มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น เผยว่าการ ‘ประสานอิน’ แบบนินจา ช่วยเพิ่มพลังสมาธิแถมลดความเครียด..!!

ครั้งหน้าถ้าเพื่อนๆ รู้สึกว่ามีความเครียด กันล่ะก็ ลองประสานอินแบบที่เหล่านินจาเขาทำกันดูนะ….

 

เพื่อนๆ คงพอจะรู้จักตำนานเกี่ยวกับนักรบนินจาจากประเทศญี่ปุ่นกันมาบ้าง และเรื่องเกี่ยวกับนินจาที่โด่งดังที่สุดก็คงจะไม่พ้นแอนิเมชั่นเรื่อง ‘นารูโตะ’ นี่แหละ

ซึ่งเวลาเราดูหรืออ่านกันทีไร เวลาเหล่านินจาจะใช้วิชา หรือคาถานินจาแต่ละครั้งนั้นก็จะมีการประสานอิน (การทำสัญลักษณ์ต่างๆ โดยใช้มือ) กันอยู่บ่อยๆ ก่อนที่จะปล่อยพลังเจ๋งๆ ออกมา

 

ถ้าใครนึกภาพไม่ออกล่ะก็ประมาณนล่ะ

sasuke-and-naruto-get-ready-to-use-jutsu1
DailyAnime

 

ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการจัดแสดงนิทรรศกาลนินจาที่ย่านโอไดบะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นกัน และเรื่องที่ว๊าวววที่สุดก็คือ…

การประสานอินนั้น มีผลช่วยในเรื่องของสมาธิ และนั่นจะช่วยลดความเครียดให้เราได้ด้วย

1

 

มีการจัดแสดงงานวิจัยในเรื่องเกี่ยวกับการ ‘ประสานอิน’ แบบเหล่านินจา เพื่อดูว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงแล้วการทำสัญลักษณ์ต่างๆ แบบพวกเขานั้นสามารถช่วยลดความเครียด และเพิ่มสมาธิได้จริงหรือไม่!?

สัญลักษณ์มือนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 9 แบบ เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ‘คฺจิ คิริ’ หรือแปลได้ว่า ‘9 พยางค์’ ซึ่งจะถูกกระทำแบบต่อเนื่องโดยเหล่านินจาก่อนที่พวกเขาจะทำสมาธิในทุกๆ ครั้ง

(ตอนนี้นึกภึงภาพนารูโตะประสานอินรัวๆ เร็วๆ กันเข้าไว้)

 

งานวิจัยนี้เป็นของทางโรงเรียนแพทย์ญี่ปุ่น Mie University โดยแบ่งแยกออกเป็นการทดสอบสองส่วนด้วยกัน…

ส่วนแรกคือการวัดค่าของคลื่นสมอง

2

 

ซึ่งจากการทดสอบแล้วพบว่า…

ดูภาพก่อน ส่วนคำอธิบายอยู่ใต้ภาพ

3

 

คลื่น Alpha-2 (α2) ในสมองของผู้ร่วมทดลองนั้น จะเพิ่มขึ้นทันที 3 – 30 นาทีหลังจากที่ประสานอิน ทำให้เหล่าผู้เข้าร่วมทดสอบมีอาการผ่อนคลายมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น

ในทางกลับกันคลื่น Beta ที่จะเชื่อมโยงความรู้สึกโกลาหล เครียด และไม่มีสมาธินั้นจะลดลงเป็นจำนวน 3 – 30 นาทีเช่นกัน

ขณะที่คลื่นอีกตัวหนึ่งคือ Theta ที่มีความเกี่ยวข้องกับอาการผ่อนคลายขั้นสุด (มากเกินไปจนขี้เกียจ) นั้น ก็ถูกลดลงด้วยทันที ราวๆ 10 นาที

 

ส่วนที่สองคือการทดสอบภาวะการตอบสนองต่อความเครียด…

4

 

ในส่วนที่สองนี้จะทำการทดสอบเกี่ยวกับภาวะการตอบสนองต่อความเครียด ทั้งผู้ที่ประสานอิน และไม่ได้ประสานอิน

ก็อย่างที่เราทราบกันจากการทดลองที่แล้วว่าคลื่นสมอง Alpha-2 (α2) ที่มีความเกี่ยวข้องกับอาการผ่อนคลาย และความมีสมาธินั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการประสานอิน ขณะที่ คลื่น Beta ที่เกี่ยวข้องกับความเครียดนั้นลดลงไปในเวลาเดียวกัน

และจากการทดสอบเหล่าอาสาทั้งสองกลุ่มก็พบว่า กลุ่มที่ทำประสานอินนั้นจะมีภาวะตอบสนองที่ดีกว่า เพราะพวกเขาทั้งสุขุม นุ่มลึก และทั้งผ่อนคลายแต่ไม่มากเกินไปในเวลาเดียวกัน

 

และนั่นก็คือนินจาในอุดมคติเลยใช่มั้ยล่ะ!?

maxresdefault

 

ความปราถนาอย่างแรงกล้าของเหล่านักรบนินจาตั้งแต่ยุคโบราณนั้นก็คือการมีจิตใจที่แน่วแน่ สงบ และมีสมาธิ ทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็วและเงียบกริบประดุจแมวเหมียว ขณะที่สามารถตัดสินใจและตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเฉียบพลันจนปฏิบัติภารกิจต่างๆ สำเร็จลงได้

 

ลองมาดูการประสานอินกันเถอะ!!

 

ถ้าไม่เข้าใจล่ะก็ มีวิดีโออีกชุดนึง…

 

จะว่าไปแล้วก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจเหมือนกันนะเนี่ย ถึงคนในปัจจุบันจะไม่ได้ไปสู้รบ ปรบมือหรือลอบสังหารใครแบบเหล่านินจาก็ตาม แต่เราก็ต้องต่อสู้กับความเครียดในสถานการณ์ต่างๆ ของชีวิตประจำวันที่ต้องอาศัยการตัดสินใจที่ดีอย่างมากใช่มั้ย??

 

ว่างๆ ลองไปทำดูกันเนาะ #จ่าสิบเหมียว ลองทำดู (ถึงจะไม่เหมือนมากและตะกุกตะกักก็ตามเถอะ) ก็รู้สึกมีพลังสมาธิเพิ่มขึ้นนิดๆ เหมือนกันนะเนี่ย อิอิ

emo-147

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply