“ก็เลี้ยงมันมาเหมือนลูก…” เหตุผลน่ารักๆ กับเรื่องที่ว่า ‘ในหลวง ร.9’ ไม่โปรดเสวยปลานิล

 

เรื่องสั้นเกี่ยวกับ ‘เหตุใดในหลวงจึงไม่โปรดการเสวยปลานิล?’ ทั้งๆ ที่เราก็รู้กันว่าพระองค์ทรงพระราชทานให้กับกรมประมงเพื่อให้แจกจ่ายให้ประชาชนไปขยายพันธุ์กัน…

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่โปรดเสวยปลานิล

1

 

ปลานิล

page_3
กรมชลประทาน

 

ก่อนอื่นเลยเรามาดูที่มาที่ไปของเรื่องนี้กัน

หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยว่าปลานิลนั้นเป็นปลาดั้งเดิมของไทย แต่ที่จริงแล้วแรกเริ่มเดิมทีนั้น ปลานิลมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แถบแอฟริกาซึ่งสามารถพบได้ตามแหล่งน้ำทั่วๆ ไป เข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2508

สาเหตุที่เขาสู่ประเทศไทยได้นั้นก็เพราะว่าสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ (เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น) ทรงเลือกสรรลูกพันธุ์ปลานิลแท้ 50 ตัว เข้ามาทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ระหว่างการขนส่งโดยเครื่องบินนั้น ปลานิลมีชีวิตรอดมาเพียง 10 ตัวเท่านั้น…

 

จากนั้นท่านจึงทรงรับสั่งให้ทดลองเลี้ยงปลานิลที่เหลือไว้ที่บ่อภายในสวนจิตรลดาอย่างดีที่สุดเพื่อให้รอดชีวิต ผลปรากฎว่าปลานิลสามารถเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้เป็นอย่างดี แถมยังเลี้ยงง่ายกินอะไรก็ได้ที่ว่ายไปเจอ

ต่อมาจึงได้พระราชทานชื่อปลาชนิดนี้ว่า ‘ปลานิล’ จากชื่อแม่น่ำไนล์ (Nile) ที่เป็นแหล่งอาศัยดั้งเดิมของปลาชนิดนี้ หลังจากนั้นได้พระราชทานปลานิลให้กรมประมงใน เพื่อไปเพาะพันธุ์และแจกจ่ายให้กับพสกนิกรชาวไทยต่อไป

จนกลายมาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ปลาที่เลี้ยงปากท้องและสร้างอาชีพให้ชาวไทยทั้งประเทศเรื่อยมา

 

2

 

วกกลับมาเข้าเรื่อง หลายๆ คงก็คงจะพอทราบกันว่า ในหลวงนั้นไม่โปรดเสวยปลานิล ทุกๆ ครั้งที่มีผู้นำปลานิลไปตั้งเป็นเคื่องเสวย ก็จะทรงโบกประหัตถ์ให้ย้ายไปไว้ที่อื่นทุกๆ ครั้งไป โดยไม่ได้รับสั่งอะไรเพิ่มเติมแต่อย่างใด…

จนวันหนึ่งมีผู้สงสัย ใช้ความกล้าไปกราบบังคมทูลเพื่อถามว่า ‘เหตุใดพระองค์จึงไม่โปรดเสวยปลานิล?’ ซึ่งพระองค์ก็ได้มีกระแสรับสั่งตอบกลับมาว่า ‘ก็เลี้ยงมันมาเหมือนลูก แล้วจะกินมันอย่างไร’ 

จากการที่พรงองค์ทรงเลี้ยงดูประคบประหงมปลาสายพันธุ์นี้ขึ้นมานั่นเอง

 

แถมยังพัฒนาสายพันธุ์จนแยกสายพันธุ์ไปได้อีกทั้งปลานิลแดง ปลาทับทิม (สองชื่อนี้เป็นชื่อพระราชทานเช่นกัน) และ ปลานิลซูเปอร์เมล (ชนิดที่เป็นตัวผู้ทั้งหมดและให้ผลผลิตสูงกว่าปลานิลสายพันธุ์ทั่วไป)

ซึ่งในปัจจุบัน ‘ปลานิล’ นั้นก็ได้กลายมาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญและอาหารเลี้ยงปากท้องของคนไทยทั้งประเทศสมพระประสงค์

 

และนี่ก็คือเหตุผลน่ารักๆ และเรื่องราวที่ว่าทำไมพระองค์ไม่โปรดเสวยปลานิลล่ะ…

emo-89

 

ที่มา: Postjung, irrigation, thairath


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply