ฮาร์วาร์ดเผย 6 วิธีเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดี ไม่ก้าวร้าวต่อสังคม และไม่สั่งให้คนอื่นกราบสิ่งของ!!

สำหรับหัวอกคนเป็นพ่อแม่แล้ว ทุกคนล้วนอยากให้ลูกเติบโตมาเป็นคนดีของสังคม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น แต่ทว่าสิ่งนี้เอง ก็ต้องเกิดจากการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดในสถาบันครอบครัวด้วยเช่นกัน

วันนี้ #เหมียวบ็อบ จะพาไปดู 6 เคล็ดลับที่ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Harvard Acedemy ออกมาเผยว่า ส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กในอนาคตจริง และวิธีการต่างๆที่ถูกนำมาอธิบายในเว็บไซต์ Brightside  ที่จะช่วยให้ลูกๆของเรามีความรับผิดชอบ มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่ก้าวร้าวต่อคนรอบข้าง…

 

1. สอนให้รู้จักที่จะควบคุมอารมณ์

ความโกรธ ความเศร้า หรือแม้แต่ความผิดหวัง ล้วนเป็นอารมณ์ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจไม่ใช่แค่สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับเด็กเช่นเดียวกัน

สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ควรสอนให้ลูกจัดการกับอารมณ์แง่ลบให้ได้ เมื่อไหร่ที่เขาโมโห ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ให้ใช้ช่วงเวลาที่ลูกเริ่มรู้สึกใจเย็นขึ้นมาบ้าง ให้ข้าไปพูดคุย และสอนใช้เทคนิคการหายใจเข้าทางจมูก หายใจออกทางปาก พร้อมกับพยายามนับ 1-5

เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คนเราเกิดความรู้สึกโมโห เลือดในร่างกายจะสูบฉีดอย่างแรง และหัวใจจะเต้นรัวมากกว่าปกติ ดังนั้นการกำหนดลมหายใจ เปรียบได้เหมือนเครื่องมือที่ใช้จัดการกับอารมณ์ร้ายได้เป็นอย่างดี

1

 

2. พูดคุยกับลูก ให้รู้จักมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองกระทำ

พ่อและแม่ คือต้นแบบที่ลูกจะเรียนรู้ และเอาอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดคือการสอนให้พวกเขามีความรับผิดชอบ ต่ออะไรก็ตามที่ได้กระทำลงไป อย่างเช่น กินขนมเสร็จก็ต้องนำไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ให้พ่อแม่พยายามอธิบายกับลูกๆอย่างใจเย็นว่า อะไรคือความรับผิดชอบ และมันส่งผลอย่างไรบ้างระหว่างตัวของลูกเอง และสังคมรอบข้าง

แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ตัวของพ่อแม่เอง ที่นอกจากจะสอนลูกแล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีด้วย

2

 

3. สอนให้ลูกรู้จักความสงสาร และช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า

แน่นอนว่าในสังคมโรงเรียนของเด็กๆ จะมีทั้งเด็กดื้อ และเด็กเรียบร้อยรวมกันอยู่ และส่วนมากเด็กดื้อก็มักจะมาแกล้งเพื่อนๆที่เรียบร้อยกว่า

วิธีที่จะช่วยให้ลูกของเราตระหนักถึงเรื่องนี้ได้ คือการลองให้ลูกของเราเองจินตนาการดูว่า ถ้าตัวเองได้เป็นคนที่ด้อยกว่า เขาจะรู้สึกอย่างไร? วิธีนี้จะช่วยให้เด็กๆได้เห็นภาพ และได้เห็นมุมมองอีกด้านหนึ่งของคนอื่น อีกทั้งพ่อแม่ควรให้ลูกๆคิดถึงคนอื่นที่นอกเหนือจากเพื่อนที่โรงเรียนด้วย เช่น คนไร้บ้าน คนพิการ ฯลฯ

การพูดคุยกับเขาในเรื่องนี้ตั้งแต่เด็ก จะช่วยให้เขารู้จักที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนรอบข้าง และไม่รังแกคนที่ด้อยกว่า

3

 

4. สอนให้ลูกแสดงออกถึงความซาบซึ้งใจ

การแสดงออกถึงความซาบซึ้งใจต่อสิ่งที่ผู้อื่นทำให้เด็กนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในสังคมอย่างมาก

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า พ่อแม่ควรสอนให้ลูกๆรู้จักที่จะขอบคุณในเรื่องเล็กๆน้อยๆก่อน อย่างเช่นการบอกให้ลูกไปกอดคุณยายที่ทำขนมให้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่อร่อยก็ตาม หรือขอบคุณเพื่อนรุ่นเดียวกัน เมื่อแบ่งปันขนมให้ ถึงแม้ว่าจะต้องพูดกับคนที่ไม่รู้จัก หรือคนที่ไม่สนิทสนมด้วยก็ตาม

มีงานวิจัยเผยว่า คนที่แสดงออกถึงความซาบซึ้งใจต่อคนอื่น จะมีความสุข และสุขภาพที่ดีกว่าคนที่ดูเหมือนจะเย่อหยิ่ง และไม่ยอมก้มหัวให้ใคร

4

 

5. สอนให้พวกเขารู้จักถึงพฤติกรรมที่เหมาะสม

ส่วนใหญ่แล้วพ่อแม่มักจะมองหาความสำเร็จของลูกผ่านผลการศึกษา จนอาจจะลืมไปว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างอื่น ก็อาจส่งผลต่อพฤติกรรมที่เหมาะสมของเขาได้เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ให้พ่อแม่คุยกับลูกอย่างเป็นประจำ ยกตัวอย่างถึงบุคคลที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม และทำให้เค้าเห็นถึงพฤติกรรมที่เหมาะสมในแง่อื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเรื่องการรักษาสัญญา การเคารพต่อผู้อื่น และต้องไม่ลืมว่า พฤติกรรมส่วนใหญ่นั้น ลูกๆมักจะเลียนแบบมาจากพ่อแม่ที่บ้านนั่นเอง

5

 

6. ใช้เวลาร่วมกัน

ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะทุกสิ่งที่เราพร่ำสอนลูกๆ อาจจะไม่ส่งผลดีถ้าหากพ่อแม่เอาแต่สอน แต่ไม่เคยใช้เวลาร่วมกัน

พ่อแม่ควรพยายามที่จะทำให้ลูกๆรู้สึกว่าเชื่อใจได้มากที่สุด นั่นก็มาจากการทำกิจกรรมร่วมกัน มีช่วงเวลาดีๆร่วมกัน และสิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะทำให้ลูกรู้ว่า เรารักเขามากแค่ไหน

ซึ่งข้อนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าหากพ่อแม่มีเวลาอยู่กับลูกมากพอ ย่อมส่งผลให้เด็กโตมาพร้อมกับความอบอุ่นในครอบครัว และความอบอุ่นนี้เองที่จะสอนให้เค้ารู้จักกับความรัก ความเคารพ และการแบ่งปัน

6

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่ทริคเล็กๆน้อยๆ อันที่จริงแล้วการเลี้ยงลูกนั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การใช้เวลาอยู่ร่วมกันนั่นเอง ^ ^

emo12

 ที่มา: Brightside, Harvard

Comments

Leave a Reply