แนะนำวิธีแก้อาการวิงเวียน จากกลิ่น “ต้นตีนเป็ด” ที่ผู้คนโหยหวนทั่วบ้านทั่วเมือง

พอเข้าใกล้ช่วงฤดูหนาวทีไรเราก็มักจะได้กลิ่นกลิ่นหนึ่งเสมอ เป็นกลิ่นเหม็นๆ ที่ลอยมาตามอากาศ บางคนสูดดมเข้าไปมากๆ ถึงกับมีอาการมึนหัวเลยก็มี… ใช่แล้วล่ะกลิ่นที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้คือกลิ่นจากต้นตีนเป็ดนั่นเอง

ต้นตีนเป็ดนั้นมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าพญาสัตบรรณ มันคือไม้ยืนต้นที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป นิยมปลูกเพื่อให้ร่มเงาและความสวยงาม เจ้าต้นไม้ต้นนี้จะมีดอกสีเขียวอ่อนเป็นช่อตามปลายกิ่งในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม

 

1
https://farm3.staticflickr.com/2754/4480724271_db44fdab4d.jpg

 

และแน่นอนว่าเอกลักษณ์ของมันก็คือกลิ่น ที่บางคนบอกว่าเหม็นแต่บางคนกลับว่าหอม คนที่ไม่มีปัญหาอะไรกับกลิ่นของมัน#เหมียวฟิ้นขอแสดงความยินดีด้วยนะ (คุณคือผู้แข็งแกร่ง) แต่สำหรับใครที่ทนไม่ไหวล่ะก็ อย่าเพิ่งหมดหวังไป เพราะว่าเรามีวิธีต่อกรดีๆ มาฝากกันล่ะ

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
http://www.mytho-fleurs.com/images/Fleurs_du_Vietnam/Alstonia_scholaris.jpg

 

วิธีแก้ไขเมื่อกลิ่นมารบกวน

สำหรับใครที่รู้สึกรำคาญกลิ่นของมัน วิธีแก้แบบดั้งเดิมเลยคือนำเอาใบพลูสัก 3 ใบมาตำหรือขยี้ให้แหลก จากนั้นก็นำเอายาผงแดงมาผสม (หาซื้อได้ตามร้านขายยา) เมื่อทุกอย่างเข้าที่ก็นำผ้าขาวบางมาห่อส่วนผสมไว้ แล้วเอามาดมเมื่อคุณเกิดอาการวิงเวียนจากกลิ่นต้นตีนเป็ด

 

หรือหากว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ให้เปิิดหน้าต่างในตอนกลางวันแล้วปิดในตอนกลางคืน เพราะในช่วงนั้นดอกตีนเป็ดจะส่งกลิ่นออกมาเยอะที่สุด แล้วหาพวกดอกไม้แห้งที่ส่งกลิ่นหอมมาไว้ในห้องช่วยเพิ่มกลิ่นสดชื่น

หรือจะใช้เป็นพวกเปลือกส้ม ยูคาลิปตัส สเปรย์ดับกลิ่นต่างๆ มาพ่นไว้ในห้อง ก็พอจะช่วยได้เหมือนกัน แต่ถ้าบ้านคุณมีแอร์ การเปิดแอร์ก็ดูจะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดล่ะนะ

 

4
http://www.101herbs.com/images/pro-body-img/alstonia-schloris.jpg

 

วิธีแก้ไขหากบ้านคุณปลูกไว้เอง

สำหรับบ้านที่ปลูกเอาไว้ ให้ตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอโดยเฉพาะก่อนช่วงที่ดอกจะออกในฤดูหนาว เพื่อให้ดอกของมันออกไม่ทันในฤดูกาล กลิ่นของมันก็จะลดน้อยลงไปได้

หากว่าต้นตีนเป็ดเริ่มสูงมากจนขึ้นไปตัดลำบาก ถ้าบ้านใครมีเครื่องพ่นน้ำแรงดันสูงก็สามารถฉีดไปที่ดอกของมันเพื่อให้ดอกมันร่วงลงไป

 

3
http://images.latin-wife.com/colombia/images/alstonia.jpg

 

ทั้งหมดนี้คือวิธีต่อสู้กับกลิ่นไม่พึงประสงค์จากดอกตีนเป็นล่ะ แม้เราจะไม่ชอบมันขนาดไหน

แต่กลิ่นของมันก็ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ และบอกให้เรารู้ว่าฤดูหนาวใกล้เข้ามาแล้ว

emo-148

ที่มา หน่วยวิจัยทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพของท้องถิ่นthaiherbclinicgotoknow

Comments

Leave a Reply