11 อันดับประเทศที่ประชากรมี ‘คุณภาพชีวิต’ ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับ OECD ปี 2016

ถ้าจะพูดถึงประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกล่ะก็ คือประเทศที่ประชากรมีอัตราการว่างงานต่ำ ฐานะทางการเงินรายหัว ความปลอดภัย การศึกษา และสภาพแวดล้อมนั้นจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี…

และล่าสุดทาง Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) ก็ได้เผยลิสต์รายชื่อของ 11 ประเทศ ที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุด โดยอาศัยปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นตัวจัดอันดับนั่นเอง

ลองมาดูกันเลยว่าปี 2016 ที่ผ่านมานี้ ประเทศไหนประชากรจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดหน๊ออออ??

 

อันดับ 11. ประเทศเนเธอร์แลนด์

หนึ่งในประเทศที่ประชากรมีคุณภาพทางการศึกษาดีที่สุดในโลก โดยเฉพาะคะแนนในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และการอ่านจับใจความนั้น ประชากรของประเทศนี้สามารถทำได้ในค่าเฉลี่ยที่สูงมาก

1

 

อันดับ 10. ประเทศไอซแลนด์

ตกมาจากอันดับ 8 ในปีก่อน มีความโดดเด่นในด้่านเปอร์เซ็นต์การว่างงาน ที่มีเพียง 0.7% เท่านั้น ขณะที่ค่าเฉลี่ยของทาง OECD นั้นสูงกว่าราวๆ 3.5 เท่า

2

 

อันดับ 9. สหรัฐอเมริกา

ตกมาจากอันดับ 4 ในปีที่แล้ว มีความโดดเด่นทางด้านอสังหาริมทรัพย์ รายได้ของประชากร และทรัพย์สิน โดยรายได้ต่อปีของประชากรนั้นสูงที่สุดในลิสต์ของ OECD เลยด้วย!!

3

 

อันดับ 8. ประเทศฟินแลนด์

มีจำนวนประชากรเพียงร้อยละ 4 เท่านั้น ที่ทำงาน ‘เกินเวลา’ น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ที่อยู่ที่ 13 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นได้ว่าเวลางานนั้นมีผลต่อด้านนี้จริงๆ

4

 

อันดับ 7. ประเทศนิวซีแลนด์

ขึ้นมาจากอันดับ 9 ในปีที่แล้ว จัดว่าเป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมดีที่สุด โดยเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อาจเป็นได้ว่าจำนวนประชากรของประเทศที่น้อยทำให้จำนวนการปล่อยก๊าซน้อยลงตาม

5

 

อันดับ 6. ประเทศสวีเดน

ประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพลเมือง จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนั้นสูงถึงร้อยละ 83 มากกว่าหลายๆ ประเทศบนโลกของเรา

6

 

อันดับ 5. ประเทศแคนาดา

ในด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ประชากรสามารถซื้อได้นั้น ประเทศนี้ทำอันดับได้ดีที่สุด โดยเฉพาะนโยบายหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การมีบ้านตามขนาดครอบครัวของตนเอง และหากใครมีบ้านหลังใหญ่เกินไปต้องเปิดให้ผู้อื่นสามารถเช่าได้ ทำให้ประชากรไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องที่อยู่กัน

7

 

อันดับ 4. ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากจะมีสภาพแวดล้อมที่ดีแล้ว อัตราการว่างงานยังอยู่ที่ร้อยละ 3.1 เท่านั้น นี่คือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุด

8

 

อันดับ 3. ประเทศเดนมาร์ก

ขึ้นมาถึง 7 อันดับจากปีที่แล้ว โดดเด่นในด้านวันหยุดที่จ่ายเงินให้กับพนักงาน โดยวันหยุดเหล่านี้มีจำนวนสูงถึง 5 สัปดาห์ต่อปี และให้คนได้ใช้เวลากว่า 66% ของเวลาทั้งปีเพื่ออยู่กับครอบครัวและใช้ชีวิตกันอย่างเต็มที่

9

 

อันดับ 2. ออสเตรเลีย

อันดับ 1 ของปี 2013 และ 2014 และเป็นอันดับสองของปีนี้ ออสเตรเลียถูกจัดอันดับสูงสุดในด้านการพึ่งพาอาศัยกันของประชากร โดยการสำรวจพบว่า 95% ของประชากรเชื่อว่า ถ้าตนเองเดือดร้อนนั้น พวกเขารู้ว่าจะสามารถพึ่งพาใครได้บ้าง

10

 

อันดับ 1. ประเทศนอร์เวย์

แชมป์เก่าจากปีที่แล้ว ถือว่าเป็นประเทศที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุด มีเปอร์เซ็นต์การว่างงานต่ำ การศึกษาสูง และประชากรมีอายุเฉลี่ยกว่า 82 ปีเลยทีเดียว!!

11

 

สังเกตได้ชัดๆ เลยว่าส่วนมากเป็นประเทศแถบสแกนดิเนเวียและยุโรปทั้งนั้นเลยนะเนี่ย ประเทศแถบนั้นเค้าเอาใจใส่ประชากรดีจนน่าอิจฉาจริงๆ ><

emo-91

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply