16 สิ่งก่อสร้างยักษ์ และโปรเจ็คยิ่งใหญ่จากรอบโลก ที่ดูช่างก้าวล้ำยิ่งนัก!!

โลกของเราใบนี้นั้นเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์มากมาย โดยเฉพาะโปรเจ็คต์ก่อสร้างขนาดใหญ่ที่พลิกโฉมมนุษยชาติมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน…

 

โปรเจ็คต์เหล่านี้นั้นไม่ใช่แค่มูลค่าระดับร้อยล้าน แต่เป็นพันล้าน หมื่นล้าน หรือแสนล้านกันเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้ ทางเราก็อยากพาเพื่อนๆ ไปชม 16 โปรเจ็คต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่กำลังอยู่ในช่วงดำเนินงาน (และบางชิ้นก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว) แต่ที่แน่ๆ พวกมันอาจพลิกโฉมโลกใบนี้กันได้เลยทีเดียว!!

 

Pingtang telescope กล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ในประเทศจีน

กล้องที่ออกแบบมาเพื่อตามหาสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกนี้นี้พึ่งเสร็จสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนกันยายนปีนี้ นอกจากเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่มีอานุภาพสูงแล้ว จานดาวเทียมของมันยังมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 500 เมตร สามารถจับสัญญาณได้ในระยะมากกว่า 1,000 ปีแสงจากโลกซะอีก!!

1

 

Gotthard Base Tunnel อุโมงค์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

หลังจากใช้เวลาก่อสร้างยาวนานกว่า 17 ปี วันที่ 1 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมาจึงแล้วเสร็จสมบูรณ์ อุึโมงค์มีระยะทางยาวกว่า 56 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดและลึกที่สุดในโลก ตัดผ่านเทือกเขาแอลป์ที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป

2

 

Panama Canal คลองปานามา แห่งประเทศปานามา

ด้วยระยะเวลากว่า 102 ปีตั้งแต่เปิดใช้งานครั้งแรก ล่าสุดทางรัฐบาลได้ใช้เงินทุนกว่า 5,400 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 189,000 ล้านบาท และคนงานอีกกว่า 40,000 รายในการขยายคลองให้ใหญ่กว่าเดิมถึง 3 เท่า เพื่อรองรับการขนส่งที่มากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบันและอนาคต

3

 

The Bride ตึกสูงในประเทศอิรัก

ในปี 2016 ตึกแห่งนี้ในประเทศอิรักจะได้รับการขนานนามว่าเป็น ตึกที่ห่อหุ้มด้วยแผงโซลาเซลล์ทั้งตึก กล่าวคือมันสามารถผลิตพลังงานขึ้นมาใช้เองได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แถมไม่พอยังมีความสูงกว่า 1,152 เมตรซะด้วย

4

 

Jiaozhou Bay Bridge สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกของประเทศจีน

เรื่องใหญ่อลังการต้องยกให้ประเทศนี้จริงๆ สะพานนี้มีความยาวถึง 42 กิโลเมตร เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างชานเมือง Qingdao กับพื้นที่ชนบทของอำเภอ Huangdao ทำให้สามารถลดระยะเวลาการคมนาคมระหว่างสองจุดได้เกือบสองเท่าเลยทีเดียว!!

5

 

Itaipu Dam เขื่อนระหว่างพรมแดนของบราซิลและปารักวัย

ได้ชื่อว่าเป็นเขื่อนที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตอนนี้มันผลิตกระแสไฟฟ้าราวๆ 75% ที่ประเทศปารักวัยใช้ และอีกกว่า 20% ที่ประเทศบราซิลใช้กันอยู่

6

 

London’s Crossrail โปรเจ็คต์ต่อเติมระบบสัญจรใต้ดินใจกลางกรุงลอนดอน

ถือเป็นโครงการก่อสร้างี่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ยุโรปเคยรู้จักมา ด้วยการก่อสร้างทางรถไฟใต้ดินใหม่ถึง 10 สาย ให้เชื่อมต่อสถานีรถไฟเดิมอีกกว่า 30 แห่ง จะเริ่มเปิดใช้งานครั้งแรกในปี 2017 และเปิดแบบเต็มอัตราในปี 2020

7

 

Hyderabad Metro Rail แห่งประเทศอินเดีย

เส้นทางรถไฟฟ้ารวมความยาว 76 กิโลเมตรในเมือง Hyderabad เมืองหลวงของรัฐเตลันกานา ประเทศอินเดีย ซึ่งมีประชากรราวๆ 7.7 ล้านคน มากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ย่อมมีปัญหาเรื่องการจราจรไม่แพ้กรุงเทพมหานครเช่นกัน

นี่คือก้าวแรกในการเชื่อมต่อสถานที่ต่างๆ ของเมืองด้วยรถไฟฟ้าตลอดเส้นทางนั้น และจะแล้วเสร็จในปี 2017 นี้

8

 

Hong Kong-Zhuhai-Macau Bridge โปรเจ็คต์สะพานเชื่อมจุดสำคัญ 3 จุด

นอกจากสะพานเชื่อมแล้ว ยังสร้างเมืองขนาดใหญ่สำหรับจุผู้คนราวๆ 42 ล้านคน และมีกำหนดการเสร็จสิ้นในปี 2017 นี้

9

 

ห้าง Mall of the World แห่งดูไบ นครที่ใหญ่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ห้างมีกำหนดการเปิดทำการในปี 2029 และจะใหญ่กว่า  Mall of America แชมป์โลกในปัจจุบันเสียอีก แผนผังคร่าวๆ นั้นจะมีทั้งโรงแรม ห้างสรรพสินค้าย่อยๆ อีกมากมายในนั้น ใหญ่ถึงขนาดที่ว่าจะมีเส้นทางเดินรถไฟเป็นของตัวเองภายในห้างซะด้วย

10

 

Smart Cities แห่ง Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google

ตอนนี้ทาง Google ก็มีแผนก่อสร้างสมาร์ทซิตี้ขึ้น โดยเปลี่ยนเมืองธรรมดาๆ ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ

พื้นที่ทั้งหมดนั้นจะถูกพัฒนาใหม่ ให้มีอินเตอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างได้ พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และรวบรวมวิทยาการล้ำหน้าทั้งหมดของโลกมาไว้ที่นี่ สมกับเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกเลยทีเดียว

11

 

Riyadh Metro ทางรถไฟแห่งเมืองริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย

เส้นทางรถไฟมูลค่า 23,500 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 822,000 ล้านบาท ครอบคลุมเส้นทางกว่า 175 กิโลเมตร ให้ครอบคลุมทั่วทั้งเมือง ซึ่งขนาบข้างเส้นทางนั้นมีแผนจะสร้างอสังหาริมทรัพย์ขึ้นมาอีกมากมาย จะเริ่มโปรเจ็คต์ก่อสร้างในปี 2019 นี้

12

 

Songdo ประเทศเกาหลีใต้ อีกหนึ่งสมาร์ทซิตี้ของโลก!!

เมืองท่าที่มีขนาด 6 ตารางกิโลเมตร ที่จะถูกพัฒนาให้เป็นสมาร์ทซิตี้ โดยทั้งเมืองนั้นสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ทได้ทั้งหมด อาคารบ้านเรือนกว่า 67,000 แห่งของที่นี่ จะถูกทำให้เป็นเมืองแห่งอนาคต ที่ทุกคนจะใช้ชีวิตแบบยุคใหม่ ทำสิ่งต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต และมีระบบอัจฉริยะ รวมถึงระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติมารองรับ

13

 

South–North Water Transfer Project แห่งประเทศจีน

โปรเจ็คต์ขนส่งน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจีน สามารถระบายน้ำจากแม่น่ำแยงซีที่มักท่วมเอ่อบางพื้นที่ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และน้ำเหล่านั้นจะไหลไปสู่ภูมิภาคที่แห้งแล้งกว่าและขาดแคลนน้ำทางภาคเหนือของจีน ตอนนี้ก็มีค่าใช้จ่ายไปแล้วราวๆ กว่า 79,000 ล้านเหรียญ หรือ 2,756,000 ล้านบาท!!

14

 

อุโมงค์ใต้น้ำ-ลอยน้ำแห่ง Sognefjord ประเทศนอร์เวย์

ในปี 2016 นอร์เวย์มีโปรเจ็คต์ใหม่อุโมงค์ลอยน้ำ ซึ่งเป็นอุโมงค์รถยนต์วิ่ง แต่ไม่ได้ขุดเจาะใต้ดิน หรือวางอยู่ที่ใต้ผิวน้ำแต่อย่างใด หากทำสำเร็จ จะเป็นนวัตกรรมแรกของโลกเลยล่ะที่สามารถทำแบบนี้ได้ และจะมีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 875,000 ล้านบาท!!

15

 

รู้สึกว่าความรู้ของมนุษยชาติ มันก้าวไกลมากขึ้นทุกๆ วันเลยนะ!!

emo12

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply