ไอเดียบ้านโดม ป้องกันแผ่นดินไหว 8.5 แมกนิจูด ออกแบบราวกับบ้านเทเลทับบี้!!

ช่วงนี้พักหลังๆมานี้ไม่รู้โลกของเราเป็นอะไร อาจจะด้วยผลกระทบจากการที่มนุษย์เราใช้ทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างเมามันส์ไปหน่อยละมั้ง ถึงได้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างบ่อยครั้งเหลือเกิน

ถึงแม้ว่าปจัจุบันเราอาจจะพอคาดการณ์ภัยจากธรรมชาติได้บ้าง โดยเฉพาะแผ่นดินไหว แต่การจะรับมือเพื่อให้เกิดความสูญเสียอย่างน้อยที่สุด ก็ยังเป็นอะไรที่ควบคุมได้ยากอยู่ดี

 

ด้วยเหตุนี้เองจึงก่อให้เกิดนวัตกรรมการสร้างบ้านแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘Bio-Dome’ โดยทีมงานชาวโรมาเนีย นอกจากจะป้องกันแผ่นดินไหวได้แล้ว ยังสามารถก่อสร้างได้ด้วยวัสดุราคาถูก อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ต้องยกความดีความชอบให้ทีมงาน Biodome System SRL ที่ช่วยทำให้การอาศัยในบ้านโดม เป็นความจริง

1

 

โดมรูปทรงเลขาคณิตนี้ ถูกครีเอทให้มีรูปแบบแตกต่างกันมากถึง 20 แบบ ด้วยโครงสร้างจากกรอบเหล็ก และกำแพงหิน ไม่ได้มีแค่ความเท่ ที่ดูล้ำสมัยเท่านั้น แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยนะ

 

ตัวอย่างโครงสร้างรูปแบบต่างๆ

3

 

ตัวอย่างการตกแต่งภายในบ้าน ใกล้ชิดธรรมชาติ

2

 

ทางด้านของนาย Reamus Gall หัวหน้าโปรเจ็คได้อธิบายไว้ว่า “ด้วยรูปทรงแบบนี้ จะช่วยทำให้โดมมีความแข็งแรง ทนทานสุดๆ ด้วยหลักการทางฟิสิกส์แล้วมันสามารถป้องกันตัวเองจากแผ่นดินไหว ไม่ให้ถล่มได้ มากกว่า 8.5 แมกนิจูดและด้วยรูปทรงตามหลักแอโรไดนามิค ทำให้มันกันความเร็วลมที่เกิดจากพายุได้มากกว่า 320 กม/ชม”

 

อีกทั้งเรายังสามารถอยู่อาศัยได้ในทุกฤดูกาล ในช่วงฤดูร้อนภายในจะกักเก็บความเย็นไว้ และปล่อยความอุ่นในช่วงฤดูหนาว โดยที่เราประหยัดการใช้พลังงานไปได้อีกหลายเท่าตัว

4

 

ไม่ใช่แค่สำหรับอยู่อาศัยเท่านั้น ด้วยรูปทรงแบบโดม สามารถเอาไปประยุกต์ใช้เป็นห้องปลูกผักเรือนกระจก ห้องสมุด สระว่ายน้ำในร่ม หรือหอดูดาว ก็ได้เช่นกัน

5

 

เนื่องจากบริเวณพื้นผิวของโดม ใช้พื้นที่น้อยกว่าบ้านแบบปัจจุบัน ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายกว่า ช่วยเปลี่ยนแสงแดดจ้ายามบ่าย ให้กลายเป็นหลอดไฟ และการใช้กระจกเฉดสีแม่เหล็ก ยิ่งช่วยลดการสะสมความร้อนที่มากเกินไปภายในโดมด้วยล่ะ

 

ดูเหมือนว่าวิทยาการของมนุษย์เราที่จะช่วยให้ดำรงชีวิตได้สบายยิ่งขึ้น ได้ก้าวข้ามไปอีกขั้นแล้วนะ

6

 

สำหรับใครที่สนใจละก็ สามารถเข้าไปติดต่อกับทางบริษัทได้ที่ Biodomes เพราะตอนนี้เค้าก็รับติดตั้งแล้วทั่วยุโรป นับว่าเป็นนวัตกรรมการออกแบบใหม่ที่มีประโยชน์รอบด้านเลยทีเดียว

ไม่แน่นะในอนาคต มนุษย์เราอาจจะต้องอาศัยบ้านโดมแบบนี้ เพื่อการอยู่รอด และมันอาจจะกลายมาเป็นแบบบ้านทั่วไปก็ได้เนาะ ใครจะไปรู้…

 

emo-136

ที่มา: Distractify

 

 

Comments

Leave a Reply