17 ภาพยนตร์น่าดู ที่แม้มีนักแสดงนำเพียง ‘คนเดียว’ แต่ก็สร้างความประทับใจไม่รู้ลืม

ในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องนั้น อาจจะมีนักแสดงนำเป็นดาราชื่อดังมากมายเพื่อเป็นจุดสนใจให้เหล่าผูชมเข้ามาดูกัน แต่ก็มีอยู่หนังประเภทหนึ่งที่ใช้นักแสดงนำเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

แน่นอนว่าเหล่าดาราที่รับงานเรื่องที่แสดงคนเดียวนั้นต้องมีความสามารถสูง ถึงขั้นสูงมาก จึงจะสามารถสะกดคนดูทั้งโรงตลอดทั้งเรื่องด้วยตัวเขาเพียงคนเดียวได้

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีลิสต์ของ 17 รายชื่อหนังที่ผ่านการจัดอันดับจาก BrightSide ว่ามีนักแสดงนำ ‘เพียงคนเดียว’ เท่านั้น แต่ก็ยังสามารถสะกดผู้ชมจากทั่วโลกได้…ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีเรื่องไหนบ้าง

 

High Strung

1

ดำเนินเรื่องราวโดย Steve Oedekerk ที่รับบทบาทเป็น Thane Furrows ผู้ที่วันๆ ไม่ทำอะไรมาก ก็แค่ไม่ทำอะไรเลย เอาแต่เที่ยวปากพล่อย บ่น และกวนประสาทคนรอบข้างไปเรื่อย แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาทำให้ตัวละครดูมีเสน่ห์อย่างมาก และเป็นหนึ่งในหนังที่ควรดูอย่างน้อยสักครั้งในชีวิตเลยล่ะ!!

 

The Shallows

2

พึ่งออกมาสดๆ ร้อนๆ เลยกับภาพยนตร์เรื่องนี้ นำแสดงโดยนักแสดงสาวที่ทั้งสวยและมากฝีมืออย่าง Blake Lively ที่ต้องเอาชีวิตรอดจากฉลามตัวร้ายหลังจากเธอต้องไปติดเกาะเพราะออกไปโต้คลื่น นอกจากมีอาการบาดเจ็บแล้ว พื้นที่ปลอดภัยก็ยังลดลงเรื่อยๆ ซะอีกเพราะช่วงน้ำขึ้น ตื่นเต้นและลุ้นเกือบทุกจังหวะจริงๆ

 

Duel

3

หนึ่งในผลงานชิ้นแรกๆ ของพ่อมดฮอลลีวู้ด Steven Spielberg แถมใช้เวลาถ่ายทำเพียงแค่ 13 วันเท่านั้น!! เรื่องราวของหนุ่มธรรมดาๆ ที่รับบทบาทโดย Dennis Weaver ที่ต้องเจอรถบรรทุกคันใหญ่ยักษ์ไล่ล้างผลาญเอาชีวิตเขาไปในทุกๆ ที่ ถือเป็นหนังดีที่ได้รับหลายรางวัล แถมได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิง Golden Globe ด้วยนะเออ

 

All Is Lost

4

รับบทบาทโดย Robert Redford ชายแก่ที่เดินทางในเรือยอร์ชข้ามมหาสมุทรอินเดียนด้วยตัวคนเดียว แต่ทันใดนั้นทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างกับตาลปัตร เป็นเรื่องราวของมนุษย์ที่ต้องต่อสู่เอาชีวิตรอดกับพลังของธรรมชาติด้วยตัวของเขาเอง

 

Cast Away

5

ดำเนินเรื่องส่วนมากผ่านตัวละคร Chuck Noland หนึ่งในบทบาทที่ได้รับการจดจำมากที่สุดของนักแสดงรุ่นเก๋าอย่าง Tom Hanks หลังจากที่เครื่องบินตกเขาต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดบนเกาะที่ไร้ผู้อยู่อาศัย นับวันความป่าเถื่อนก็เริ่มกัดกินจิตใจเขาไปเรื่อยๆ และนั่นคือสถานที่ๆ เขาต้องเอาชีวิตรอด!!

 

Locke

6

ลิสต์นี้ไม่มีหนังเรื่อง Locke ไม่ได้เลย Ivan Locke หนุ่มแฟมิลี่แมนที่รับบทบาทโดย Tom Hardy ที่วันหนึ่งเขาได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง ที่จะส่งผลต่อทั้งครอบครัว ชีวิต และงานของเขา มาดูกันซิว่าการตัดสินใจของเขาจะกลายเป็นหายนะรึเปล่า!?

 

Gray’s Anatomy

7

ผลงานของผู้กำกับชื่อดัง Steven Soderbergh ที่มักชอบสร้างหนังแนวใหม่ๆ เสมอๆ แถมใช้เวลาถ่ายทำเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น รับบทบาทโดยนักเขียนและนักแสดง Spalding Gray ชายที่มีภาวะพังผืดที่จอตา ทำให้เขาตามัวและต้องหาทางรักษา แต่กลายเป็นว่าทำให้เขาได้ออกเดินทางไปทั่วโลกแทน

 

Zulo

8

Zulo แฝงไปด้วยปรัชญาต่างๆ มากมาย เสนอแง่มุมต่างๆ ของมนุษย์ออกมาได้น่าสนใจเลยทีเดียว Jaume García Arija รับบทบาทเป็น Miguel ชายที่เผอิญตื่นมาในหลุมลึก มืด แถมมีเพียงถังและผ้าห่มอยู่หนึ่งผืนเท่านั้น และเขาก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาจึงต้องถูกจองจำอยู่แบบนั้น… 

