สุดยอดนวัตกรรม Watly ผลิตกระแสไฟฟ้า น้ำสะอาด และอินเตอร์เน็ตในพื้นที่อันแสนห่างไกล!!

เพราะในบางพื้นที่ ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตนั้น มีความสำคัญมากกว่าที่อื่นๆ เช่นในพื้นที่อันทุรกันดารส่วนต่างๆ ของประเทศแอฟริกา…

 

แต่ถึงจะลำบากแค่ไหน ก็ยังมีแสงสว่างปลายอุโมงค์ให้เห็นกันแบบรำไร อย่างวันนี้เราก็มีเรื่องราวของบริษัทสตาร์ทอัพอิตาลีแห่งหนึ่ง กับนวัตกรรมเครื่อง Watly ของพวกเขา

สุดยอดนวัตกรรมที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้า น้ำสะอาด และฟรี Wifi สำหรับผู้คนในส่วนต่างๆ ของแอฟริกา ที่สาธารณูปโภคนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้!!

 

เครื่อง Watly

walty

 

จากการสำรวจ ประชากรกว่า 625 ล้านคนในทวีปแอฟริกานั้นดำรงชีวิตอยู่โดยปราศจากไฟฟ้า และกว่าร้อยละ 39 ของประชากรในทวีปนี้ไม่มีน้ำสะอาดไว้ใช้อุปโภคหรือบริโภค และนั่นก็คือเป้าหมายของการสร้างนวัตกรรมนี้

‘นี่คือนวัตกรรมแห่งการแก้ปัญหาในเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสำหรับมนุษย์ ในพื้นที่อันห่างไกลและทุรกันดาร’ Marco Attisani ผู้คิดค้นนวัตกรรมนี้และเจ้าของบริษัทกล่าว

 

น้ำสะอาด กระแสไฟฟ้า และอินเตอร์เน็ต

1

 

หลักการง่ายๆ ของเจ้า Watly ก็คือ เก็บกักพลังงานกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งด้านบน และชาร์จไว้ในแบตเตอรี่ขนาด 140 kwh ที่ติดตั้งอยู่ภายใน

กระแสไฟฟ้านี้นอกจากนำอุปกรณ์ต่างๆ มาชาร์จได้แล้วนั้น เจ้า Watly ยังนำกระแสไฟฟ้าที่ได้ไปใช้ในการกรองน้ำ แล้วต้มเพื่อฆ่าเชื้อ ก่อนที่จะแจกจ่ายไปให้กับเหล่าผู้คน ซึ่งมันสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ราวๆ 5,000 ลิตรใน 1 วันเลยทีเดียว

นอกจากนี้กระแสไฟฟ้าที่เหลือยังถูกนำไปใช้ในการปล่อยสัญญาณ Wifi ซึ่งมีรัศมีถึง 800 เมตรอีกด้วย!!

 

สำหรับตอนนี้เจ้า Walty ก็ถูกนำไปทดสอบใช้ในแอฟริกาหลายๆ ประเทศ ทั้งกาน่า ซูดาน และไนจีเรียแล้วล่ะ…

2

 

ชมวิดีโอกันได้ที่นี่

 

‘ตลอดระยะเวลาของการค้นคว้าและทำงาน เราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ ไม่มีเทคโนโลยีไหนหรอกที่จะสามารถพลิกโลกได้ดีไปกว่าเทคโนโลยีที่ทำให้ชีวิตของมนุษย์ดีขึ้น และปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้เอง ที่จะเป็นโครงสร้างของสิ่งต่างๆ ที่ยิ่งใหญ่ต่อไปล่ะ’ Attisani กล่าว

 

เป็นคำพูดที่คมคายจริงๆ ไม่มีเทคโนโลยีไหนที่จะพลิกโลกได้เท่ากับเทคโนโลยีที่มอบปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นและทำให้ชีวิตของมนุษย์ดีขึ้นได้แล้วล่ะ…

emo12

 

ที่มา: CNN, Walty

Comments

Leave a Reply