แนะนำ 10 อะนิเมะเรื่องราวดีๆ นอกจากดูสนุก ยังแฝงไปด้วยแง่คิดชีวิตอีกด้วย!!

ถ้าหากมีใครมาบอกว่า การดู ‘การ์ตูน’ มันเป็นเรื่องไร้สาระละเราจะขอกัดให้หูขาด!! เอ้ยย…เราขออธิบายให้พวกเค้าเข้าใจว่า แท้จริงแล้ว การ์ตูนหลายๆเรื่องเต็มไปด้วยความรู้ที่แฝงมาพร้อมกับความสนุกให้เด็กๆได้เรียนรู้

แต่เราก็คงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ามันก็มีทั้งการ์ตูนที่ดีและไม่ดี เพราะฉะนั้นวันนี้เราขอแนะนำการ์ตูนดีๆที่อยากจะให้เพื่อนๆได้ลองชมกัน

ขอบอกเลยว่านอกจากเนื้อเรื่องจะสนุกสนานน่าติดตามแล้ว การ์ตูนทั้ง 10 เรื่องนี้ยังแฝงแง่คิดให้ผู้ชมอีกด้วย

 

1. Akira

หนึ่งในผลงานระดับมาสเตอร์พีซของ ‘คัตสึฮิโร โอโตโมะ’ ที่ถูกตีพิมพ์ในปี 1988 ไม่มีใครคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะเปลี่ยนชีวิตใครหลายๆคนหลังจากได้ติดตามเรื่องราวของพ่อหนุ่มอากิระ

กว่า 25 ปี ที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เสมอภาคในด้านสิทธิของสังคมสมัยใหม่ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นอีกด้วยว่า ปัญหาวัยรุ่นรวมกลุ่มกันทำอะไรผิดๆ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า

1

 

2. Nausicaä of the Valley of Wind

หนึ่งในผลงานของผู้กำกับจากสตูดิโอจิบลิ ‘ฮะยะโอะ มิยะซะกิ’ ที่ลองผันตัวเองเอางานชิ้นนี้มาตีพิมพ์ในรูปแบบมังงะให้แฟนๆได้อ่านกัน

เรื่องราวของการล่มสลายของโลกยุคใหม่ ธรรมชาติได้ลุกขึ้นมาเอาคืนมนุษย์พร้อมสิ่งมีชีวิตเป็นแมลงขนาดยักษ์เรียกว่า ‘Ohmu’ ที่กำลังจะเข้ายึดครองโลก ในขณะที่เผ่าพันธุ์มนุษย์เริ่มเหลือน้อยลงทุกที

ผลงานเรื่องนี้จะสะท้อนให้คุณได้เห็นถึงความโง่เขลา นิสัยการชอบทำลาย ของมนุษย์ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีด้านดีๆที่การ์ตูนแฝงมา นั่นคือความหวังที่เราจะได้เห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง ก่อนที่มันจะสายเกินไป

2

 

3. Neon Genesis Evangelion

หนึ่งในการ์ตูนตำนานที่จะพาเข้าไปรู้จักกับห้วงจิตใต้สำนึกของมนุษย์ไม่ว่าจะทั้งระดับ อิด(id) อีโก้(ego) หรือแม้แต่ ซูเปอร์อีโก้ (super ego) จากทษฤฏีของมัลฟรอยด์ ถูกนำมาบอกเล่าผ่านตัวละครในการ์ตูนเรื่องนี้

ใครที่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้คงทราบดีว่า นอกจากความมันส์ในการบู๊ล้างผลาญแล้ว การ์ตูนยังแฝงไปด้วยแง่คิดดีๆอีกมากมาย ให้เราได้เรียนรู้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเรื่องนี้ยังคงติดตราตรึงใจใครหลายๆคน

3

 

4. My Neighbor Totoro

ถึงแม้ว่าหนังเรื่อง ‘Spirited Away’ จะได้รับรางวัลชนะเลิศจากผลงานของผู้กำกับอย่าง ‘มิยาซากิ’ แต่เรื่องนี้ก็มีเนื้อหาที่ดีไม่แพ้กัน

เรื่องราวของหญิงสาวพี่น้องสองคน ที่ต้องย้ายไปอยู่แถบชานเมือง ก่อนจะพบโลกแห่งเวทมนตร์ที่มีกระต่ายยักษ์ แมว และตัวละครอื่นๆอีกมากมาย หนังบอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของเด็กคนหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และความขี้สงสัยในเวลาเดียวกัน

เชื่อเถอะว่าทุกครั้งที่ได้ดู การ์ตูนอะนิเมะเรื่องนี้จะทำให้คุณได้กลับไปรู้สึกเหมือนตอนเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง

4

 

5. Ghost in the Shell

หลังจากที่เรื่องราวของตำรวจในยุคไซเบอร์ถูกปล่อยออกมาในปี 1989 ก็ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องจนได้ชื่อว่าเป็นผลงานระดับ ‘มาสเตอร์พีซ’ ของ ‘มาสามุเนะ ชิโร่ว’ เลยทีเดียว

อะนิเมะเรื่องนี้จะทำให้เราได้เห็นรูปแบบของอาชญกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อีกทั้งยังได้เห็นการตามหาความหมายของชีวิต และตัวตน ของตัวละครที่เป็นหุ่นยนตร์อย่าง ‘Oshii’ ในโลกที่ภาพจำลองถูกครอบงำแทนที่ความเป็นจริง

5

 

6. Macross/Robotech

นอกเหนือจากเรื่องราวการสู้รบโดยใช้หุ่นยนต์แล้ว อะนิเมะเรื่องนี้นับได้ชื่อว่าเป็นการ์ตูนเกี่ยวกับความรักที่ดีที่สุดในศตวรรษที่ 20

เพราะเราจะได้เห็นความรักถูกแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นทั้งความสุข ความเศร้า ความเจ็บปวด หรือแม้กระทั่งความบ้าคลั่งที่เกิดจากความรัก

6

 

7. FLCL

เป็นอะนิเมะที่ทั้งแปลก แหวกแนว แต่แฝงไปด้วยแง่คิดดีๆ อะนิเมะ 6 ตอน จาก ‘คาซึยะ ซูรุมากิ’ ผู้เขียนที่ตัดสินใจเอาทุกอย่างมายำไว้รวมกัน ไม่ว่าจะเป็น กีต้าร์เบส เบสบอล เวสป้า หรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์

เรื่องราวของเด็กหนุ่มวัย 12 ปี ‘Naota’ ที่ต้องรับมือกับหญิงสาวผู้มาจากต่างดาว ‘Haruko’ นอกจากเรื่องวายป่วงที่เราจะได้เห็นแล้ว อะนิเมะยังสะท้อนปัญหาของเด็กหญิงสาวทั่วๆไป และความตื่นเต้นของวัยรุ่นที่ต้องเจอเมื่อเติบโตมากขึ้น

7

 

8. Serial Experiments Lain

หนึ่งในอะนิเมะแนวทดลองที่ดูจะแปลกมากที่สุดในลิสต์ เรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผู้คนและตัวตนในโลกที่ความจริงถูกแทนที่ด้วยภาพสมมุติ

แต่สำหรับ ‘Lain’ หุ่นยนต์สาว ผู้มีความคิดที่แตกต่าง เธอสงสัยในตัวตนของตัวเอง อีกทั้งยังสงสัยในตัวผู้ที่สร้างเธอขึ้นมา

ถึงแม้ว่าเธอจะมีพลังสามารถลบความจำ และควบคุมความจริงในโลกสมมุติได้ แต่ความเหงาโดดเดี่ยว และการรับรู้ความจริง กลับเปี่ยมไปด้วยพลังมากกว่าสำหรับเธอ

8

 

9. Grave of the Fireflies

มีหนังมากมายที่พยายามเล่าแง่มุมที่เกิดขึ้นในสงคราม แต่คงไม่มีอะนิเมะเรื่องไหนที่จะบอกเล่าสะท้อนเรื่องราวของสงคราม และผลกระทบที่มีต่อผู้บริสุทธิ์

กับเรื่องราวอันแสนเศร้า ในการดิ้นรนเอาตัวรอดของสองพี่น้อง ‘Seita’ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาต้องเจอเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงก้นบึงของจิตใจมนุษย์ทั้งดีและไม่ดี ทำให้เรื่องนี้เป็นอะนิเมะที่เศร้าที่สุด และอาจทำให้ใครหลายๆคนต้องน้ำตาตกกันมาแล้ว

9

 

10. Perfect Blue

เรื่องราวของนักแสดงสาว ‘Mima’ กับเหตุการณ์ฆาตกรรมที่ทำให้เธอต้องกลายเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา ส่งผลไปถึงด้านงานแสดง และการใช้ชีวิตของเธอ

‘Mima’ ต้องการที่จะหาคำตอบให้กับคำถามที่ว่า ชีวิตคืออะไร? การแสดงหนังที่เธอ(และหลายๆคน) ต้องการคืออะไรกันแน่? และอะไรคือสิ่งที่เธอทำ หรือไม่ได้ทำ ถือว่าเป็นอะนิเมะเขย่าขวัญที่สนุก และได้แง่คิดดีๆอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

10

 

อันที่จริงยังมีอะนิเมะอีกมากมายหลายเรื่อง ที่ควรค่าแก่การรับชม เอาเป็นว่าถ้าใครมีอะนิเมะเรื่องราวดีๆอยากจะเอามาแชร์ ก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะ เผื่อ #เหมียวบ็อบ จะไปหาดูบ้าง ^ ^

ที่มา: Orzzzz

Comments

Leave a Reply