 

1408

9

John Cusack รับบทบาทเป็น Mike Enslin นักเขียนนิยายสยองขวัญที่ไม่เคยเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติหรือวิญญาณเลย ตลอดชีวิตของเขาไม่เคยเห็นเรื่องแปลกๆ สักครั้ง จนกระทั่งเขาตัดสินใจที่จะเข้าไปในโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ห้อง 1408 ที่ทำให้ความเชื่อทั้งหมดของเขา…เปลี่ยนไป

 

The Man Who Sleeps

10

เป็นหนังฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า ‘Un homme qui dort’ นำแสดงโดย Jacques Spiesser เกี่ยวกับหนุ่มนักเรียนวัย 25 ในปารีส ที่ไม่เคยต้องการ และไม่เคยที่จะรู้สึกอะไรเลย เขามีอาการปฏิเสธโลกภายนอก แถมค่อยๆ หลุดออกไปจากโลกอีกต่างหาก ยิ่งดูหนังเรื่องนี้แล้วยิ่งรู้สึกแปลกแยก สิ้นหวัง แถมสีขาวดำของหนังยังทำให้เพิ่มฟีลลิ่งไปแบบสุดๆ เลยทีเดียว

 

The Human Voice

11

ภาพยนตร์ที่อ้างอิงมาจากละครของ Jean Cocteau ที่จะนำเราดำดิ่งเข้าสู่ชีวิตของหญิงสาวคนหนึ่ง นำแสดงโดย Ingrid Bergman นักแสดงสาวมากฝีมือ เธอคือว่าที่เจ้าสาวที่โทรหาคนรักของเธอก่อนที่พวกเขาจะแต่งงานกันเพื่ออธิบายบางอย่าง บทสนทนานั้นเริ่มด้วยความเรียบง่าย แต่เพียงระยะเวลาไม่นานหลังจากนั้น เธอกลับตกอยู่ในสภาพที่สิ้นหวังอย่างถึงขีดสุด สำหรับคนที่ชอบดูหนังแล้วล่ะก็ นี่คือ 1 ชั่วโมงแห่งความพึงพอใจเลยล่ะ!!

 

Buried

12

Ryan Reynolds รับบทบาทเป็น Paul Conroy หนุ่มรถบรรทุกที่ต้องไปทำงานในอิรัก ระหว่างการลอบโจมตี เขาเกิดหมดสติ และหลังจากที่เขาได้สติอีกครั้งก็พบว่าตัวเองถูกฝังอยู่ในโลงศพไม้เป็นที่เรียบร้อย เขาต้องดิ้นรนกับทั้งการเอาชีวิตรอด และสภาพจิตใจที่ต้องเผชิญ ในโลงแคบๆ ที่เขาถูกฝังอยู่

 

Bronson

13

อีกหนึ่งหนังน่าจดจำของยอดนักแสดง Tom Hardy ในเรื่องนี้เขาคือ Charles Bronson อาชญากรชาวอังกฤษที่อันตรายที่สุด ถึงจะมีนักแสดงอื่นๆ มากหน้าหลายตา แต่ก็ต้องบอกว่าคนอื่นๆ เป็นเพียง ‘ไม้ประดับ’ ในเรื่องนี้เท่านั้นเอง

 

Moon

14

อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของ Sam Rockwell เลยก็ว่าได้ รับบทบาทเป็น Sam Bell นักบินอวกาศที่ใช้ชีวิตอยู่บนดวงจันทร์นานกว่า 3 ปีเต็ม โดดเดี่ยว และอ้างว้าง มีเพียงหุ่นยนต์ตัวเดียวเท่านั้นที่อยู่กับเขา และในที่สุดสัญญาของเขาก็หมดลง อีกสองอาทัตย์เขาจะได้กลับโลก

 

Wrecked

16

Adrien Brody รับบทเป็นชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่เผอิญรถของเขาเสีย ขาของเขาก็ดันมาหัก มีเพียงปืน 1 กระบอกเท่านั้นที่ช่วยเขาได้ และที่หนักกว่านั้น เขาจำอะไรไม่ได้เลย…

 

I Am Legend

17

ดำเนินเรื่องผ่านมุมมองของ Will Smith ที่ต้องดำเนินชีวิตในโลกหลังวันโลกาวินาศหลังเชื้อโรคที่เปลี่ยนมนุษย์ให้เป็นปีศาจร้าย เขาคนเดียวที่เป็นความหวัง เขาคนเดียวที่จะต้องหาทางรอด และเขาคนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยโลกใบนี้และกลายเป็นตำนาน…

 

Life of Pi

15

บอกตามตรง ลิสต์นี้จะไม่สมบูรณ์เลยล่ะถ้าไม่มีเรื่องนี้ หนุ่มน้อย Pi ที่แสดงโดย Suraj Sharma ที่ต้องเอาชีวิตรอดอยู่กลางทะเลหลังเรือล่ม พร้อมกับเสือ 1 ตัวที่ดันติดเรือมาด้วย นอกจากจะต้องดิ้นรนหาอาหารแล้ว การรักษาชีวิตให้รอดจากเสือที่ติดมาด้วยก็สำคัญยิ่ง และท้องทะเลที่ทอดยาวไปสุดลูกหูลูกตาโดยไม่รู้ชะตากรรม…

 

และนี่ก็คือทั้ง 17 เรื่องที่ใช้นักแสดงหลักเพียงแค่คนเดียว ก็สามารถให้คนดูอินไปทั้งเรื่องได้ มีเรื่องไหนอยากเพิ่มเติมกันก็ใส่มากันได้เลยน้าา

emo-114

 

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply