อู้ววหูวว!! ทีมวิจัย Cambridge เปิดภาพสิ่งที่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ มองเห็นบนท้องถนน

ดูเหมือนว่าทุกวันนี้ ‘ยุคโพสต์โมเดิร์น’ ยุคสมัยที่เต็มไปด้วยข้อมูลทางเทคโนโลยี มีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่ถูกคิดค้น และพัฒนาออกมาเพื่อรองรับวิถีชีวิตของมนุษย์ให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น และดูเหมือนว่าภาพหุ่นยนตร์ เดินสวนทางกับผู้คนตามท้องถนนเหมือนในหนัง ชักจะมีความเป็นไปได้มากขึ้นทุกทีแล้วสินะ

หนึ่งในนวัตกรรมที่ล้ำสมัย และกำลังได้รับการพัฒนาให้นำมาใช้ได้อย่างแพร่หลาย ก็คือเทคโนโลยี การขับเคลื่อนยานพาหานะอัตโนมัติ โดยไร้คนขับ

เจ๋งไปกว่านั้นก็ตรงที่ ทีมวิจัยจาก Cambridge ได้พัฒนาระบบซอฟท์แวร์ที่จะทำให้เราได้เห็นว่า ระบบ AI ที่ขับเคลื่อนรถเราแบบอัตโนมัติ จะมองเห็นสิ่งกีดขวางบนท้องถนนได้อย่างไร และนี่คือคำตอบของสิ่งนั้น..เชื่อว่าในอนาคต ระบบซอฟท์แวร์นี้จะมีผลต่ออุตสาหกรรมยานยนตร์อย่างแน่นอน!!

 

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า SegNet ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถตรวจจับสิ่งต่างๆบนท้องถนน และแปรผลภาพออกมาเป็นสีต่างๆ ได้อย่างอัจฉริยะ

1

 

เราลองไปดูกันเลยว่า ถ้าหากว่าไปอยู่ตามสถานที่ต่างๆแล้ว เจ้า AI นี้จะมองเห็นท้องถนนเป็นยังไงบ้างนะ

 

บนถนน Central Park จะเห็นได้ว่าระบบปฏิบัติการจะสแกนค่าวัตถุต่างๆออกมา และแบ่งชนิดตามสี ทำให้สามารถแยกแยะได้ว่า มีสิ่งกีดขวางใดบ้างบนถนน

2

 

หน้าทำเนียบขาวใน Washinton D.C.

3

 

อีกทั้งระบบนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดในการติดตามรถได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทางผู้วิจัยได้ออกมาบอกว่า ถ้าหากพัฒนาโปรแกรมจนเต็มที่แล้ว เชื่อว่าระบบนี้อาจจะมาแทน GPS ในอนาคต

4

ย่าน Time Squares ที่นิวยอร์ค ดูเหมือนว่าแม้แต่ผู้คนที่จอแจ และป้ายโฆษณามากมายบนท้องถนน เจ้าระบบนี้ก็สามารถตรวจจับออกมาเป็นสีได้เช่นกัน

5

 

โปรแรกมนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยสองผู้เชี่ยวชาญ Cipolla และ Kendall

6

 

แต่ถึงแม้ว่าทางทีมวิจัย จะยังพบกับข้อบกพร่องในหลายๆด้านของซอฟท์แวร์ชิ้นนี้ แต่อย่างน้อยเราก็มั่นใจได้เลยว่า มนุษย์เราได้พัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคตให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นแล้ว

7

 

เหมือนว่าเทคโนโลยีการนั่งรถแบบไม่ต้องขับ จะใกล้เข้ามามากขึ้นทุกที อยากให้มีไวๆจัง เพราะทุกวันนี้เชื่อว่าใครๆก็คงขี้เกียจขับรถ แถมยังต้องเจอรถติดกันทั้งนั้นแหละ ว่ามั้ย?

 

emo-91

ที่มา: Wittyfeed

Comments

Leave a Reply