สาระดีๆ เมื่อ ‘มันหวาน’ ไม่ได้มีแค่ความอร่อย แต่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกมากมาย…

คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธหรอกจริงมั้ย ว่า ‘มันหวาน’ มันอร่อยจริงๆ ถึงแม้ว่าราคาอาจจะสูงกว่ามันปิ้งธรรมดาก็ตามเถอะ เมื่อไหร่ที่ได้เอาเข้าปาก จะได้รู้สึกถึงความหวาน ความละเมียดละมัย ความนุ่มนวล อบอวลอยู่ในปาก โอ้ยยพูดแล้วหิว

แล้วเพื่อนๆรู้กันรึเปล่าว่า เจ้า ‘มันหวาน’ นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกนานาชนิด วันนี้ #เหมียวบ็อบ ขอทำตัวมีสาระกับเค้าบ้าง ด้วยการพาเพื่อนๆไปดูกันว่า มันมีประโยชน์ด้านใดให้แก่ร่างกายเราบ้าง

 

1

 

ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

อันดับแรกเลย ถึงแม้ว่ามันจะมีความหวานในตัวมันเอง แต่รู้มั้ยว่า มันสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แน่นอนว่าย่อมเป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

แถมมันหวานยังเป็นแหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตชั้นเลิศ ที่ให้พลังงานสูงถึง 90 แคลอรี่/ขีด และไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างในร่างกายเหมือนอาหารแปรรูปแบบอื่นๆ

 

เห็นเหลืองๆแบบนี้ จากงานวิจัยของกรมสาธารณะสุขของสหรัฐฯ บอกว่ามันมีเส้นใยอาหารสูง ทำให้กินแล้วอยู่ท้องได้นานกว่า จะใช้สำหรับลดน้ำหนักก็ยอดเยี่ยมไปเลยล่ะ

2

 

และถ้าหากใครที่กำลังมองหาอาหารที่เต็มไปด้วยวิตามินละก็ ‘มันหวาน’ คือตัวเลือกชั้นยอดเลยล่ะ เพราะมันประกอบไปด้วย วิตามินดี ซี และบี6 อีกทั้งยังมีธาตุเหล็ก แม็กนีเซียม และโพแทสเซียมอีกด้วย นี้มันสุดยอดอาหารชัดๆ

ตารางเปรียบเทียบปริมาณแร่ธาตุทั้งหมดใน มันหวาน เทียบเป็นหน่วยต่อ 200 กรัม

19
อ้างอิงจากงานวิจัยของ Whfoods.org

 

สีส้มของมันหวาน ยังมีคุณประโยชน์ช่วยยับยั้งรอยหมองคล้ำ และริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีอีกด้วย

นักโภชณาการขององค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เคยมีงานวิจัยว่า ‘มันหวาน’ สามารถช่วยลดภาวะความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งในร่างกายเราได้ดีเช่นเดียวกัน

3

 

นอกจากคุณประโยชน์นานับประการแล้ว มันยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ประกอบอาหารได้อีกหลากหลาย มากมาย อยู่ที่ว่าใครจะครีเอทอย่างไร….ดูรวมๆแล้ว มันช่างน่ากินเหลือเกิน

4

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ คนรักสุขภาพ คนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือจะมองหาอาหารอ่อนๆกินแล้วย่อยง่ายสบายท้อง ‘มันหวาน’ เนี่ยแหละ เป็นอีกตัวเลือกชั้นเลิศเลยนะจะบอกให้

emo-123

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply