ตากล้องฝรั่งนำกล้องโปรทั้ง 7 ค่ายยักษ์ มาพิสูจน์ว่าค่ายไหนให้ภาพ JPEG ได้ดีที่สุด!?

หนึ่งในปัญหาที่เหล่าตากล้องถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน คือกล้องยี่ห้อใด สามารถมอบคุณภาพ ‘ภาพถ่าย’ ได้ดีที่สุด? แต่ละคนก็มีมุมมองต่างกันออกไป บางคนชื่นชอบในตัวยี่ห้อนี้ บางคนก็ชื่นชอบอีกยี่ห้อ จนทุกวันนี้ก็ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น

เพื่อคลายข้อสงสัยดังกล่าว ทางชาเนล TheCameraStoreTV จากยูทูป ก็ได้นำกล้องโปรจาก 7 ค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการ อันได้แก่ Canon, Nikon, Sony, Fuji, iPhone, Pentax, Olympus และ Panasonic

บวกกับ iPhone 7 Plus อีกเครื่องมาทำการทดสอบว่า กล้องตัวไหนสามารถถ่ายทอดภาพในสกุล JPEG ได้ดีที่สุด (ซึ่งเป็นสกุลภาพพื้นฐานสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ได้รับความนิยมสูงสุด)

 

screen-shot-11-17-16-at-04-37-pm-001

 

โดยในการทดสอบ ผู้ทดสอบจะปรับกล้องทุกตัวให้มีค่าเท่ากันทั้งหมดได้แก่ ระยะของเลนส์, รูรับแสง และค่า ISO ส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็น White Balance และอื่นๆ จะตั้ง Auto ทั้งหมด (ส่วน iPhone ที่ปรับค่าเหล่านี้ไม่ได้) และจะถ่ายในสถานที่เดียวกันในสภาพแวดล้อมเดียวกัน

 

screen-shot-11-17-16-at-04-42-pm

 

เมื่อถ่ายเสร็จแล้ว ทีมงานก็ได้ปริ้นท์รูปทั้งหมดมาแปะเรียงกันโดยไม่บอกว่า รูปไหนถ่ายจากกล้องอะไร จากนั้นก็นำไปให้ตากล้องอีกส่วนหนึ่งได้ชม เพื่อเลือกว่ารูปไหนพวกเขาชอบที่สุด และรูปไหนที่พวกเขาไม่ชอบที่สุด

 

ลองไปชมคลิปกัน ยาวหน่อยนะ แต่ว่าข้อมูลอัดแน่นมากๆ

 

ถ้าใครขี้เกียจดูคลิปเต็มๆ ทางเราได้สรุปผลการทดสอบเอาไว้ให้แล้ว ผลปรากฏว่า ภาพที่ได้จากกล้อง Nikon คือภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งใกล้เคียงกับอันดับสองอย่าง Canon โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า ภาพเหล่านี้ให้สีที่ค่อนข้างสมดุลและตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด

 

screen-shot-11-17-16-at-04-44-pm screen-shot-11-17-16-at-04-45-pm

 

ส่วนภาพที่มีคนไม่ชอบมากที่สุดคือภาพจาก iPhone และ Pentax ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า กล้อง iPhone ค่อนข้างให้สีที่เพี้ยน และวัด White Balance ได้ค่อนข้างเกินจริง ส่วน Pentax จุดแข็งของกล้องนี้อยู่ที่ไฟล์ Raw คุณภาพสูง แต่สำหรับไฟล์ JPEG นั้นพวกเขาทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก

 

emo-140

ก็ถือว่าเป็นอีกการทดสอบที่ได้ความรู้เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนอย่างหนึ่งว่า เรื่องความชอบนั้นเป็นเรื่องของส่วนบุคคล จงเชื่อในรสนิยมของตนเอง และท่านจะได้กล้องที่ถูกใจอย่างแน่นอน ^^

ที่มา TheCameraStoreTV

Comments

Leave a Reply