มากกว่าแค่เส้นชัย… วิ่งสู่ชีวิตใหม่บนเส้นทางสายมิตรภาพ

แม้ว่าเพื่อนๆ จะทราบกันดีว่า “การวิ่ง” ดีต่อสุขภาพกายและใจแค่ไหน แต่ก็พาตัวเองไปออกกำลังกายได้ยากเหลือเกินนนน…#ก้มมองที่พุงสะสมหนาหลายชั้น พร้อมนึกถึงเวลาที่เพื่อนชวนก็ดันมีข้ออ้างว่า “ไม่มีเวลา” ซะงั้น ทั้งๆที่เรามีเวลาถึง 1,440 นาทีเหมือนกัน แต่การไปออกกำลังกายไม่เกิน 30 นาที กลับทำไม่ได้…

วันนี้มีเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เป็นของคุณกิ มนต์ชัย ตระกูลภูชัย วิศวกรหนุ่มด้านซอฟต์แวร์ระดับซีเนียร์ ที่เปลี่ยนตัวเองด้วยการวิ่ง เริ่มที่หนุ่มกิใช้ชีวิตในแบบมนุษย์เงินเดือนตามสูตรคนรุ่นใหม่เป๊ะ นั่นคือ “Work Hard&Play Harder”  แต่ไร้ Workout

 

จาก Eat Hard สู่ Work Out

before-after_k-ki

 

นี่แหละที่ทำให้รูปร่างที่เคยเป็นหนุ่มสันทัดกลับกลายเป็นหนุ่มเจ้าเนื้อไปนิด แต่ก็ไม่ได้แคร์อะไร จน
จุดพีคที่รู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง

ช่วงน้ำท่วมใหญ่ ผมต้องช่วยขนกระสอบทรายช่วยที่บ้าน แต่แทนที่เราจะเป็นกำลังหลัก ปรากฏว่า เราเหนื่อยหอบ เรี่ยวแรงยังสู้คุณพ่อไม่ได้ด้วยซ้ำ วินาทีนั้นผมเฟลนะ “ทำไมคนวัยหนุ่มอย่างเรา ถึงอ่อนแอกว่าพ่อ”

และคิดว่าผมต้องทำอะไรสักอย่าง จึงคิดที่จะลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองเลยเริ่มต้นจากการไปสมัครฟิตเนส แล้วก็เปลี่ยนพฤติกรรมการกินที่แย่ๆ ทั้งหมด

 

ผลจากการหันมาดูแลตัวเองอย่างจริงจังบวกกับภาวะความเครียดจากน้ำท่วม ทำให้กิรีดไขมันรอบเอวได้อย่างรวดเร็ว แค่ 3 เดือนก็เปลี่ยนจากหนุ่มร่างอวบเป็นผอมเพรียว ผลจากการดูแลที่เห็นผลทันตานี้เอง ทำให้กิเริ่มหลงใหลการออกกำลังกาย หลังจากที่น้ำหนักลงมาสู่ที่จุดพอใจแล้ว เขาก็ยังก้มหน้าก้มตาออกกำลังกายต่อไป

ในตอนต้น คุณกิยังไม่ได้หลงรักการวิ่ง จนวันหนึ่งออฟฟิศมีการจัดงานวิ่งประจำปี ระยะทาง 5 กิโลเมตร จากพนักงานที่รั้งท้ายตารางในการวิ่ง กลับมีพลังงานบางอย่างที่ทำให้รู้สึกอยากจะเป็นหนึ่งในนักวิ่งแถวหน้า ที่คว้าเหรียญทองมาคล้องคอ เขาจึงเริ่มฝึกซ้อมอย่างจริงจัง

 

k-ki03

 

“วิธีฝึกของผมคือพยายามตั้งเป้าหมายให้ตัวเองทุกวัน เช่น ถ้าวันนี้วิ่ง 5 กิโลใช้เวลา 35 นาที พรุ่งนี้ก็จะต้องทำให้ได้ภายใน 34 นาที การตั้งเป้าหมายเพื่อเอาชนะตัวเองในทุกครั้งที่ออกวิ่ง กลายเป็นความรู้สึกที่ผมชอบและทำให้ผมค่อยๆหลงรักการวิ่งโดยไม่รู้ตัว

และพอถึงวันที่ผมต้องลงสนาม ผมก็ทำเวลาได้ดีเกินคาด ผมวิ่งเข้าเส้นชัยในระยะเวลา 27นาที ซึ่งลอยลำจากเกณฑ์ที่จะได้รับเหรียญรางวัล”

 

ความสำเร็จจากสนามแรก กลายเป็นความสนุกและท้าทายที่ทำให้เขาค่อยๆพาเขาถลำสู่โลกแห่งการวิ่ง เขาค่อยๆเปลี่ยนบทบาทจากนักวิ่งสมัครเล่นเป็นนักวิ่งมือโปร พาตัวเองไปสู่รายการวิ่งที่ใหญ่ขึ้น

ตั้งแต่ระดับมินิมาราธอน ฮาฟมาราธอน ฟูลมาราธอน และ อัลตรามาราธอน ทั้งในและต่างประเทศ เขาก็ไปกวาดเหรียญมาหมดแล้ว

 

ki-thai-health-day-run

 

“จากรายงานแรก ผมเริ่มติดตามข่าวสารการวิ่งมากขึ้น จนไปเจองานวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Thai Health Day run 2014 ของสสส.จำได้ว่าตอนนั้นจัดที่ศูนย์ราชการ ตรงแจ้งวัฒนะวิ่งระยะทาง 10 กม. ตอนนั้นผมไปสมัครคนเดียวเลย เพราะคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

และยิ่งคอนเซ็ปท์รายการนี้คือการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ ยิ่งโดนกับผมเพราะตัวผมเองก็ได้ชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นจากการวิ่ง ในรายการนี้ผมทำเวลาได้ 51 นาที ซึ่งเป็นผลงานที่ผมพอใจมาก จากวันนั้นจนถึงตอนนี้ผมวิ่งมา 50 รายการแล้วครับ”

 

กิ บอกว่า เป้าหมายในการวิ่งตอนนี้ไม่ใช่เพียงความสะใจที่ได้ชนะตัวเอง แต่ยังเป็นความรู้สึกดีๆที่ได้รับทุกครั้งที่ออกวิ่ง มันไม่ใช่แค่เส้นชัยที่รอข้างหน้า แต่มันคือมิตรภาพที่เกิดขึ้นตลอดเส้นทาง

 

k-ki02

 

“สำหรับผมมันมหัศจรรย์มาก คงไม่มีกีฬาหรือการแข่งขันไหน ที่คนในสนามจะมองทุกคนเป็นเพื่อนที่พร้อมจะจูงกันเข้าเส้นชัย ทุกคนพร้อมช่วยเหลือกันเสมอ เช่นถ้าวิ่งๆไปแล้วเจอคนเจ็บ เราไม่ลังเลเลยที่จะหยุดถามว่าเป็นอะไรมั้ย จะให้ตามสต๊าฟมั้ย

ตัวผมเองครั้งหนึ่งเคยมีเพื่อนร่วมทางที่ไม่รู้จักกันมาก่อน พอเห็นผมเริ่มวิ่งช้าก็เข้ามาตบหลังแล้วให้กำลังใจว่าอดทนอีกอีกนิด เส้นชัยอยู่ข้างหน้าแล้ว ผมว่านี่คือความรู้สึกดีๆที่หาไม่ง่าย แต่พบได้ในสนามวิ่ง”
ส่วนใครที่ยังมีข้ออ้างว่า “ไม่มีเวลาสำหรับออกกำลังกาย” อยากให้เรื่องราวของคุณกิ เป็นแรงบันดาลใจให้เราพาตัวเองออกไปเจอสิ่งดีๆ เชื่อว่าคนเรามี 24 ชั่วโมงหรือ1,440 นาที เท่ากัน

ลองบริหารเวลาตัวเองด้วย “ยืมเวลาจากการเล่น Facebook และตอบ Line แล้วมาวิ่งสัก 30 นาทีดู” ไม่แน่เราอาจค้นพบศักยภาพดีๆ ในการพัฒนาตัวเองเป็นคนใหม่แบบคาดไม่ถึงก็เป็นได้

 

for-thumbnail_catdumb_k-ki

 

“ทุกครั้งที่ทำลายสถิติของตัวเองได้ แม้จะแค่เสี้ยวนาที มันคือความสะใจ คือ ความภูมิใจ ผมเสพติดกับความรู้สึกนี้ และไม่เคยเบื่อที่จะได้สัมผัสมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ตัวผมเองหลังจากได้ชีวิตใหม่จากการวิ่ง ผมก็ไปชวนเพื่อนๆหลายคนมาวิ่งเพราะผมคิดว่า สิ่งที่ผมถ่ายทอดไปคงเทียบไม่ได้กับการมาสัมผัสเองเท่านั้น การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดนะผมว่า มีรองเท้าคู่เดียวก็ไปได้”

 


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply