ชมอดีตโรงเรียนของกองทัพนาซี สถานที่ที่ใช้ปลูกปั่นสร้างความเกลียดชังในอดีต…

เมื่อเรามองย้อนกลับไปในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ชาวโลกไม่อยากจดจำ โดยเฉพาะชาวเยอรมัน ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ ผู้นำเผด็จการทหารที่จงเกลียดจงชังชาวยิว จนกลายมาเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อันแสนโหดร้ายมาแล้ว

และวันนี้ #เหมียวบ็อบ จะขอพาเพื่อนๆกลับไปย้อนชม สภาพโรงเรียนร้างที่อดีตมันเคยถูกใช้สำหรับเป็นโรงเรียนของเด็กๆที่อยู่ในกองทัพนาซี แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่เขาปลูกฝัง นั่นก็คืออุดมการณ์การเหยียดเชื้อชาติที่มีต่อชาวยิว

ซึ่งภาพถ่ายทั้งหมดนี้ถูกนำมาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Dailymail โดยช่างภาพชาวเยอรมณี Jan Bommes วัย 41 จากเมือง Kiel เราตามไปดูกันเลยว่า อดีตสถานที่ๆใช้เพื่อปลูกฝังความเกลียดชัง ปัจจุบันจะมีสภาพเป็นเช่นไร

 

นี่คือห้องเรียนที่ในอดีตเมื่อช่วงปี 1930 – 1940 เด็กๆทุกคนจะเข้ามานั่งอย่างพร้อมเพรียงกัน พร้อมกับฟังการบรรยายจากอาจารย์ที่ปลุกปั่นให้พวกเขาเกลียดชังชาวยิว

1

 

โรงเรียนแห่งนี้ถือว่าเป็นอีกสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ยังหลงเหลืออยู่ของพรรคนาซี

2

 

หลังจากที่สงครามจบลง โรงเรียนแห่งนี้ยังคงถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสถานที่ประชุมสำหรับกลุ่มคอมมิวนิสต์ของเยอรมันตะวันออก

3

 

และปัจจุบัน ถึงแม้ว่ามันจะถูกทิ้งให้ร้างมาอย่างยาวนาน แต่ก็ไม่มีใครเข้ามาจัดการกับมัน สิ่งของทุกอย่างยังคงอยู่เหมือนเดิม ทิ้งร่องรอยการใช้งานในอดีตไว้

4

 

ในยุคนั้น พรรคนาซีได้สร้างโรงเรียนขึ้นมาทั้งหมด 38 แห่ง และที่แห่งนี้คือโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุด ปัจจุบันมีเพียงแค่โรงอาหารเก่าเท่านั้น ที่ถูกนำมาใช้เป็นโรงยิม และสถานที่สำหรับออกกำลังกาย

5

 

Heinz หลานชายของฮิตเลอร์ คือผู้ที่ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมาในปี 1930 เจ้าตัวเสียชีวิตต่อมาในสมรภูมิรบเมื่อปี 1942

6

 

จะว่าไปแล้วอันที่จริง สถานที่แห่งนี้มีขนาดใหญ่มากพอที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่างเลยหล่ะ

7

 

นี่คือห้องเรียนที่ว่างเปล่า ในอดีตห้องนี้ถูกใช้สำหรับการอบรมสั่งสอนเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องชาติพันธุ์ของชาวเยอรมัน แสดงให้พวกเขาเห็นว่า ชนชาติตนเองยิ่งใหญ่ และเหนือกว่าใครในโลก

8

 

โรงเรียนแห่งนี้มีห้องปฐมพยาบาลเหมือนที่อื่นๆ

9

 

อีกทั้งยังมีออฟฟิศสำหรับบุคลากรในอดีต แต่ปัจจุบันกลับเต็มไปด้วยม้วนฟิล์มเก่า ที่ถูกทิ้งไว้เช่นเดียวกับตึกร้างแห่งนี้

10

 

เมื่อ 85 ปีก่อน ห้องประชุมแห่งนี้ก็มีหน้าที่เหมือนห้องอื่นๆ คือใช้สำหรับการอบรมนักเรียน และล้างสมองพวกเขาโดยคุณครูที่ฝักใฝ่ในอุดมการณ์แบบนาซี

12

 

ถึงแม้ว่าที่นี่จะถูกใช้เป็นสถานที่ของพรรคเยอรมันฝั่งตะวันออก แต่เมื่อปี 1990 วันที่ประเทศได้รวมเป็นปึกแผ่นเดียวกัน มันก็ถูกปิดตัวลงในปี 2005 และถูกบันทึกให้เป็นหนึ่งในอนุเสาวรีย์แห่งชาติเยอรมัน

11

 

เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ๆควรค่าแก่การศึกษาทางประวัติศาสตร์ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์มันเกิดขึ้นซ้ำอีก

emo-144

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply