พาไปดูความเป็นอยู่ในเมือง ‘โอมียาคอน’ ที่หนาวที่สุดในโลก -67 องศา…อยู่กันได้ไง๊!?

เมื่อฤดูหนาวคืบคลานมาถึง ชาวไทยหลายคนก็คงจะรู้สึกดีไปตามๆ กัน เพราะโดยธรรมชาติแล้วบ้านเราเป็นเขตร้อน เมื่ออากาศเย็นก็ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันดูผ่อนคลายขึ้น แต่ถ้าอากาศหนาวมันมากกว่าปกติล่ะพวกเราจะยังใช้ชีวิตแบบสบายๆ ได้อยู่อีกหรือเปล่า?

1

 

วันนี้เราจะขอพาทุกๆ คนไปทัวร์เมืองแห่งหนึ่งที่ได้ฉายาว่า “หนาวที่สุดในโลก” เมืองที่ว่านี้มีชื่อว่า Oymyakon (โอมียาคอน) เป็นเมืองเล็กหรือจะเรียกว่าหมู่บ้าน ตั้งอยู่ในแถบไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย มีประชากรประมาณ 500 คน

ที่ได้รับการขนานนามว่าหนาวที่สุดในโลกก็เพราะว่าเมืองนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -50 องศาเซลเซียส และเคยหนาวสุดๆ ถึง -67.7 องศาเซลเซียสกันเลยทีเดียว!! (สถิติที่ถูกบันทึกไว้เมื่อปี 1933)

2

 

ภาพส่วนใหญ่ที่ทุกคนได้เห็นอยู่นี้เป็นฝีมือของช่างภาพชาวนิวซีแลนด์ที่ชื่อว่า Amos Chapple เขาใช้เวลาในการเดินทางจากเมือง Yakutsk (ยาคุตสค์) เมือง (ใหญ่) ที่หนาวที่สุดและมีประชากร 300,000 คน มายังเมืองแห่งนี้ถึง 2 วันเต็ม

ทันทีที่เขาก้าวขาออกไปสัมผัสอากาศ เขาก็รู้เลยว่าความหนาวเย็นมันปวดร้าวและทรมาณแค่ไหน…

3

 

นาย Chapple เล่าถึงประสบการณ์ที่ตัวเองเจอว่า “ตอนที่ผมก้าวเข้าไปที่เมืองนั้น ผมสวมกางเกงบางๆ โดยที่ข้างนอกมีอุณหภูมิ −47 องศาเซลเซียส”

“ผมจำความรู้สึกที่ความหนาวเย็นมันแล่นผ่านขาของผมได้ดี และความน่าประหลาดใจอีกอย่างก็คือ บางครั้งน้ำลายของผมจะแข็งเป็นหยดแล้วทิ่มแทงริมฝีปากของผมเอง”

4

 

เดิมทีเมืองโอมียาคอนนั้นเป็นเพียงทางผ่านสำหรับคนเลี้ยงกวางเท่านั้น แต่หลังจากที่ประชากรในละแวกนั้นเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านจึงพากันไปสร้างบ้านสร้างอยู่กันในเมืองนั้น

แต่อย่างที่เห็นกันว่าอุณหภูมิของที่นั่นค่อนข้างจะเลวร้ายมาก ทำให้การเพาะปลูกเป็นไปได้ยาก (หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย) ชาวเมืองจึงนิยมเลี้ยงกวางและม้าเพื่อไว้บริโภคเนื้อเสียมากกว่า

5

 

ในช่วงฤดูหนาวของที่นี่จะมีเวลากลางวันให้แดดออกเพียงแค่ 3 ชั่วโมง หนาวชนิดที่ว่าของเหลวทุกอย่างจับตัวกันเป็นน้ำแข็งไปหมดไม่เว้นแม้แต่น้ำมันในรถยนต์ บางครั้งก็อาจทำให้แก้วน้ำแตกได้หน้าตาเฉยเลย

เมื่อหนาวแบบนี้ชาวเมืองที่นี่จึงต้องพึ่งพาการก่อฟืนและถ่ายหินต่างๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา

6

 

แต่ใช่ว่าที่เมืองแห่งนี้จะเผชิญกับความทรหดตลอดทั้งปี เพราะที่นี่มีฤดูร้อนในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม อุณหภูมิจะอบอุ่นขึ้นถึง 30 องศาเซลเซียส แล้วมีช่วงกลางวันนานถึง 21 ชั่วโมงเลย (แต่เทียบกับสภาพอากาศทั้งปีก็ยังถือว่าน้อยอยู่ดี)

7

 

จากภาพคุณจะเห็นได้ว่าแทบไม่มีถนนโผล่ขึ้นมาเลย ทุกที่ล้วนปกคลุมไปด้วยหิมะ

9

 

10

 

การเปิดประตูเข้าบ้าน คล้ายกับการเปิดตูเย็นยังไงยังงั้น

11

 

ไม่ว่าคุณจะแขวนอะไรไว้นอกบ้านก็ตาม มันจะแข็งตัวอย่างรวดเร็ว

12

 

สิ่งก่อสร้างแต่ละอย่างแทบไม่เหลือเค้าเดิม เพราะถูกหิมะปกคลุมไปหมด

13

 

หากใครชื่นชอบผลงานการถ่ายภาพของตา Amos Chapple ล่ะก็ พี่แกยังมีภาพสวยๆ วิวแปลกๆ เมืองที่คุณไม่เคยเห็นอีกเพียบ แค่ตามไปกดฟอลโล่ได้อินสตาแกรม @amos.chapple

 

แค่ดูภาพก็รู้สึกว่าความหนาวมันแผ่ออกมาจากหน้าจอแล้ว บรึ๋ยยยย

emo-141

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply