Rita Kluge ช่างภาพผู้หลงใหล ครอบครัววาฬหลังค่อม ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพถ่ายสุดอลังการ

วาฬหลังค่อม ก็จัดได้ว่าเป็นวาฬสายพันธุ์หนึ่งที่ไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นวาฬใกล้สูญพันธุ์แต่อย่างใด แต่กระนั้นเราก็ยังรู้เห็นเรื่องราวของพวกมันน้อยอยู่ดี และ Rita Kluge ช่างภาพชาวออสเตรเลียก็ตระหนักถึงเรื่องนี้

ความประทับใจแรกของเธอต่อวาฬนั้นคือการที่ได้เห็นมันเดินทางผ่านทางใต้ของชายฝั่ง New South Wales ประเทศออสเตรเลีย เพื่อข้ามไปยังแหล่งอาหารในทวีปแอนตาร์กติกา สถานที่ๆ พวกมันใช้สืบพันธุ์และเลี้ยงดูลูกวาฬที่เกิดมา

 

เธอเกิดความลุ่มหลงในพวกมันอย่างมาก และได้ตัดสินใจตามถ่ายภาพพวกมันมาตั้งแต่ตอนนั้น

1

 

‘มีครั้งหนึ่งที่ลูกวาฬขนาดราวๆ 4 เมตรว่ายตรงเข้ามาหาฉัน และเล่นคลอเคลียกับฉัน มันเป็นอะไรที่วิเศษมากๆ’ เธอกล่าว

‘มันไม่เหมือนกับสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ เช่น โลมา ฉลาม แมวน้ำ เต่า หรือสิงโตทะเล ที่คุณสามารถเข้าไปดูใกล้ๆ ได้เห็นบ่อยๆ หรือแม้กระทั่งสัมผัสพวกมันได้’ Rita กล่าว

‘เวลาที่คุณได้มองเข้าไปในดวงตาของมัน ราวกับว่าชีวิตของคุณนั้นได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล เหมือนกับได้เข้าไปในโลกอีกโลก ไร้ความยุ่งเหยิง รู้สึกถึงความเก่าแก่และน่ารักไปในเวลาเดียวกันแบบบอกไม่ถูก’ เธอกล่าวต่อ

‘คุณสามารถเข้าใกล้พวกมันได้ แต่ไม่ได้ใกล้ขนาดนั้น หมายถึง วาฬน่ะรู้ว่าพวกมันจะไม่ทำร้ายคุณ แต่ลูกวาฬนี่สิ เพราะความขี้เล่นของมัน แต่พวกมันจะไม่รู้หรอกนะว่าพวกมันน่ะแรงเยอะ ทำให้คุณต้องดูลักษณะของวาฬดีๆ เพราะบางทีมันก็อาจว่ายพุ่งตรงเข้ามาชนคุณจนของร่วงลงทะเลเลยทีเดียว แน่นอนว่ามันไม่ได้มีเจตนาทำร้ายหรอกนะ’ เธอกล่าวปิด’

 

วาฬทุกๆ ตัวมีเอกลักษณ์ของมัน และมีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป

2

 

วาฬตัวนึงนั้นมีความยาวราวๆ 14 เมตร และน้ำหนักราวๆ 35-40 ตันเลยทีเดียว

3

 

การได้ถ่ายภาพพวกมันคงเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ เลยว่ามั้ย ^^

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

9

 

10

 

คงเป็นประสบการณ์ที่มหึมาน่าดู รู้สึกทึ่งเหมือนกันนะเนี่ยที่เธอกล้าเข้าไปใกล้ขนาดนั้น ถึงจะรู้ว่าวาฬไม่ทำร้ายมนุษย์ก็ตามเถอะ ><

emo-161

 

ที่มา: Designyoutrust

Comments

Leave a Reply