เทียบความต่างในโลกที่เต็มไปด้วยสีสันของคนปกติ และโลกสีจางของคนตาบอดสี…

ถ้าหากมีคนใกล้ตัวมาบอกเราว่า เค้ามีอาการตาบอดสี มองเห็นสีไม่เหมือนกับที่คนอื่นๆเห็น เราก็คงจะนึกไม่ออกเลยใช่มั้ยล่ะว่า ภาพที่พวกเค้าเห็นจะเป็นยังไง จะมีโทนสีแบบไหน แล้วมันจะส่งผลกระทบมากน้อยขนาดไหน

วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ไปพร้อมๆกัน ซึ่งทางเว็บไซต์ Brightside ได้รวบรวมข้อมูล ความแตกต่างในภาพที่คนตาบอดสีมองเห็น เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับภาพถ่ายธรรมดาทั่วไป

โดยหลักๆแล้วกลุ่มคนตาบอดสี จะแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม ประกอบไปด้วย Deuteranomalia (ตาบอดสีเขียวและแดง) Protanopia (ตาบอดสีแดง) และ Tritanopia (ตาบอดสีเงิน) เอาเป็นว่าเราไปดูรูปภาพเพื่อให้เห็นความแตกต่างแบบชัดๆกันไปเลย

 

นี่คือตัวอย่างภาพที่คนสายตาปกติมองเห็น จะสามารถแบ่งแยกโทนสีได้อย่างชัดเจน

1

 

นี่คือภาพที่คนตาบอดสีประเภท Deuteranomalia มองเห็น จะสังเกตุได้ว่าภาพที่พวกเขาเห็นจะขาดความสดใสของสี โดยเฉพาะโทนสีเขียว และแดง ซึ่งทำให้ดูออกมาหม่นมากกว่าปกติ

อีกทั้งตาบอดสีประเภทนี้ พบว่ามีจำนวนผู้ชายทั่วโลกเป็นมากถึงร้อยละ 4.63% และคาดว่ามีคนอีกเป็นจำนวนมากที่อาจจะยังไม่รู้ตัว

2

 

ต่อไปเป็นภาพที่คนตาบอดสีประเภท Protanopia มองเห็น ซึ่งถือว่าเป็นเคสที่หายากกว่าประเภทแรก จากจำนวนประชากรพบมีผู้ชายเป็นตาบอดสีประเภทนี้ร้อยละแค่ 1% เท่านั้น

ดูเหมือนว่าตาบอดสีประเภทนี้จะส่งผลให้ เฉดสีเขียว และแดงดูเลือนลางสุดๆ แต่ถูกแทนที่ด้วยโทนสีน้ำเงิน และเหลืองแทน

3

 

และต่อไปเป็นภาพของคนตาบอดสีประเภท Tritanopia ซึ่งถือได้ว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยากกว่า 2 ประเภทแรก โดยมีอัตราการเกิดเท่ากันในระหว่างหญิง และชาย

ซึ่งตาบอดสีประเภทนี้จะทำให้พวกเขาไม่สามารถมองเห็นโทนสีน้ำเงินได้ อีกทั้งพวกเค้าจะมองเห็นโลกทั้งใบออกเป็นโทนเขียว ผสมชมพู ดูมีความเป็นสีพาสเทลเบาๆ

4

 

แต่เชื่อมั้ยว่า มีกรณีที่ตาบอดทุกสีอยู่จริง แต่โอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ซึ่งจากสถิติพบว่ามีเปอร์เซ็นต์เพียง 0.00003% ต่อประชากรทั้งหมดของโลก!! ซึ่งภาพที่เห็นแน่นอนว่าจะกลายเป็นสีขาวดำไปโดยปริยาย (ดูเฉาๆไงไม่รู้เนาะ)

5

 

เราลองมาเปรียบเทียบกับภาพอาหารบนจานหลากสีสันกันบ้าง

6 .

7

 

ตามด้วยภาพสัญญาณไฟจราจร เชื่อว่าหลายคนต้องเคยสงสัยกันบ้างแหละ ว่าเค้าจะมองเห็นทั้ง 3 สีนี้ในรูปแบบใด

8 .

9

 

ลองมาเทียบกับโลโก้สินค้า ที่พบเห็นได้บ่อยๆดูบ้าง

10 .

11

 

ภาพรุ้งกินน้ำ สามารถนำมาใช้ทดสอบการมองเห็นสีได้ดีเลยทีเดียว

12

.

13

 

นี่คือโทนสีที่พวกเขาเห็น ในกิจวัตรประจำวัน

14 .

15

 

และสุดท้าย ลองทดสอบกันด้วยภาพสีของ ฟรีดา คาห์โล ศิลปินหญิงชื่อดังจากเม็กซิโก

16

.

17

 

ทีนี้เราก็ได้รู้ซักที เวลาที่เพื่อนๆ หรือคนใกล้ตัวบอกว่าเห็นสีไม่เหมือนที่เราเห็น ที่แท้มันก็เป็นแบบนี้นี่เอง

emo-148

ที่มา: Brightside, colorblindness

Comments

Leave a Reply