นักวิจัยคำนวณ ถ้าช่วยชีวิต ‘Matt Damon’ จากหนังทุกเรื่อง จะต้องใช้เงินมหาศาลแค่ไหน!?

หากเพื่อนๆ หลายคนที่เป็นแฟนผลงานภาพยนตร์ของพ่อหนุ่ม Matt Damon แล้วก็จะรู้ว่าส่วนใหญ่บทบาทที่เขาได้รับนั้นก็คือการไปติดอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ทำให้ต้องมีคนคอยเข้าไปช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา

อย่างล่างสุดก็คือเรื่อง The Martian ที่เจ้าตัวขึ้นไปติดอยู่บนดาวอังคาร และทางรัฐบาลของสหรัฐก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้เขากลับมายังโลกเพียงแค่คนเดียว

 

ทางคุณ Kynan Eng ชาวออสเตรเลีย ที่เป็นนักวิจัยเกี่ยวกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัทในเมือง Zurich ประเทศ Switzerland ซึ่งเขาเองก็เป็นแฟนหนังของพี่ Matt Damon ด้วยเช่นกัน

 

1-horz

 

เขาได้ทำการออกมาวิเคราะห์เล่นๆ (แต่ก็ดูจริงจัง) ในเว็บไซต์ Quora ถึงจำนวนเงินที่ใช้หากเราต้องไปทำการช่วยเหลือ Matt Damon จริงๆ

3

แต่ละครั้งจะเสียเงินเท่าไหร่บ้างเราลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลย…

 

1. Courage Under Fire (1996) 10 ล้านบาท

2

จากการที่ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปหลายลำในสงครามอ่าวเปอร์เซียเพื่อช่วยเหลือเขาออกมา ค่าใช้จ่ายก็จะอยู่ที่ราวๆ 10 ล้านบาทนี่แหละ

 

2. Saving Private Ryan (1998) 3.5 ล้านบาท

3

การที่ต้องส่งกลุ่มค้นหาเข้าไปช่วยเหลือคนเพียงคนเดียวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก็จะใช้งบประมาณ 3.5 ล้านบาท

 

3.Titan A.E. (2000) 7.1 ล้านล้านบาท

4

ยานอพยพที่ทำการขนย้ายเหล่าผู้อพยพ และ Cale ที่ให้เสียงโดย Matt Damon ออกมาจากโลกนั้นก็คาดว่าน่าจะมีราคามากถึง 7.1 ล้านล้านบาท แล้วล่ะ (ยังไม่รวมค่าเชื้อเพลิงค่าซ่อมบำรุงอีกนะ)

 

4. Syriana (2005) 1.7 ล้านบาท

5

ราคาของเที่ยวบินเจ็ทที่มีความปลอดภัยสูง ผ่านสมรภูมิในตะวันออกกลางสู่สวิตเซอร์แลนด์ ก็อาจจะมีราคา 1.7 ล้านบาทต่อ 1 เที่ยวบิน

 

5. Green Zone (2010) 1.7 ล้านบาท

6

การรบในตะวันออกกลางนั้นดุเดือดเป็นอย่างมาก การจะเดินทางเข้าออกพื้นที่แถบนี้ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล เพียงแค่การส่งตัวทหารสหรัฐกลับมาที่บ้านก็ต้องใช้งบประมาณ 1.7 ล้านบาทแล้ว

 

6. Elysium (2013) 3,500 ล้านบาท

7

สงครามที่เกิดขึ้นในโลกอนาคต การต่อสู้กับเหล่าร้ายนอกโลกนั้นก็ต้องมีการสร้างสถานีอวกาศหรือยานอวกาศต่างๆ ก็อาจจะต้องใช้งบที่สูงมาก คุณ Eng ก็ได้ตีราคาไว้คร่าวๆ ว่าน่าจะสิ้นงบไปประมาณ 3.5 พันล้านบาท

 

7. Interstellar (2014) 17.8 ล้านล้านบาท

8

การที่จะใช้เงินในการสร้างยานอวกาศที่สามารถท่องผ่านรูหนอน เพื่อออกเดินทางไปช่วยคนที่ติดอยู่บนดวงดาวที่อยู่ห่างออกไปหลายปีแสง ก็อาจจะต้องเสียเงินไปประมาณ 17.8 ล้านล้านบาทเอง จิ๊บๆ

 

8.The Martian (2015) 7.1 ล้านล้านบาท

9

จากข้อมูลของการส่งยานออกไปยังดาวอังคารเพื่อทำการสำรวจนั้นก็จะสูญเงินไปประมาณ 7.1 ล้านล้านบาทอยู่แล้ว และถ้ายิ่งต้องเป็นยานที่คนสามารถนั่งได้ แถมยังต้องมีอุปกรณ์ในการค้นหาอีก แน่นอนว่ามันต้องแพงกว่านี้อย่างแน่นอน

 

รวมๆ แล้วหากเราจะช่วยพี่ Matt Damon จากทุกสถานการณ์จะสูญเงินไปเป็นจำนวนทั้งสิ้น 900,100,500,000 ล้านดอลลาร์ หรือ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 32.15 ล้านล้านบาทเอ๊งงงง!!

200

 

แหม่ แค่นี้เอง จิ๊บๆ ไม่เห็นจะแพงเล๊ยยยยย (เสียงสู๊งงงงงง)

emo-129

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply