‘กษัตริย์จิกมี’ ร่วมไว้อาลัยนำสวดมนต์แด่ ‘ในหลวง’ พร้อมแสดงความเสียใจถึงชาวไทย

ทุกการจากไปนั้น นำมาซึ่งความเสียใจเสมอ แต่สำหรับการจากไปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 หรือในหลวงของเรา เป็นการจากลาที่สร้างความเศร้าโศกให้กับปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ

ไม่เพียงชาวเท่านั้นที่เสียใจ แต่ประเทศต่างๆ ทั่วต่างก็เสียใจกับการจากไปครั้งนี้เช่นกัน เพราะในหลวงทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก จึงเป็นที่เคารพของคนทั่วโลกเลยก็ว่าได้

เช่นเดียวกับสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน หรือกษัตริย์จิกมี ที่เสียใจกับการจากไปในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมา แสดงให้เห็นถึงพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสองประเทศนี้

3

 

กษัตริย์จิกมีจึงเป็นผู้นำที่คอยปลอบโยนจิตใจชนชาวไทย โดยทรงรับสั่งให้สมาชิกพระราชวงศ์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง และประชาชนชาวไทยในภูฏานทุกคน ร่วมกับจุดเทียนเพื่อสวดมนต์ให้กับในหลวง ที่ Kuenra (สถานที่ทางศาสนา) ที่พระราชวัง Tashichho Dzong ในวันที่ 13 ที่ผ่านมา

4

 

และในวันนี้ (14 ตุลาคม) กษัตริย์จิกมี่ได้กำหนดให้เป็นวันไว้ทุกข์ในภูฏานเพื่อไว้อาลัยใหักับในหลวง โดยมีการลดธงชาติลงครึ่งเสา นอกจากนี้ยังได้มีรับสั่งให้ปิดโรงเรียน และสำนักงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ไปร่วมกันสวดมนต์ให้ถวายเกียรติแด่ในหลวงด้วย เป็นเวลา 7 วัน

1

 

ส่วนตัวพระองค์เองนั้นจะเดินทางไปยังอนุสรณ์สถานแห่งชาติ Chorten เพื่อนำสวดมนต์ ส่วนที่พระราชวัง Tashichho Dzong จะมีสมเด็จเด็จย่าของพระองค์เป็นผู้นำสวดมนต์

จากการรับสั่งนี้แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงเป็นผู้นำที่ห่วงปวงชนชาวไทยทุกคนมากแค่ไหน พระองค์เองรู้สึกเสียใจไม่แพ้เราชาวไทยเช่นกัน กษัตริย์จิกมีและประชาชนชาวภูฏานจึงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

2

ความดีงามในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนชาวไทยจดจำตลอดไป…

emo-127

ที่มา His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

Comments

Leave a Reply