที่จะเพื่อสุขภาพ กลายเป็นทำลายสุขภาพแทนล่ะเออ…

 

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีประโยชน์สิ่งไหนนั้น ก็ล้วนต้องใช้ให้พอเหมาะและเหมาะสม ไม่เช่นนั้นสิ่งที่มีประโยชน์ก็อาจกลับกลายเป็นให้โทษได้นะจ๊ะ เรื่องนี้สำคัญมากๆ

emo-155

 

ที่มา: Nature Medicine, Metro

Comments

Leave a Reply