นักวิทยาศาสตร์เผย สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสมอง ของผู้ที่โกหกบ่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย!?

เคยสงสัยกันมั้ยว่า คนที่โกหกบ่อยๆ นั้น เขาไม่เหนื่อยกันบ้างหรือยังไง? หรือว่าเขารู้สึกอะไรกันบ้างหน๊อ? ไม่ต้องสงสัยแล้วล่ะเพราะวันนี้ #จ่าสิบเหมียว มีคำตอบมากฝาก!!

 

ทุกๆ ครั้งที่เราโกหกนั้น การโกหกครั้งต่อๆ ไปจะง่ายขึ้น และโปรมากขึ้นเสมอ หลายๆ คนเชื่อแบบนั้น ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์แห่ง University College London ประเทศอังกฤษ เลยได้ตัดสินใจศึกษาเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เพื่อศึกษากระบวนการทางสมอง เมื่อคนทำการ ‘โกหก’ บ่อยๆ จนเป็นนิสัยล่ะ

 

โดยใช้เรื่องง่ายๆ อย่างเกมๆ หนึ่ง กับเหล่าอาสาสมัคร

1

 

เกมนั้นง่ายแสนง่าย คือการเอาโถใบหนึ่งใส่เหรียญให้เต็ม แล้วให้คนหนึ่งพยายามสื่อสารและบอกเพื่อนร่วมทีมของเขาว่าในโถมีเหรียญอยู่กี่เหรียญ

ซึ่งรางวัลที่ได้นั้นก็จะแตกต่างกันออกไป หากร่วมมือกันก็จะได้รางวัลที่ดีกว่า แต่ในบางครั้ง ถ้าคนหนึ่งเลือกที่จะโกหกเพื่อนรางวัลก็อาจจะดีมากกว่านั้นไปอีก

ขณะที่กระบวนการและเกมดำเนินไปเรื่อยๆ เหล่านักวิจัยก็จะใช้เครื่องสแกนสมอง fMRI เพื่อดูปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นในสมองของคนแต่ละคน

 

ซึ่งในขณะที่โกหกนั้น สมองในส่วนของ Amygdala นั้นจะเรืองแสงขึ้นบนเครื่องสแกน

2

 

กล่าวคือในสมองส่วนนี้นั้น ราวกับเป็นศูนย์ควบคุมอารมณ์ในสมองของเรา มันจะเรืองแสงในเครื่องสแกนเมื่อเราเกิดความรู้สึกที่ตึงเครียด เช่นเวลารู้ข่าวร้ายต่างๆ หรือเรื่องราวที่ประหลาดใจจนมากระทบความรู้สึกของเรา

และในกรณีนี้ สมองส่วนนี้จะเรืองแสงขึ้นเมื่ออาสาสมัครโกหกเพื่อนของตัวเองล่ะ!!

 

แต่เรื่องที่น่าสนใจก็คือ สมองส่วนนี้ไม่ได้เรืองแสงอยู่ตลอดระหว่างเกมโกหกนี้…

3

 

ทุกๆ ครั้งที่อาสาสมัครโกหกเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง สมองส่วนนี้จะเรืองแสงน้อยลงเรื่อยๆ และจะยิ่งลดลงไปถ้าเรื่องโกหกนั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่ขึ้น นั่นหมายความว่าทำให้คนคิดอะไรน้อยลง

หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งนั้น การโกหกครั้งแรกๆ อาจทำให้คุณรู้สึกผิด ความตึงเครียดทางอารมณ์จึงเกิดขึ้น แต่พอเราโกหกเรื่อยๆ นั้น ความรู้สึกเหล่านี้จะหายไป และจะทำให้โกหกง่ายขึ้นและบ่อยขึ้นไปอีก!!

เพราะฉะนั้นในเหตุการณ์นี้เราจะเห็นได้ว่า หลายๆ คนนั้นอาจจะแก้ตัวว่าโกหกเพื่อรักษาความรู้สึกคนอื่นๆ แต่พอทำบ่อยๆ ขึ้นนั้น แท้จริงแล้วเราไม่ได้โกหกเพื่อรักษาความรู้สึกของพวกเขาหรอก แต่เราโกหกเพื่อตัวเราเองหรือเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วเราไม่รู้สึกถึงพวกเขาเลยด้วยซ้ำ!?

Neil Garrett นักวิทยาศาสตร์ผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า ‘นี่เป็นกรณีที่เราศึกษาเกี่ยวกับการโกหกเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วสามารถต่อยอดเข้าไปในเรื่องของการตัดสินใจอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องศึกษาต่อไปอีก’

 

จะว่าไปแล้วถ้าเอาตามความรู้สึกของ #จ่าสิบเหมียว ก็รู้สึกว่าการทดลองนี้ค่อนข้างจริงเลยนะเนี่ย จากประสบการณ์ที่ค่อยโกหกเลยเนี่ย รู้สึกผิ๊ดดด รู้สึกผิดจริงๆ เวลาทำ T^T

emo-116

 

ที่มา: Upworthy, sciencedaily

Comments

Leave a Reply