รู้หรือไม่!? 9 สิ่งแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย แท้จริงแล้วมันคือ ‘กลไกการป้องกันตัวเอง’

กลไกการทำงานของร่างกาย ถือเป็นระบบวงจรทางชีวภาพที่มีแต่ความซับซ้อน และเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ เช่น กลไกในการป้องกันตัวเอง ซึ่งจะช่วยป้องกันสิ่งอันตรายต่างๆ ที่เข้ามาในร่างกายของเราในทุกๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ดังนั้น มนุษย์จึงต้องมีกลไกในการป้องกันตัวเอง เพื่อช่วยต่อด้าน และกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เพื่อจะได้ดำรงอยู่ในชีวิตได้อย่างสงบสุข และมีสุขภาพกายที่แข็งแรง

และนี่คือ 9 สิ่งน่าสนใจที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราตลอดเวลา แต่หลายๆ คนอาจจะไม่ได้สนใจ หรือมองข้ามไป โดยที่ไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้แหละ คือกลไกในการป้องกันตัวเอง

 

1.หาว

สำหรับการหาว เป็นกลไกเพื่อทำให้สมองได้ผ่อนคลายลง หลังจากที่ร่างกายเกิดความร้อนสูง หรือทำงานมากเกินไป นั่นทำให้เราจะหาวตอนรู้สึกง่วง

9-strange-things-your-body1

 

2.จาม

โดยปกติเรา เราจะจามก็ต่อเมื่อช่องจมูกของเราได้รับสารก่อภูมิแพ้มากจนเกินไป ทั้งจุลินทรีย์ ฝุ่น รวมถึงการระคายเคืองอื่นๆ ซึ่งการจามจะทำให้ร่างกายของเรากำจัดสิ่งแปลกปลอมออกไปนั่นเอง

9-strange-things-your-body2

 

3.ยืดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดร่างกาย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นฟูระบบไหลเวียนของเลือด และช่วยทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้น

9-strange-things-your-body3

 

4.สะอึก

เมื่อเรากิน หรือกลืนอาหารชิ้นใหญ่เข้าไปในร่างกายเร็วเกินไป เส้นประสาท Pneumogastric ที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหาร และกระบังลมของเรา จะเกิดการระคายเคือง สุดท้ายก็จะทำให้เกิดอาการสะอึก

9-strange-things-your-body4

 

5.กระตุกตอนนอน

บางครั้งเวลาที่นอนก็มักจะเกิดอาการกระตุก ซึ่งมันเป็นความรู้สึกแปลกๆ ขณะที่เรากำลังนอน และเริ่มรู้สึกว่าร่างกายได้ล่องลอยออกไป จากนั้นก็ถูกกระตุกทันที ซึ่งจะรู้สึกเหมือนกับถูกไฟฟ้าช็อต และในบางครั้งกล้ามเนื้อของคุณก็กระตุกอย่างแรง จนทำให้เกือบตกเตียง หรืออาจจะทำให้ตื่นขึ้นมาเลยก็ได้

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เกิดขึ้นจากเวลาที่คุณนอนหลับ ความถี่ในการหายใจของคุณจะลดลง ขณะที่การเต้นของชีพจรจะช้าลงเล็กน้อย และกล้ามเนื้อจะเริ่มรู้สึกผ่อนคลาย แต่น่าแปลกที่สมองจะตีความอาการเหล่านี้ออกมาเป็นความตาย ดังนั้นมันจึงพยายามช่วยชีวิตคุณด้วยการสั่งให้ร่างกายตื่นอัตโนมัตินั่นเอง

9-strange-things-your-body5

 

 

6.รอยย่นของผิวหนัง

รอยเหี่ยวบ่นที่ปรากฏบนผิวหนังของคุณ มีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายได้เจอกับสภพาแวดล้อมที่มีปริมาณความชื้นเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ผิวบนมือเกิดอาการเหี่ยวย่น แต่จะจับพื้นผิวต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

9-strange-things-your-body6

 

7.การสูญเสียความทรงจำ

การสูญเสียหน่วยความจำ มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้เจอกับเหตุการณ์ร้ายแรง หรือประสบอุบัติเหตุ จะทำให้สมองลบความทรงจำในช่วงเวลาที่เลวร้ายออกจากความทรงจำของเรา บางครั้งนี่เป็นหนึ่งในกระบวนการปกป้องตัวเอง ราวกับจะบอกเราว่า เรื่องร้ายๆ นั้นให้ลืมมันไปซะเถอะ

9-strange-things-your-body7

 

8.ขนลุก

สาเหตุหลักของการเกิดอาการขนลุกคือ การลดปริมาณความร้อนในร่างกายผ่านทางรูขุมขน ซึ่งมันเป็นวิธีง่ายที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เมื่ออยู่ในสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

9-strange-things-your-body8

 

9.น้ำตา

นอกเหนือจากการทำหน้าที่ในการป้องกันเยื่อเมือกในดวงตาแล้ว น้ำตายังทำหน้าที่เป็นเสมือนเครื่องมือในการป้องกันทางอารมณ์ ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด ร่างกายจะสร้างสิ่งที่มีประสิทธิภาพออกมา เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนจากการเจ็บปวดที่พวกเขากำลังประสบอยู่

9-strange-things-your-body9

 

emo-150

 

อาการต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับทุกๆ คนอยู่แล้ว และก็ต้องขอบคุณร่างกายของเราที่ทำงานเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่จะเข้ามาสู้ร่างกาย ทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง และดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply