เตรียมทดลอง Hyperloop One การเดินทางสุดล้ำ กรุงเทพ-เชียงใหม่ ภายในเวลา 20 นาทีเท่านั้น!!

Hyperloop One คือหนึ่งในโปรเจ็คต์การขนส่งและเดินทางที่เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการในเรื่องความเร็ว เพราะสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วกว่า 1,200 กม./ชม. เลยทีเดียว!!

 

Elon Musk เจ้าของโปรเจ็คต์

21094497789_ce3918d504_o

 

แรกเริ่มเดิมทีโครงการนี้คิดค้นขึ้นมาโดย Elon Musk นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นในในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Tesla Motor, Paypal และระบบขนส่งอวกาศอย่าง SpaceX

โดย Hyperloop จะเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ให้ผู้โดยสารเข้าไปนั่งในแคปซูลหน้าตาเหมือนกระสุน และแคปซูลนั้นจะวิ่งไปในท่อโดยใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรวมถึงใบพัดขนาดใหญ่ด้านหลัง

หากมันทำสำเร็จจะกลายเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่มีราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับความเร็วที่ได้ และยังปลอดภัยกว่าระบบขนส่งชนิดอื่นๆด้วย นั่นยังไม่นับถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงาน 100 เปอร์เซ็นจากแสงอาทิตย์อีกด้วย

 

หลักการง่ายๆ ก็คือการดูดแคปซูลลงไปผ่านท่อลม จากจุดเริ่มเดินทางไปถึงที่หมาย

1

 

Hyperloop One คือโครงการที่พัฒนาต่อจาก Hyperloop ที่ทาง Elon ได้วางแผนไว้ หลังจากที่เขาประกาศว่ายุ่งกับการทำรถ Tesla จนไม่มีเวลาพัฒนาโครงการต่อ เลยเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ มาเอาไอเดียไปทำได้เลย

 

สำหรับโครงการนี้ทดลองในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยจะสามารถเดินทางระหว่างเมืองได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเสียด้วยซ้ำ จากดูไบ-อบูดาบี ราวๆ 160 กม. ใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ก็ยังมีเส้นทางดูไบ-ริยาด ราวๆ 1,000 กม. ใช้เวลา 48 นาที ดูไบ-โดฮา 716 กม. ภายในระยะเวลา 23 นาที และดูไบ-มัสกัด 420 กม. 27 นาที

 

ตารางเปรียบเทียบการเดินทางต่างๆ เมื่อเทียบกับไฮเปอร์ลูป ตั้งแต่ช้าสุดโดยรถประจำทาง ไล่มาเป็นรถส่วนตัว เครื่องบิน รถไฟหัวกระสุน และไฮเปอร์ลูป ที่เร็วที่สุด

2

 

ภาพหลักการใช้งาน

3

 

และล่าสุดสำหรับวันนี้ กับวิดีโอเปิดตัวการทดสอบ Hyperloop

 

ในขณะที่หลายๆ ประเทศยังคงถกเถีงกันเรื่องรถไฟความเร็วสูง ต่างประเทศเค้าคิดค้นไปเหนือกว่านั้นซะแล้ว

แถมเตรียมใช้จริงแล้วด้วย แอบอิจฉาเบาๆ เลยนะเนี่ย

emo-90

 

ที่มา: gulfnewsdesignboom

Comments

Leave a Reply